Đặc sản Sapa nhất định phải thử (2024)

Đặc sản Sapa được ví như tinh hoa chốn núi rừng Tây Bắc. Có những món nào làm khách Du lịch Sapa vấn vương không quên khi trở về? Tìm hiểu ngay rồi tự mình trải nghiệm, thưởng thức trong chuyến đi Tour Sapa nhé!

Sapa - thị trấn trong sương - có vô số những danh thắng chiều lòng người như đỉnh núi Fansipan 'nóc nhà của Đông Dương', thung lũng Mường Hoa thơ mộng, núi Hàm Rồng tiên cảnh,... Du khách ghé thăm Sapa sẽ có những phút giây thăng hoa cùng với phong cảnh nước non hữu tình, nhưng nếu được thưởng thức cả những món ăn mang tinh thần dân tộc miền cao thì chắc có lẽ, không còn từ ngữ nào mỹ miều hơn có thể miêu tả cảm giác hạnh phúc ấy. Sau đây là 10 món có thể gọi là nổi tiếng nhất Sapa, xếp từ món chính đến món ăn vặt cho các bạn tha hồ lựa chọn nhé!

du lịch sapa
 

1. Cá hồi - Cá tầm 

Cá hồi Sapa được nuôi thả theo chuẩn công nghệ châu Âu, với khí hậu se lạnh, nước suối trong sạch mát lạnh từ núi cao chảy xuống cực kỳ phù hợp cho nhiệt độ sống của cá hồi. Nhiều trại nuôi cá hồi xuất hiện ở Sapa và du khách có thể ghé thăm, ăn tại chỗ và mua mang về.

đặc sản sapa
Lẩu cá hồi - cá tầm

Khách tour du lịch Sapa cũng có thể hỏi hướng dẫn viên về nơi ăn cá hồi ngon ở Sapa hoặc đặt hàng ship về tận nhà nếu muốn, khỏi cần phải tự mang về đâu nhé. Còn nếu không có thời gian đi thăm thú trại cá hồi thì bạn cũng có thể đến các nhà hàng hải sản ngay tại trung tâm thị trấn Sapa và ăn thử món ngon này nhé. Ngoài món gỏi cá hồi hay lẩu cá hồi thì lẩu cá tầm cũng là món đặc sản bạn chắc chắc không nên bỏ qua đâu. Đặc điểm xương giòn sần sật như sụn khiến du khách cực kỳ mê mẩn loại cá này đấy!

du lịch sapa

 

2. Gà nướng tiêu xanh - gà ác nướng mật ong

Gà ác được biết đến lâu nay như một món ăn quý hiếm và bổ dưỡng. Giống gà ác vốn nhỏ nhắn nhưng lại vô cùng ngọt thịt. Nhờ vào đặc tính đó, người dân Sapa đã cách điệu món gà ác thông thường thành món gà ác nướng mật ong, vừa bổ dưỡng lại vừa thơm ngon đúng điệu.

tour du lịch sapa

Sau khi đã sơ chế xong gà, người ta tẩm ướp gia vị theo công thức gia truyền rồi phết bên ngoài da gà một lớp mật ong mỏng rồi đem đi nướng. Chưa cần gà chín thì hương thơm mật ong đã tỏa ra thơm nức mũi. Con gà khi chín có màu vàng ruộm, lớp ngoài bóng bẩy và giòn, bên trong thịt ngọt, mềm và đậm đà gia vị. Thịt gà ác nướng mật ong phải chấm kèm muối tiêu chanh và lá bạc hà thì mới chuẩn vị, tạo nên một món ăn ngon không lối thoát đối với du khách du lịch Sapa.

tour sapa hà nội

Ngoài gà nướng mật ong thì gà nướng tiêu xanh cũng là món ngon mà du khách rỉ tai nhau đến Sapa là phải ăn. Hiện nay khá nhiều nhà hàng có món này trong thực đơn nhưng ngon nhất và nguyên gốc thì phải đến nhà hàng Hải Lâm. Ngoài nguyên liệu là gà bản, "gà chạy bộ" để có chất thịt thơm ngọt, nửa mềm nửa dai thì nước sốt tiêu xanh với công thức độc quyền của nhà hàng chính là điều khiến du khách quyến luyến, thương nhớ món gà này. 

 

3. Lợp cắp nách

Đến Sapa hay bất cứ vùng miền núi nào thì thịt gà đồi hay lợn cắp nách đều là món ăn dù chế biến đơn giản như luộc hay nướng thôi cũng đã đủ ngon rồi. Lợn cắp nách là giống lợn nhỏ được nuôi thả rông trên nương hoặc trong sân vườn nên thịt rất thơm và ít mỡ.
tour du lịch sapa
Đi tour Hà Nội Sapa thì hướng dẫn viên có thể đặt món này cho bạn ở các nhà hàng nổi tiếng nếu bạn đặt trước. Thịt lợn cắp nách thường được quay trên bếp than nguyên con, khi cắt ra đĩa thì miếng thịt bên ngoài giòn vàng, bên trong vẫn mềm, mọng nước, không quá khô. Ngoài ra, nước chấm theo công thức riêng của người dân tộc và các loại rau rừng ăn kèm cũng giúp cho món này thêm thơm ngon đấy.
 

4. Thắng cố

du lịch sapa

Món ăn tiếp theo góp phần làm lên tinh hoa ẩm thực Tây Bắc mà chắc chắn khá nhiều du khách tour Hà Nội Sapa lớn tuổi yêu thích: Thắng cố. Đây là món ăn đặc sản Sapa của người Mông sống ở vùng cao, nhưng được đông đảo người dân từ miền núi đến miền xuôi ưa thích. Những miếng thịt ngựa thơm ngon, nấu cùng nội tạng ngựa cùng 12 thứ gia vị bắt buộc: gừng, thảo quả, sả, quế chi,... mới có thể tạo nên 'linh hồn' cho thắng cố.

đặc sản tây bắc

Nồi thắng cố được ninh nhừ trong vòng vài giờ đồng hồ cho đến khi tất cả đều chín mềm. Người ta thường ngồi quây quần bên nồi thắng cố, ăn cùng rau sống rồi nhâm nhi chén rượu ngô giữa tiết trời se se ở Sapa thì còn gì bằng? Không biết đã có biết bao người lữ hành đã trót say mê dư vị nồi thắng cố mà lưu luyến Sapa chẳng muốn rời.

 

5. Đồ nướng Sapa

Giữa tiết trời se se lạnh của Sapa, những xiên đồ nướng nóng hôi hổi, nhiều màu sắc lại trở thành món ăn cực kỳ hấp dẫn. Đồ nướng Sapa có đủ màu sắc bắt mắt và hương vị hấp dẫn, chỉ ăn một lần là đủ nhớ cả đời.

tour sapa giá rẻ

Đồ nướng vùng Tây bắc này thường có thịt lợn, gà, bò cuộn nấm kim châm, chả cá, xúc xích.... cùng những xiên nấm, xiên rau thơm ngon khó cưỡng. Giá cả cũng chỉ 10.000 - 15.000đ/xiên mà thôi. Những ai đã từng du lịch Sapa mùa lạnh chắc chắn khó lòng quên được cảm giác xuýt xoa khi ăn những xiên nướng nóng hổi, đậm đà chấm cùng tương ớt Mường Khương thơm cay tê cả lưỡi. Từ lâu, hương vị xiên nướng tỏa khói thơm phức đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của ẩm thực Sapa. Đi Sapa cùng bạn bè, đồng nghiệp hay cùng người yêu thương, thưởng thức đồ nướng là một trải nghiệm khó quên lắm đấy!

tour sapa từ hà nội

 

6. Cơm lam

Du lịch Sapa không thể bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức những ống cơm lam dẻo bùi - đặc sản Sapa chứa đựng tinh hoa của núi rừng Tây Bắc. Chỉ là hương vị của gạo, muối vừng cùng với nước suối tinh khiết thôi mà sao khiến người ta thích mê đến vậy chứ?

tour sapa giá rẻ
Cơm lam nướng

Cách làm cơm lam Sapa cũng vô cùng đa dạng, nhưng cơ bản sẽ là gạo nếp được cho vào những ống tre, cùng với nước suối rồi đêm hơ dưới ngọn lửa cho đến khi cơm chín. Riêng điều khác biệt ở đây chính là hương vị. Gạo nếp phải là gạo nếp thu hoạch từ ruộng bậc thang, nước thì phải là nước suối trong trẻo, cùng với sự khéo léo khi hơ ống trên ngọn lửa sao cho cơm chín đều. Khi bóc ra, những lõi cơm màu trắng ngần, nõn nà mà thuần khiết khiến ai cũng muốn nâng niu.

tour sapa 2 ngày 1 đêm

Với bà con dân tộc miền núi, món cơm lam luôn gắn liền với những ngày đi làm nương rẫy ở xa, hay những ngày gia đình quây quần tụ họp,... Cơm lam ăn một mình đã ngon, nhưng nếu kết hợp cùng muối vừng hay thịt thì còn đậm đà hơn nhiều đấy! Và cũng bởi cơm lam gần như là món ăn đặc trưng cho vùng núi, vậy nên cứ đến đây là khách tour du lịch Sapa kiểu gì cũng sẽ thoáng trong đầu món ăn này, và cứ thế thòm thèm cả chuyến đi.

 

7. Xôi ngũ sắc 

tour du lịch sapa

Cộng đồng các dân tộc miền núi sở hữu nền văn hóa ẩm thực cực kỳ đa dạng và độc đáo. Trong đó, xôi ngũ sắc hội tụ đầy đủ những giá trị truyền thống, ý nghĩa về quan niệm vũ trụ, triết lý âm dương và cả ý nghĩa nhân sinh cao đẹp. Gọi là xôi ngũ sắc vì khác những loại xôi thông thường, xôi ngũ sắc được tạo bởi gạo nếp thơm dẻo, nhuộm cùng các loại lá, củ, quả khác nhau. Đó là màu đỏ từ gấc, màu vàng từ nghệ, màu xanh lá từ lá dứa (lá nếp), màu tím từ lá cẩm và màu trắng nguyên bản của gạo nếp. khách tour Sapa 2 ngày 1 đêm có thể dễ dàng tìm thấy xôi ngũ sắc tại ở các khu chợ Sapa hay hàng rong quanh thị trấn.
 

8. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món ăn quen thuộc của đồng bào dân tộc miền núi nhưng lại khá lạ miệng với du khách miền xuôi. Đối với người dân nơi đây mà nói, thịt trâu gác bếp đã trở thành một món đặc sản Sapa không thể thiếu trong những dịp lễ tết quan trọng hay trong chính những mâm cơm gia đình. Món ăn này được nghĩ ra bởi người Thái đen và được bà con miền núi học tập như một phương thức bảo quản thịt được lâu hơn.

tour du lịch sapa từ hà nội

Những miếng bắp đùi thịt trâu tươi rói, đã được lọc qua hết phần mỡ thừa và gân rồi được tẩm ướp theo công thức gia truyền mới có thể tạo nên món ăn đặc sản vạn người mê này. Người ta ướp gia vị gồm thảo quả, sả, gừng, ớt, tỏi,... cùng một thứ hương vị núi rừng vô cùng đặc biệt là quả mắc khén đã giã nhỏ. Mắc Khén là một loại gia vị đặc biệt chỉ có ở vùng núi Tây Bắc mà thôi. Vì vậy, món thịt trâu gác bếp Sapa luôn có sức hấp dẫn đặc biệt khác hẳn những loại thịt khô khác ở dưới xuôi. Người ta cũng khéo léo tẩm ướp gia vị rồi để ngấm trong vòng từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ.

tour sapa

Khi miếng thịt trâu đã trở lên đậm đà, ngấm hương liệu thì người ta sẽ dùng những chiếc que xiên từng miếng thịt rồi treo ngược lên gác bếp, để cho thịt chín từ từ theo thời gian. Sau đó, người ta chất bếp gần đó để khói nóng luồn vào từng thớ thịt và các gia vị tẩm ướp lên men dần. Cũng tùy thịt vào kích thước của miếng thịt và công thức tẩm ướp khác nhau mà món thịt trâu gác bếp có thể bảo quản được trong khoảng thời gian từ 8 đến 10 tháng. Món ăn đặc sản này đòi hỏi người làm phải thực sự khéo léo, bếp đun phải đủ tầm và tẩm ướp theo một công thức gia truyền, nếu không miếng thịt có thể dai và cứng.

tour sapa giá rẻ
Thịt trâu và lạp xưởng gác bếp Sapa

Món thịt trâu gác bếp có thể chế biến được thành ngàn lẻ một món ăn khác nhau từ hầm, xào, nấu, nướng,... Người miền Bắc thường thích ăn món thịt trâu gác bếp nướng, nhắm với bia rượu. Cầm miếng thịt trên tay, xé ra thành từng sợi nhỏ chấm với tương ớt thì tuyệt vời. Nhưng đặc biệt hơn, có một chén rượu ngô nồng hay rượu táo mèo cay xè càng làm món ăn kích thích vị giác hơn. Lúc này, ta có thể cảm nhận rõ rệt hương vị của khói, của mắc khén rừng,... những hương vị rất riêng của Tây Bắc. Đừng quên mua thịt trâu gác bếp Sapa về làm quà cho người thân và bạn bè sau chuyến đi tour Sapa từ Hà Nội nhé bởi đây là món ăn mà từ già đến trẻ, chẳng ai nỡ chối từ.

 

9. Hạt dẻ nướng - bánh hạt dẻ

tour sapa 3 ngày 2 đêm
Đi khắp "thị trấn sương mù" này, đâu đâu bạn cũng có thể tìm thấy những hàng bán hạt dẻ nâu bóng, thơm lừng. Hạt dẻ thường được luộc chín rồi rang cho dậy mùi. Khi ăn, du khách tour Sapa sẽ cảm nhận được vị thơm ngọt, bùi bùi của hạt dẻ. Người dân ở đây còn nghiền hạt dẻ làm nhân bánh thay bột đậu xanh. Bạn hãy ăn thử xem vị có lạ không nhé!
 

10. Cải mầm đá

Cải mầm đá vốn là đặc sản quý hiếm của Sapa nên không phải du khách tour du lịch Sapa nào khi đến đây cũng biết tới. Loại cải này không thể trồng công nghiệp được vì chúng chỉ mọc trên đỉnh núi đá cao và phát triển khi trời lạnh. Khoảng tầm tháng 11 đến tháng 3 dương lịch là mùa cải mầm đá. Một khi đã được thưởng thức món cải này, bạn sẽ chỉ muốn ăn mãi thôi.

tour sapa hà nội

Cách chế biến đơn giản nhất đối với cải mầm đá là luộc hoặc trần sơ qua là đã có thể ăn được rồi . Khi ăn có thể chấm với xì dầu trứng, nước mắm trứng hay muối vừng. Đây là cách ăn giúp du khách có thể thưởng thức trọn vẹn vị ngon thuần túy của loại cải này. Thế nhưng, cải mầm đá xào thịt trâu vẫn hâm mộ hơn cả. Vị ngọt của cải ngấm vào từng thớ thịt trâu, cùng với cảm giác sần sật giòn giòn chín tới khiến món ăn này càng trở nên ngon lành hơn. 

 

SAPA - Top 9 Món Ăn "Nhất Định Phải Thử" (Nguồn: Tố đây!)

Du lịch Sapa quả thật là chuyến đi mang lại cho chúng ta biết bao những cung bậc cảm xúc từ khung cảnh thiên nhiên trữ tình, những lễ hội vui tươi cho đến nét ẩm thực miền sơn cước làm ngất ngây lòng người. Vì vậy, đừng bỏ lỡ dịp thưởng thức 4 món ăn đặc sản Sapa ngon xuất sắc này trong chuyến du lịch sắp tới của bạn nhé! Và nếu có đang lăn tăn nên đi tự túc lên Sapa không vì nghe 'tour' có vẻ gò bó thì hãy thử xem lựa chọn Combo Sapa có tiện lợi hơn, trải nghiệm được nhiều hơn không nhé!

Hồng Anh, Ngọc Thúy

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 03/24 KH Hàng Ngày

Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 03/24 KH Hàng Ngày

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 900.000đ
1-2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Cầu kính Rồng Mây hay cầu kính Sapa giữa núi rừng Tây Bắc dù mới khai trương ít lâu nhưng đã đủ sức làm hàng ngàn tín đồ du...
Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Sapa luôn là cái tên không bao giờ hết “hot” mỗi khi nhắc đến du lịch Tây Bắc - vùng đất ẩn chứa rất nhiều điều đặc biệt cho bạn có những khoảnh...
Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Sapa bất kể khi nào, mùa nào cũng luôn có một sức hút riêng. Có người đến đây lần đầu thì đi theo tour Sapa để khám phá những bản...
Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Sapa thường gây ấn tượng với du khách bởi thị trấn mù sương, đỉnh Fansipan cao vời vợi hay biển mây bên đèo Ô Quy Hồ mà ít ai biết đến cao Nguyên Y...
Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa luôn luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời để nhớ mãi về nơi này. Đặc biệt khi đông về, khách du lịch tour Sapa có thể tản bộ ngắm...
Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng nằm trên "nóc nhà Đông Dương" - đỉnh Fansipan thu hút rất nhiều Phật tử cũng như khách du lịch Sapa đến chiêm bái. Không...
Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa là điểm bắt đầu để tới ga cáp treo Fansipan nhanh chóng hơn. Có gì đặc biệt trên chuyến tàu này? Cùng tìm hiểu...
Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” miền Bắc Việt Nam – là con đèo kỳ vĩ mà khách du lịch đến với Sapa đều sẽ đi qua. Không chỉ...
Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Hành trình du lịch Sapa ngày càng có nhiều điểm đến hấp dẫn, khiến khách đi tour du lịch Sapa ngắn ngày lúng túng không biết có ít thời gian...
Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Dù có đi nhiều lần thì Sapa vẫn có vô số điều thú vị khiến du khách muốn quay lại. Chỉ riêng trong thị trấn Sapa mù sương đã có biết bao nơi...