Du lịch Sapa (2024) - Kinh nghiệm từ A đến Z

Kinh nghiệm Du lịch Sapa có gì cần chú ý? Có thắng cảnh nào đẹp? Ăn gì ngon? Lưu trú ở đâu đẹp? Hãy cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương khám phá ngay nhé rồi chuẩn bị hành lý theo Tour Sapa ngay thôi!

Du lịch Sapa mùa nào?

Sapa thuộc tỉnh Lào Cai, là một trong những tỉnh miền núi nằm giữa hai dãy núi Hoàng Liên Sơn và dãy Con Voi hướng Tây Bắc vì vậy địa hình ở Lào Cai được phân tầng, càng lên cao nhiệt độ càng giảm. Bởi vậy, khí hậu ở Sapa khá đặc biệt, trong một ngày du khách đi tour du lịch Sapa sẽ được tận hưởng của 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Bên cạnh đó, mỗi mùa trong năm khung cảnh Sapa lại khoác trên mình một nét riêng, đem đến cho du khách những trải nghiệm khó quên khi ghé thăm miền Tây Bắc. Dưới đây là một số thời điểm đặc biệt nhất bạn có thể tham khảo để lên lịch trình cho chuyến du lịch Sapa nhé.

tour hà nội sapa
Thị trấn Sapa giữa biển mây

Tháng 3 – 5: Sapa mùa xuân được điểm tô bằng những sắc hoa tươi thắm, những loài hoa xinh đẹp như hoa mận, hoa đỗ quyên nở rộ một góc trời Sapa, dẫn lối du khách lạc vào những thảm hoa rực rực rỡ. Đây cũng là thời điểm Sapa diễn ra những lễ hội truyền thống vô cùng đặc sắc của người Mông, những cô gái, chàng trai trong những bộ trang phục truyền thống rực rỡ, đeo trên mình những bộ trang sức tinh xảo giúp du khách hiểu hơn về nét đẹp văn hóa của người dân nơi đây. Đừng ngại ngần, hòa mình vào những điệu nhảy và tham gia đốt lửa trại cùng bà con ở nơi đây nhé, chắc chắn đây sẽ là một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ trong tour du lịch Sapa của bạn đấy.

du lịch sapa
Hoa mai anh đào Sapa

Tháng 4 - Tháng 5: Sapa lúc này bắt đầu vào mùa nước đổ. Những thửa ruộng bậc thang không chỉ có một màu vàng ươm hay xanh mát mắt mà được phản chiếu ánh nắng, nước loang loáng như những bảng vẽ nhiều màu. Tháng 4 - 5 cũng là thời điểm hoa hồng ở Fansipan hay bản Sâu Chua nở rộ. Còn tháng 5 - 6 lại có hoa oải hương nữa, tha hồ cho bạn check-in như ở trời Âu nhé!

tour du lịch sapa
Hoa hồng ở bản Sâu Chua

tour sapa 3 ngày 2 đêm
Đồi hoa oải hương ở Fansipan


Tháng 6 - Tháng 8: Nếu bạn yêu thích hoa hướng dương thì hãy lên ngay lịch trình đi Du lịch Sapa vào thời gian này nhé. Đây là lúc loài hoa này bừng sáng khắp thung lũng hoa của Fansipan và bản Cát Cát đấy!

du lịch sapa
Hoa hướng dương ở Fansipan

Tháng 8: khi những thung lũng ngập tràn sắc xanh của những bông lúa trổ trên nền trời trong xanh, bạn sẽ cảm thấy khung cảnh nơi đây thật tuyệt. Đi bộ giữa những cánh đồng lúa xanh ngát, đem đến cho bạn một cảm giác vô cùng dễ chịu, lạc bước giữa không gian thanh bình, trên nền trời xanh cao rộng, giúp bạn quên đi những ồn ào, vội vã của cuộc sống ngoài kia.

tour du lịch sapa
Ruộng bậc thang bạt ngàn ở Sapa

Tháng 9: Có lẽ Sapa mùa thu là thời điểm tuyệt nhất, khi những thửa ruộng bậc thang đã dần ngả vàng điểm tô cho cảnh sắc nơi đây như trở nên quyến rũ hơn trong mắt du khách. Những thửa ruộng bậc thang vàng rực, uốn lượn trên những triền đồi tựa như một dải lụa mềm mại cuốn quanh những dãy núi. Một khung cảnh thiên nhiên thanh bình và tuyệt đẹp khiến du khách đi tour du lịch Sapa khó có thể diễn tả hết thành lời… Đặc biệt, nếu tới Sapa vào đêm rằm, bạn có thể tham gia lễ hội trăng rằm nữa đấy! 

tour du lịch sapa
Hoa tam giác mạch ở ga Fansipan

Tháng 10 - 12: Nếu bạn chỉ có 1 kỳ nghỉ ngắn trong thời gian này thôi mà lại vừa muốn đi Hà Giang ngắm Hoa tam giác mạch, vừa muốn đi Sapa thì cứ mạnh dạn chọn Sapa nhé! Dù hoa tam giác mạch không trải rộng khắp các xã huyện như ở Hà Giang mà chỉ tập trung ở thung lũng hoa Fansipan nhưng có lẽ cũng đủ cho bạn thỏa sức check-in rồi. Trong vòng tháng 10 - tháng 4 năm sau còn là mùa Săn mây Sapa nữa. Bạn hãy "note" lại cho mình những nơi có thể "bắt" mây đẹp nhất như cổng trời Sapa, các bản Hang Đá, Sâu Chua, Tả Van, cầu kính Rồng Mây trên đèo Ô Quy Hồ hay sân trời ở núi Hàm Rồng nhé.

tour sapa giá rẻ
Săn mây ở Fansipan

Tháng 12 - Tháng 1: đây là thời điểm lạnh nhất ở Sapa, do địa hình phân tầng vì vậy mùa đông ở Sapa nhiệt độ khá thấp, đôi khi nhiệt độ ở mức âm độ và có tuyết rơi. Nếu bạn là người thích khám phá, chịu được lạnh và không muốn bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn những bông tuyết trắng xóa đọng trên những tán lá, nhành cây thì đây sẽ là thời điểm thích hợp để bạn tận hưởng cái lạnh ‘cắt da, cắt thịt’ của núi rừng Tây Bắc đấy.

du lịch sapa
Mùa tuyết về ở Sapa

 

Cần chuẩn bị gì khi du lịch Sapa

Chuẩn bị hành lý

Sau khi lựa chọn được thời điểm thích hợp để bắt đầu chuyến hành trình khám phá miền đất xinh đẹp này, bạn đừng quên chuẩn bị cho mình những vật dụng cần thiết để có một chuyến đi trọn vẹn nhé.

Trang phục

Tùy vào thời điểm đi du lịch Sapa bạn hãy chuẩn bị những trang phục phù hợp với thời tiết, nhìn chung 1 ngày ở Sapa khí hậu sẽ có sự thay đổi rõ rệt: buổi sáng sớm và tối có nhiều sương mù, tiết trời se lạnh bạn nên mang theo những chiếc áo khoác mỏng, buổi trưa và chiều ở Sapa tiết trời ấm áp, đôi khí có nắng hãy chuẩn bị thêm những chiếc áo phông nữa nhé.

tour du lịch sapa

Ở Sapa bạn cũng có thể mua hoặc thuê những bộ quần áo, váy thổ cẩm dân tộc để tha hồ check-in ‘sống ảo’. Nếu có ý định mua những bộ đó và diện luôn thì bạn có thể mang ít quần áo từ nhà đi hơn nhé. Còn thuê thì có một địa điểm được du khách gợi ý là cổng quán Art House.

tour sapa giá rẻ
Thuê trang phục check-in ở bản Cát Cát

Nếu bạn có ý định khám phá ‘nóc nhà Đông Dương’ – đỉnh núi Fansipan thì đừng quên mang theo áo ấm, găng tay, áo mưa, giày thể thao leo núi, khăn quàng cổ vì khi lên đỉnh núi nhiệt độ khá thấp và có nhiều sương mù.

tour sapa 2 ngày 1 đêm
Sương mù trên Fansipan

Giày dép

Để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của núi rừng nơi đây, bạn sẽ phải đi bộ khá nhiều vì vậy hãy mang theo những đôi giày thể thao đế mềm, chống trơn để đi lại thoải mái hơn nhé.

du lịch sapa giá rẻ
Hãy nhớ đi giày thể thao thoải mái để lang thang trải nghiệm được hết vẻ đẹp vùng cao này nhé!

Thiết bị kích sóng

Vì nằm ở vị trí khá cao so với mặt nước biển, địa hình chủ yếu là đồi núi, vì vậy sóng điện thoại ở Sapa khá yếu, bạn nên mang theo thiết bị kích sóng để điện thoại có thể kết nối tốt hơn với các nhà mạng di động.
 

Sạc pin dự phòng

Để khám phá hết các địa điểm du lịch bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian trong ngày, bên cạnh đó khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên sẽ khiến bạn phải ‘check-in’ liên tục đấy, hãy mang theo sạc dự phòng để điện thoại luôn đầy pin nhé.
 

enlightenedLưu ý khác

Tại các địa điểm thu hút nhiều khách du lịch Sapa như quảng trường, chợ đêm, sẽ có rất nhiều cô bé, cậu bé mặc trang phục của người H’Mông bán hàng rong, mời mua đồ. Bạn không nên mua ở đây, vì mua một người thì sẽ có rất nhiều người khác chạy đến chỗ bạn để mời mua hàng và sẽ đi theo đến khi nào bạn chịu mua đồ của họ thì thôi đấy.
 

Đi Sapa bằng phương tiện gì?

Đến Sapa như nào?

Thị trấn Sapa thuộc tỉnh Lào Cai, nằm cách thành phố Lào Cai khoảng 38km và cách thành phố Hà Nội 370km. Để đến với thị trấn sương mù này có rất nhiều cách để di chuyển, bạn hãy lựa chọn loại phương tiện phù hợp để đến với thị trấn xinh đẹp này nhé.

du lịch sapa
Bản đồ Hà Nội - Sapa

Di chuyển bằng xe máy

Đối với những bạn trẻ đam mê du lịch và thích đi phượt thì di chuyển bằng xe máy sẽ là một gợi ý tuyệt vời đấy. Để du lịch Sapa bằng xe máy bạn nên kiểm tra độ an toàn của xe trước khi di chuyển, vì đường lên thị trấn Sapa khá dốc và nguy hiểm.

Bạn có thể di chuyển theo các hướng sau:

  • Hướng đi Lào Cai

Từ Hà Nội bạn đi theo chặng Hà Nội – Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phong Châu – Đoan Hùng – Yên Bái – Lào Cai.

Hoặc đi theo chặng: Hà Nội – Hòa Lạc – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Cầu Phong Châu – Phong Châu – Đoan Hùng – dọc đường 70 – Lào Cai – Sapa.

tour sapa giá rẻ
'Phượt' trên những cung đường đèo Sapa

  • Hướng Lai Châu

Lộ trình tuyến đường đi theo hướng Lai Châu như sau: Hà Nội – Hòa Lạc – Sơn Tây – Thanh Sơn – Dọc QL32 – Sapa. 

Vì chặng đường khá dài, bạn hãy lựa chọn lộ trình phù hợp và chuẩn bị cho mình một sức khỏe thật tốt để đi phượt bằng xe máy nhé.


Di chuyển bằng tàu hỏa

tour du lịch sapa
Tàu Hà Nội - Sapa toa giường nằm

Nếu bạn không có đủ tự tin tay lái "cứng" để di chuyển bằng xe máy thì hãy lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa với chi phí khá rẻ và đảm bảo an toàn trong suốt chặng đường đi. Bạn có thể mua vé tàu online xuất phát từ Ga Hà Nội và dừng chân tại Ga Lào Cai, sau đó tiếp tục di chuyển bằng ô tô để đến thị trấn Sapa.

Nếu đi vào các dịp cuối tuần bạn nên đặt vé trước vì các dịp cuối tuần lượng khách đi tour Sapa sẽ khá đông.

 

Đi bằng ô tô khách

Phương tiện được nhiều người lựa chọn nhất để đến với Sapa đó chính là ô tô khách, để đáp ứng nhu cầu của du khách các nhà xe đã nâng cao chất lượng dịch vụ với những chiếc xe giường nằm du khách có thể thoải mái ngắm trọn vẹn khung cảnh trên suốt dọc đường đi. Xe khách thường sẽ đưa bạn đến thẳng thị trấn Sapa, thời gian di chuyển từ Hà Nội đến thị trấn Sapa sẽ mất khoảng 6-7h .

tour sapa giá rẻ
Ô tô giường nằm lên Sapa

Có rất nhiều hãng xe từ cao cấp đến hãng xe thường với mức giá trung bình, tùy vào nhu cầu bạn có thể lựa chọn nhà xe phù hợp. Bạn hãy tha, khảo và đặt vé online trên trang web của các nhà xe trước 1 tuần để tránh tình trạng hết vé.

 

Đi theo tour Sapa

Đây là phương án đơn giản và tiết kiếm nhất nhất khi bạn không muốn tốn thời gian nghĩ xem nên đi đâu, ăn gì, ở đâu khi đến Sapa, di chuyển như thế nào hay chi phí tổng cộng hết bao nhiêu… Các công ty lữ hành sẽ lo hết cho bạn từ A-Z, việc của bạn chỉ còn là chuẩn bị hành lý, mang sẵn tiền mua sắm cá nhân và chuẩn bị sức khỏe thật tốt để trải nghiệm được hết vẻ đẹp chốn núi rừng này thôi.

tour sapa

Thường thì du lịch Sapa khoảng 2 – 3 ngày là thoải mái rồi nên bạn có thể lựa chọn các tour Sapa 2 ngày 1 đêm hoặc tour Sapa 3 ngày 2 đêm tùy vào quỹ thời gian bạn có thể đi. Hoặc nếu đi theo nhóm riêng, bạn cũng có thể đề nghị công ty lữ hành thiết kế chương trình riêng cho các bạn nữa. Quá tiện phải không nào?

 

Di chuyển giữa các địa điểm du lịch ở Sapa

tour sapa từ hà nội
Khám phá Sapa bằng xe máy cũng là một trải nghiệm thú vị đó!

Tự lái xe máy

Nếu bạn tự tin mình là tay lái ‘lụa’ và sẵn sàng trải nghiệm những cung đường đèo, đường mòn uốn lượn, dốc cao hay…..ổ gà, ổ voi ở rừng núi Sapa thì có thể tự thuê xe máy. Ở các khách sạn, homestay đều có dịch vụ cho thuê xe luôn, hoặc bạn có thể gọi xe bên ngoài, người ta sẽ mang đến tận nơi. Với cách đi này, bạn sẽ tự mình được ngắm toàn cảnh thung lũng, núi non, những kỳ quan ruộng bậc thang xanh ngát hay vàng ươm, và có thể dừng bất cứ nơi nào để ‘săn mây’.
 

Đi xe ôm

Nếu lo sợ ‘mù đường’ hay tay lái không vững thì thuê xe ôm sẽ là phương án an toàn hơn bởi các chú lái xe ở đây đều thông thạo đường, tay lái cũng khá cứng. Thỉnh thoảng bạn còn có thể trò chuyện, được các chú giới thiệu điểm này điểm kia hoặc rẽ vào những nơi ‘đột nhiên thấy đẹp’. Tuy nhiên hãy nhớ hỏi giá trước để tránh bị chặt chém nhé.
 

du lịch sapa 2 ngày 1 đêm

Thuê ô tô riêng hoặc đi theo tour Sapa

Cách này thì phù hợp hơn đối với khách đi tour Sapa giá rẻ theo nhóm đông, đi theo công ty hoặc gia đình. Bạn sẽ không phải lo về đường xá, cũng không lo phải thuê mấy xe ôm để chở hết người trước người sau. Đi theo tour còn có hướng dẫn viên theo xe thuyết minh hết các cảnh điểm, giúp bạn hiểu rõ hơn về phong tục, tập quán cũng như những cảnh đẹp nơi đây có ý nghĩa quan trọng như nào đối với người dân Sapa và Việt Nam. Chuyến đi chơi sẽ không còn là chuyến ‘cưỡi ngựa xem hoa’ chụp chụp vài cảnh rồi về quên luôn đây là địa điểm nào nữa.
 

Trekking Sapa

du lịch sapa
Trekking Sapa

Cách này phù hợp với những bạn trẻ có sức khỏe tốt, thích đi du lịch trải nghiệm kiểu ‘Tây ba lô’. Những bạn nước ngoài đến đây thường thích đi trekking theo những đường mòn, lối nhỏ, khám phá những cung đường chưa ai biết, leo lên những triền núi để rồi thành quả là tìm thấy được những điều thú vị mà ‘chỉ ta mới biết’, cảm nhận một Sapa rất bình dị, nhẹ nhàng mà khó quên.
 

Đến Sapa nghỉ ở đâu?

Sau một chặng đường dài chắc hẳn bạn sẽ muốn nghỉ ngơi để lấy lại sức và tiếp tục chuyến du lịch của mình, vì vậy đừng quên tìm nơi lưu trú trước khi bắt đầu chuyến hành trình, để không bị rơi vào tình trạng hết phòng khi đến nơi. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, các khách sạn, homestay được dựng lên khá nhiều ở trong thị trấn từ 3 sao đến 5 sao tất cả đều có ở đây. Tất cả đều được trang bị đầy đủ các vật dụng tiện nghi như các khách sạn ở dưới xuôi, vì vậy bạn hãy lựa chọn một nơi phù hợp để nghỉ ngơi và lưu trú nhé.

du lịch sapa
Khách sạn Pao's Sapa Leisure

Vào các mùa cao điểm, bạn nên đặt phòng trước 1 tháng qua các trang mạng như agoda, traveloka,… để được mức giá ưu đãi. Bạn nên chọn những khách sạn ở gần các địa điểm tham quan trong lịch trình của mình để tiện cho việc di chuyển. Như đã nói ở trên, một lựa chọn khác là bạn có thể đi theo tour du lịch Sapa để không phải mất thời gian hay lúng túng khi ‘săn’ phòng ở thị trấn trên mây này. Ngoài ra, nếu ngại đi theo tour lịch trình cố định gò bó thì bạn có thể mua Combo Sapa để được lo trọn gói xe cộ đi lại Hà Nội - Sapa và đặt phòng ở Sapa sẵn sàng. Đến nơi bạn chỉ việc thong thả tự do đi chơi thôi. Hiện nay Sapa được hỗ trợ kích cầu du lịch sau dịch nên giá cả khách sạn ở đây tương đối mềm hơn. Bạn có thể vào bài viết "Gợi ý top khách sạn đẳng cấp nhất Sapa" để xem thêm về các khách sạn Sapa có trong combo nhé!

 

Du lịch Sapa có điểm đến nào đẹp?

bản đồ du lịch sapa

Sapa có rất nhiều công trình kiến trúc nhân tạo lẫn cảnh quan tự nhiên gây thương nhớ cho khách du lịch. Bạn có thể đi một chặng đường dài lên đến đỉnh Fansipan để ngắm khung cảnh núi rừng Việt Nam hùng vĩ, tận hưởng không gian trong lành ở những thửa ruộng bậc thang, lang thang đến những tòa nhà mang kiến trúc phương Tây cổ kính hay chỉ đơn giản là ngồi bên ban công một quán café, ngắm nhìn cuộc sống nơi đây diễn ra cũng đủ lưu lại những kỷ niệm đẹp khó phai rồi. Dưới đây là một số điểm đến được khách du lịch Sapa, nhất là những du khách trẻ thích chụp ảnh tìm đến nhiều nhất:

Đỉnh Fansipan – ‘Nóc nhà Đông Dương ở Sapa

tour du lịch sapa
Đỉnh Fansipan

Đặt chân đến thăm thị trấn sương mù Sapa mà bỏ qua cơ hội chinh phục ‘nóc nhà Đông Dương’ thì quả thật là đáng tiếc. Đỉnh Fansipan nằm ở độ 3143m so với mực nước biển. Đứng từ trên đỉnh Fansipan giữa những màn mây mỏng du khách ngỡ như đang được lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh với những màn sương mù trắng xóa ẩn hiện phía xa xa là những đỉnh núi hùng vĩ.  Cảm giác được chạm tay vào ‘nóc nhà Đông Dương’ sẽ rất tuyệt đấy!

 

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng

tour sapa từ hà nội
Chùa Kim Sơn Bảo Thắng

Tọa lạc trên đỉnh Fansipan, ngôi chùa mù trong mây sương  mang đầy vẻ huyền bí, linh thiêng. Kiến trúc của chùa như tạc vào cùng thế núi, lên xuống nhấp nhô tự nhiên như một phần có sẵn của núi đồi nơi đây. Điểm ấn tượng nhất của Chùa Kim Sơn Bảo Thắng chính là Đại tượng Phật A Di Đà cao hơn 13m trên đài sen cao 6m. Thay vì dát vàng hay đẽo đá như nhiều pho tượng khác, tượng Phật ở đây được đúc ghép bởi hàng ngàn tấm đồng trên một khung thép, có khả năng chống chịu tác động biến dạng trong mọi điều kiện khắc nghiệt. Chính bởi chất màu đồng đen xám và sự to lớn ấy mà tượng Phật A Di Đà của Kim Sơn Bảo Thắng toát lên vẻ uy nghi, thiêng liêng, như giúp Phật tử và những khách du lịch Sapa thấy tâm được an tĩnh hơn. 

 

Ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa

tour sapa giá rẻ
Ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa

Trước khi đặt chân đến đỉnh Fansipan, có một điểm mà bạn nên ghé qua nếu không muốn phải leo núi vất vả, chính là Ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa để đến ga cáp treo Fansipan. Nếu bạn đã từng nhìn thấy hình ảnh nhà ga theo kiến trúc phương Tây trong chiến dịch quảng cáo ‘Art of Travel’ của Louis Vuitton thì ga tàu hỏa này chính là địa điểm chụp đó. Nơi đây được thiết kế mái vòm, trần cao, tông màu nâu đen mang cảm giác ấm áp, hoài cổ, cực kỳ thích hợp làm nền cho những bộ ảnh ‘sống ảo’ cực ‘chất’.

 

Nhà thờ Đá Sapa

du lịch sapa giá rẻ
Nhà thờ đá Sapa

Đến Thị trấn Sapa mà chưa đến thăm Nhà thờ đá Sapa thì quả thật là đáng tiếc, công trình kiến trúc này được người Pháp xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ XX – đây là công trình duy nhất do người Pháp xây dựng còn nguyên vẹn ở Sapa. Ghé thăm nhà thờ, du khách đi tour Sapa sẽ được chiêm ngưỡng nét kiến trúc độc đáo, với vật liệu chính là đá, để liên kết và ghép các khối đá lại với nhau người xưa đã trộn cát, vôi và mật mía. Từng chi tiết trong nhà thờ đều mang đậm phong cách kiến trúc Gothic La Mã cổ, tất cả được hiện hữu rõ nét qua từng mái vòm cửa sổ, những ô cửa kính, tháp chuông,…

 

Sun Plaza Sapa

du lịch sapa
Khung cảnh quanh Sun Plaza Sapa như ở trời Âu nào đó

Cùng trong ‘concept’ trời Âu, cách nhà thờ đá vài chục bước thôi, bạn sẽ cảm nhận được ‘hơi thở phương Tây’ ở Sun Plaza Sapa với kiến trúc cổng mái vòm lấy cảm hứng từ tháp đồng hồ Big Ben, màu tường như ngả vàng xỉn đem lại cảm giác hoài cổ, cũ kỹ, cùng màu xanh cổ vịt ấm áp. Tất cả hòa quyện lại tạo nên khung cảnh cực ‘chất’ mà không cần đến châu Âu bạn cũng có những thước ảnh đẹp rồi.

 

Thác Bạc – Dòng thác cao nhất Sapa

du lịch sapa
Thác Bạc Sapa

Tạm biệt những ‘cảnh đẹp trời Âu’ hay những địa điểm nhân tạo ở Sapa, khách du lịch Sapa lại được trải nghiệm một miền Tây Bắc mộc mạc, đúng chất dân tộc Việt Nam với màu sắc núi rừng xanh tươi mà mẹ thiên nhiên ban tặng. Hãy thử bắt đầu bằng việc trải nghiệm Thác Bạc Sapa – dòng thác cao nhất vùng núi Tây Bắc này nhé. Nằm cách thị trấn Sapa khoảng 12km, Thác Bạc sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, bình dị của núi rừng ban tặng với dòng nước đổ xuống thác ào ào bắn tung những bọt nước trắng xóa tựa như những cơn mưa màu bạc, có lẽ vì vậy người ta đã dành riêng cái tên Thác Bạc cho dòng thác hùng vĩ này.

 

Bản Cát Cát

tour sapa từ hà nội
Bản Cát Cát

Sau khi tham quan dòng thác hùng vĩ, chảy ồ ạt như cuốn đi mọi mệt mỏi, hãy ghé qua Bản Cát Cát để có những trải nghiệm thanh bình hơn nhé. Thị trấn Sapa là nơi sinh sống chủ yếu của người dân tộc Mông và nếu bạn muốn hiểu hơn về nét đẹp văn hóa của người dân nơi đây thì bản Cát Cát là địa điểm lý tưởng nhất.

Nằm cách thị trấn Sapa không quá xa khoảng 2km, bạn có thể tự di chuyển bằng xe máy, để vào bản Cát Cát bạn sẽ phải mua vé vào cửa có giá 70.000/người.

tour sapa 2 ngày 1 đêm

Bản Cát Cát được bao bọc bởi xung quanh là núi rừng, nằm giữa bản là dòng suối rì rào, thơ mộng. Dạo bước quanh bản Cát bạn sẽ bắt gặp những cô gái người Mông đang ngồi dệt vải, thêu thùa, khâu vá.

Bạn sẽ có dịp ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, hay hòa mình trong những cánh đồng hoa rực rỡ sắc hương, đem đến cho du khách đi tour Sapa từ Hà Nội một cảm giác yên bình khi thả hồn vào cảnh sắc nơi đây.

tour sapa 3 ngày 2 đêm
Thuê đồ check-in ở bản Cát Cát

 

Đèo Ô Quy Hồ - Đường lên cổng trời

Được mệnh danh là một trong ‘Tứ đại đỉnh đèo’ – Đèo Ô Quy Hồ sở hữu một khung cảnh đẹp đến say lòng. Nằm trên con đường nối liền thị trấn Sapa với tỉnh Lai Châu, dọc đường 2 bên được bao phủ bởi núi đồi xanh ngắt. Vào những ngày trời trong, đứng từ trên đỉnh đèo du khách có thể ngắm nhìn trọn vẹn đỉnh núi Fansipan.

Và đây cũng là địa điểm lý tưởng để ngắm nhìn mặt trời lặn, khi ánh hoàng hôn buông xuống ẩn hiện trong màn sương mỏng đã vẽ lên một khung cảnh vô cùng đẹp và lãng mạn trong mắt du khách.

tour sapa
Ngắm hoàng hôn từ đèo Ô Quy Hồ
 

Cầu kính Sapa - Thử thách lòng gan dạ

tour sapa từ hà nội
Ảnh chụp từ cầu kính nhìn xuống
Cùng nằm trên đèo Ô Quy Hồ, ngay gần vị trí Cổng Trời Sapa cũ, khách du lịch Sapa có thể trải nghiệm 'săn' mây, 'bắt' hoàng hôn theo một cách rất khác. Đến Cầu Kính Sapa, bạn sẽ không được ngắm mây núi theo cách bình yên thông thường đâu mà là vừa ngắm trời ngắm mây, đồng thời thử thách sự gan dạ khi mà cầu kính nằm trên độ cao hơn 2.200m so với mực nước biển. Từ cầu kính, bạn sẽ có cảm giác như mình đang lơ lửng giữa không trung, nhìn thẳng xuống con đèo Ô Quy Hồ.
du lịch sapa
'Bắt' hoàng hôn trên cầu kính
 

Swing Sapa - Điểm đến thỏa mãn đam mê 'sống ảo'

Nếu đam mê chụp ảnh, đăng instagram, facebook, bạn hãy thử đến Swing SapaSecret Garden Sapa Homestay hoặc Moana Sapa để trải nghiệm thử nhé! Với những điểm chụp ảnh như 2 đầu tượng tình nhân, bàn tay khổng lồ, tổ chim giữa trời, xích đu vô cực, bể bơi vô cực, giường trên không... và rất nhiều khu vực khác đảm bảo sẽ khiến bạn chụp ảnh đăng dần cả năm chưa hết đâu!
combo du lịch sapa
2 đầu tượng ở Swing Sapa

tour sapa giá rẻ
Secret Garden Homestay

tour sapa từ hà nội
Moana Sapa

 

Hồ Séo Mí Tỉ  

Séo Mí Tỉ hay Hồ Séo Mý Tỷ ít có trong các hành trình tour mà thường khách mua combo Sapa đi tự túc là chính vì hồ nằm khá xa trung tâm thị trấn Sapa, mất khoảng hơn 1 tiếng đi ô tô mới đến. Nhưng chính việc xa xôi, ít người ghé qua như vậy khiến hồ nước này vẫn giữ được nét nguyên sơ, xanh thăm thẳm. Đảm bảo bạn chụp ảnh ở đây mà "khai gian" là ở trời Âu thì cũng khối người tin sái cổ đấy!
sapa tour
 

Cầu Mây Sapa 

Cầu Mây Sapa hay cầu Tả Chải Dao là cây cầu được khách tour Sapa check-in nhiều nhất, cho ra lò những bức ảnh "so deep". Cây cầu này nằm trên suối Mường Hoa, đoạn đi qua bản Tả Chải Dao của xã Tả Van và xã Sử Pán, đừng nhầm với phố Cầu Mây ở thị trấn Sapa nhé!
du lịch sapa

 

Sapa có dịch vụ gì độc đáo?

Ngoài đến Sapa ngắm cảnh núi non thì miền Tây Bắc này còn rất nhiều thú vui níu chân khách du lịch Sapa như đi chợ phiên, tắm thuốc, massage thư giãn, đến bar, pub hay ngồi lê la ở những phố đồ nướng. Những hoạt động này khiến cho cuộc sống ở Sapa dù ngày hay đêm vẫn đều thu hút du khách. Ngoài những dịch vụ và địa điểm được gợi ý dưới đây, bạn cũng có thể tự tìm kiếm hoạt động giải trí phù hợp với nhu cầu của mình tại Tripadvisor hay những trang gợi ý du lịch khác nhé.

Tắm lá thuốc ở Sapa, massage thư giãn

du lịch sapa
Spa tắm thuốc với 'view' núi đồi

Với địa hình đồi núi, có nhiều loại thảo mộc quý hiếm nên dịch vụ tắm lá thuốc ở Sapa khá phát triển, nhất là thương hiệu lá thuốc của người Dao đỏ. Dân tộc Dao có những loại thuốc tắm gia truyền được chiết xuất từ thảo dược trong những bài thuốc cổ, những loại lá quý hiếm mà họ lấy về từ dãy núi Hoàng Liên Sơn. Ngoài ra những cơ sở tắm thuốc còn có dịch vụ massage, với những thợ massage có tay nghề cao được đào tạo bởi chuyên gia từ Thái Lan. Sau những chuyến đi khiến bạn rã rời tay chân, tại sao không thử dịch vụ độc đáo này để cơ thể được ‘refresh’ nhỉ? Một số Spa tắm thuốc ở Sapa được khách đi tour Sapa đánh giá khá cao có thể kể đến như Eden Massage & Spa hay Lavender Spa Sapa.

 

Bar, club, karaoke cho giới trẻ năng động

tour du lịch sapa
BB Sky Lounge

Nếu sau những ngày thăm thú núi rừng đại ngàn tĩnh lặng, bạn lại thấy nhớ chốn đô thị phồn hoa, nhớ những buổi ‘đi chill’ nhưng lại chưa muốn về thành phố thì những bar, club ở Sapa, nơi có những anh trai làng, cô gái bản nhảy múa vui ca sẽ cho bạn một cái nhìn khác về thị trấn này. Một số bar du khách và ‘dân chơi phố núi’ hay lui tới là Bamboo bar, Royal Bar and discotheque hay The Valley View Bar.

 

Những quán cafe đẹp ở Sapa

tour sapa 3 ngày 2 đêm
Gem Valley Cafe

Với những anh chàng, cô nàng có tâm hồn thơ thẩn, lãng mạn thì có vẻ bar không quá phù hợp. Nhưng quán café có view nhìn ra núi rừng thì sao? Những địa điểm này không chỉ có view ‘hương đồng gió nội, hương núi hương rừng’ mà còn có kiến trúc khá độc đáo, bằng gỗ hoặc mây với đèn lồng nhiều màu sắc, hay là những giỏ hoa treo trên ban công… tất cả đều mang đến không khí ấm áp giữa tiết trời Sapa se lạnh. Một số cái tên như Gem Valley, Viet Emotion Sapa hay The Hill Station là những quán café như vậy, khá nổi tiếng với khách du lịch Sapa cả trong và ngoài nước.

du lịch sapa
Cafe Absinthe Sapa

 

Đặc sản Sapa có gì ngon?

Ngoài có những cảnh đẹp mê hồn ra, Sapa còn có nhiều thú vui khác níu chân du khách. Thưởng thức Đặc sản Sapa chính là một trải nghiệm như vậy. Nếu bạn chưa biết nên ăn gì khi đi du lịch Sapa thì có thể thử những món dưới đây nhé:

Cá hồi Sapa

tour sapa từ hà nội
Lẩu cá hồi Sapa

Nghĩ đến rừng núi Tây Bắc, có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay đến cơm lam, gà đồi hay cá suối phải không? Tuy nhiên món đầu tiên chúng tôi giới thiêu lại không phải những đặc sản quen thuộc đó đâu nhé mà chính là Cá Hồi Sapa. Cá hồi Sapa chắc thịt, thơm ngọt, không hề mỡ chút nào, có thể chế biến thành rất nhiều món. Giữa tiết trời lành lạnh, thưởng thức một nồi lẩu cá hồi hay gỏi cá hồi sống thì thật thỏa mãn phải không? Ngoài cá hồi, gỏi cá tầm Sapa cũng là một gợi ý cho những bạn thích hải sản đấy! Một nhà hàng gợi ý cho món lẩu cá hồi là nhà hàng Hoa Đào ở số 48 Lê Văn Tám, Sapa nhé.

 

Bánh ngô

tour sapa từ hà nội
Bánh ngô Sapa

Bánh ngô Sapa còn được gọi là “Páu Pó Cừ”, được làm từ bắp ngô non xay nhuyễn, viên thành bánh rồi nướng trên chảo nóng hoặc bọc lá chuối đem hấp chín. Khi ăn có thể chấm kèm chút đường. Đây là món ăn dân dã của người dân tộc Sapa mỗi khi lên rừng, lên rẫy hay ăn trong bữa cơm gia đình thường ngày. Món bánh này được bày bán rất nhiều ở các khu chợ Sapa. Bạn có thể mua ăn thử trong khi lang thang ngắm cảnh ‘thị trấn trong mây’ này nhé.

 

Thắng Cố Sapa

đặc sản sapa
Thắng Cố Sapa

Nếu bạn đã từng đến Hà Giang hay một vùng núi phía Bắc Việt Nam nào đó có thể đã từng được thưởng thức Thắng Cố - món ngon xuýt xoa trong những ngày đông lạnh. Tuy nhiên mỗi vùng miền lại có cách ướp thịt, chế biến riêng. Thắng Cố Sapa được ướp tới 27 loại gia vị khác nhau, ăn cùng rau rừng, tạo nên hương vị ‘ngon từ thịt, ngọt từ xương’ béo ngây, thơm ngào ngạt, ăn một lần là nhớ mãi. Đặc biệt, giữa tiết trời đông mà ăn Thắng Cố và nhâm nhi với bát rượu ngô thì ‘trần gian này không còn gì tuyệt hơn’.

 

Cơm lam

món ăn sapa
Cơm lam

Dù có vẻ khá quen thuộc rồi nhưng đây vẫn là món ăn ở Sapa mà du khách thường bảo nhau ‘đi rừng là phải ăn cơm lam’. Ngồi một quán ven đường hay trong chợ, trời lành lạnh, ăn một ống cơm lam thơm dẻo chấm cùng cá suối nướng, thịt lợn nướng hay một chút muối vừng thôi cũng đủ cảm nhận được hết hương vị núi rừng rồi.

 

Lợn cắp nách

du lịch sapa
Lợn cắp nách xào

Lợn cắp nách đơn giản chỉ là lợn được đồng bào H’Mông nuôi thả rông, nhỏ nhỏ chỉ khoảng 5 – 6kg thôi, đủ vừa cắp nách đem đi bán nên hay được gọi là lợn cắp nách. Tuy nhỏ nhưng giống lợn này có thịt cực thơm và chắc. Các món với lợn cắp nách không cần chế biến cầu kỳ. Có thể chỉ cần xào, quay nguyên con hoặc nướng trên than hồng thôi cũng đủ ngon rồi. Thịt chín thơm lừng mùi than hồng, ngọt ngọt mềm mềm, có thể nhâm nhi cùng chút rượu táo mèo, làm say lòng khách đi du lịch Sapa.
Để biết thêm nhiều món ngon Sapa hoặc ăn ở đâu thì ngon, bạn tham khảo bài viết "Du lịch Sapa ăn gì – ăn ở đâu?" nhé.
 

Du lịch Sapa mua gì về làm quà?

Ngoài những món đặc sản Sapa ăn trực tiếp ở chốn vùng cao này, khách đi tour Sapa còn muốn tìm mua những món ăn, những món quà lưu niệm có thể đem về dưới xuôi cho gia đình, bạn bè hoặc chỉ là để tự mình dùng. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn lựa chọn dễ dàng hơn nhé.

Thịt sấy Khăng Gai

du lịch sapa giá rẻ
Thịt sấy Khăng Gai

Ở chốn vùng cao thường có món ăn phổ biến là thịt sấy gác bếp. Khói bếp sẽ hun nóng, sấy khô thịt, có thể để qua năm tháng ăn dự trữ. Thịt sấy Khăng Gai cũng như vậy. Thịt có thể được làm từ thịt trâu, bò, lợn, nai,… ướp cùng những gia vị riêng ở núi rừng Sapa. Khi ăn thì lấy xuống cọ sạch lớp muội than, đem xào với măng, cà chua hoặc để chấm ăn nhậu.

 

Táo mèo, mắc cọp Sapa

du lịch sapa giá rẻ`
Mắc cọp Sapa

Vào mùa thu, khoảng tháng 8 - 10, khách đi tour Sapa từ Hà Nội lại rộn ràng đem từng túi, từng thùng táo mèo, mắc cọp (lê Sapa) về dưới xuôi. Táo mèo hơi chát chát, không chỉ thơm ngon mà còn là một vị thuốc quý giúp hạ huyết áp. Khách đến Sapa đều muốn mang táo mèo về tự ủ rượu hoặc tìm mua rượu táo mèo đặc sản Sapa.

Tháng 9 là mùa mắc cọp, hay còn gọi là lê Sapa. Loại lê này nhỏ, vỏ xù xì, vị chua nhẹ, man mát, rất thích hợp cho du khách ăn chơi trên chuyến hành trình Sapa.

 

Măng rừng Sapa

tour sapa từ hà nội
Đặc sản Măng rừng Sapa

Măng tươi, măng ủ chua hay măng sấy khô… đều là những đặc sản vùng cao mà bạn có thể đem về biếu người thân. Măng tươi ủ chua có vị chua thanh, giòn giòn, có thể nấu cùng cá, thịt hoặc ăn kèm phở hay bún. Măng khô hơi đăng đắng nhưng ngâm rửa kỹ, chế biến sẽ có vị ngọt thanh. Có thể luộc chấm mắm, xào hoặc nấu thịt.

 

Hạt dẻ rừng Sapa

tour sapa giá rẻ
Hạt dẻ rừng Sapa

Đi khắp thị trấn Sapa, ở góc nào bạn cũng có thể tìm thấy những gánh hạt dẻ nâu bóng. Hạt dẻ có thể luộc chín rồi rang cho dậy mùi. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngon ngọt, bùi bùi của nhân hạt dẻ. Người dân ở Sapa còn nghiền hạt dẻ thành nhân bánh thay bột đậu xanh.

 

Rượu Sapa

tour du lịch sapa
Rượu Sán Lùng Sapa

Những món quà đem về cho ‘cánh mày râu’ có lẽ phải kể đến rượu Sapa. Ở đây có 2 loại rượu nổi tiếng nhất là rượu táo mèo và rượu Sán Lùng. Rượu táo mèo thơm thơm, mang vị ngọt chát đặc trưng của loại quả này. Rượu Sán Lùng thì lại được ủ bằng loại men mà chỉ các thế hệ người Dao Đỏ mới được truyền lại. Bạn có thể tìm mua những loại rượu này hoặc đến thôn Sán Lùng để được thưởng thức và mua loại rượu Sán Lùng hảo hạng nhất.

 

Vải thổ cẩm Sapa

tour du lịch sapa
Những sạp vải thổ cẩm đầy màu sắc ở chợ phiên Sapa

Ngoài những món ăn, vải thổ cẩm đầy màu sắc ở Sapa cũng là món quà hàng đầu thu hút khách đi tour Sapa trong và ngoài nước. Du khách nước ngoài đến Sapa thường sẽ thích ‘diện’ những bộ quần áo, baloo hay túi xách thổ cẩm còn khách trong nước thường thích mua vỏ chăn, thảm hay vải thổ cẩm trải sofa hơn.

Video giới thiệu Du lịch Sapa (Nguồn: Tung Tăng TV)

Trên đây là những kinh nghiệm nên đi mùa nào, đến Sapa như nào, những địa điểm đáng đến nhất ở nơi núi rừng đại ngàn này hay nên ăn gì, mua gì về làm quà. Chỉ cần bỏ túi nhiêu đây thôi, chuyến đi du lịch Sapa của bạn sẽ đỡ vất vả, lúng túng hơn rất nhiều rồi đấy! Kỳ nghỉ này hãy cùng đến Sapa và tận mắt trải nghiệm với Combo Du lịch Sapa nhé!!!

Ngọc Thúy
(Nguồn ảnh: internet. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Bình luận của khách hàng

5.0/5 đánh giá (dựa trên ý kiến của 1 người)
Trần Kim Anh
Trần Kim Anh
15 tháng 09 2020
Bài VIết khá đầy đủ về kinh nghiệm du lịch Sapa. 
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 03/24 KH Hàng Ngày

Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 03/24 KH Hàng Ngày

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 900.000đ
1-2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 3 Ngày 2 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 3 Ngày 2 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.650.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa - Du Lịch Chợ Bắc Hà 3 Ngày 2 Đêm Ks 3*4*5*

Tour Sapa - Du Lịch Chợ Bắc Hà 3 Ngày 2 Đêm Ks 3*4*5*

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 2.590.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 3 Đêm từ Hà Nội Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 3 Đêm từ Hà Nội Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.470.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Tây Bắc 4N3Đ Sapa-Mai Châu-Mộc Châu-Điện Biên-Lai Châu

Tour Tây Bắc 4N3Đ Sapa-Mai Châu-Mộc Châu-Điện Biên-Lai Châu

Khởi hành: Thứ 4 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.600.000đ
4 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Cầu kính Rồng Mây hay cầu kính Sapa giữa núi rừng Tây Bắc dù mới khai trương ít lâu nhưng đã đủ sức làm hàng ngàn tín đồ du...
Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Sapa luôn là cái tên không bao giờ hết “hot” mỗi khi nhắc đến du lịch Tây Bắc - vùng đất ẩn chứa rất nhiều điều đặc biệt cho bạn có những khoảnh...
Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Sapa bất kể khi nào, mùa nào cũng luôn có một sức hút riêng. Có người đến đây lần đầu thì đi theo tour Sapa để khám phá những bản...
Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Sapa thường gây ấn tượng với du khách bởi thị trấn mù sương, đỉnh Fansipan cao vời vợi hay biển mây bên đèo Ô Quy Hồ mà ít ai biết đến cao Nguyên Y...
Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa luôn luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời để nhớ mãi về nơi này. Đặc biệt khi đông về, khách du lịch tour Sapa có thể tản bộ ngắm...
Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng nằm trên "nóc nhà Đông Dương" - đỉnh Fansipan thu hút rất nhiều Phật tử cũng như khách du lịch Sapa đến chiêm bái. Không...
Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa là điểm bắt đầu để tới ga cáp treo Fansipan nhanh chóng hơn. Có gì đặc biệt trên chuyến tàu này? Cùng tìm hiểu...
Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” miền Bắc Việt Nam – là con đèo kỳ vĩ mà khách du lịch đến với Sapa đều sẽ đi qua. Không chỉ...
Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Hành trình du lịch Sapa ngày càng có nhiều điểm đến hấp dẫn, khiến khách đi tour du lịch Sapa ngắn ngày lúng túng không biết có ít thời gian...
Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Dù có đi nhiều lần thì Sapa vẫn có vô số điều thú vị khiến du khách muốn quay lại. Chỉ riêng trong thị trấn Sapa mù sương đã có biết bao nơi...