Cẩm nang Du lịch Bái Đính - Tràng An 2024

Du lịch Bái Đính - Tràng An luôn là điểm đến hàng đầu của khách thập phương không chỉ khi Tết đến xuân về, mùa lúa chín vàng mà chỉ cần 'thích là đi thôi'. Theo chân Tour Bái Đính Tràng An trọn vẹn trong 1 ngày, du khách sẽ được tham quan, lễ Phật tại chùa Bái Đính và dạo qua những hang động tuyệt đẹp ở khu du lịch sinh thái Tràng An.

Du lịch Bái Đính Tràng An lúc nào thích hợp?

tour bái đính tràng an
Ninh Bình mùa lúa chín

Bái Đính - Tràng An sở hữu những điều tự nhiên nhất được tôn tạo từ bàn tay của mẹ thiên nhiên nên khí hậu quanh năm đều vô cùng mát mẻ, dễ chịu.

Vào mùa xuân, khi trăm hoa đua nở khắp núi đồi, bạn có thể ghé thăm chùa Bái Đính - Tràng An vừa để vãn cảnh, vừa để cầu may cho năm mới và đặc biệt là tham gia các lễ hội Tràng An vô cùng đặc sắc và lý thú. Mùa xuân cũng là thời điểm giao mùa, tiết trời ấm áp rất thuận lợi cho các hoạt động vui chơi giải trí.

Tuy nhiên, mùa xuân ở Bái Đính - Tràng An thường khá đông quan khách, vì vậy nếu bạn là người không thích ồn ào thì có thể chọn du lịch vào những thời điểm khác trong năm. Vào mùa hè, tiết trời trong xanh soi bóng xuống mặt nước óng ánh cũng là lúc sen nở rộ đầy sức sống. Qua đến tháng 7, lúa chín ngợp một góc trời làm bức tranh thiên nhiên Bái Đính - Tràng An thêm muôn phần rực rỡ.
 

Nên tự đi Bái Đính Tràng An hay đi theo tour?


tour du lịch tràng an
Bến thuyền Tràng An

Du lịch theo tour có điểm thuận lợi nhất chính là di chuyển và đưa đón. Nếu bạn đi xe bus thì sẽ phải xuống bến xe, sau đó thuê xe đi vào tận bên trong khu du lịch. Đi xe bus cũng mất thời gian do xe phải dừng ở các bến đỗ công cộng đón trả khác. Đi taxi thì sẽ khá tốn kém chi phí và nếu lựa chọn đi xe máy thì không phải ai cũng có khả năng đi xe máy trên đường cao tốc - ví dụ như các bạn nữ hoặc gia đình có ông bà, bố mẹ hay trẻ nhỏ chẳng hạn. Do đó đi du lịch Bái Đính Tràng An nên đi theo tour có xe khách đưa đón tận nơi và được hướng dẫn viên mua vé thuyền, vé vào cổng, giới thiệu về những danh lam thắng cảnh và lịch sử nơi đây nhé. Có nhiều bạn trẻ có thể du lịch tự túc tới đây, nhưng chỉ đi du lịch và chụp ảnh mà không dành thời gian tìm hiểu về văn hóa nơi này cũng như lịch sử thì sẽ thấy chán và chuyến đi sẽ trở nên vô vị đấy.
 

Nên đi Bái Đính hay Tràng An trước?

Nhiều người lần đầu du lịch Ninh Bình đều thắc mắc không biết nên chọn đến Bái Đính hay Tràng An trước. Theo kinh nghiệm của nhiều du khách kể lại, đi Tràng An trước rồi mới đi tham quan Bái Đính là sự lựa chọn chưa thực sự khoa học lắm. Nên đi Bái Đính xong mới sang Tràng An.

du lịch tâm linh chùa bái đính
Chùa Bái Đính rộng lớn, thích hợp đi vào buổi sáng mát mẻ hơn

Lý do bởi vào buổi sáng, thời tiết mát mẻ đầu óc vẫn còn sảng khoái thì thích hợp ghé thăm khuôn viên rộng lớn ở chùa Bái Đính hơn. Với cấu trúc nhiều bậc cùng địa hình cheo leo trên núi cao, du khách có thể đi bộ ngắm cảnh ven đường hoặc chọn đi xe điện hỗ trợ. Buổi sáng cũng đỡ nắng hơn, đi bộ đỡ mệt. Đi thỏa thích rồi ra quán ăn trưa, chiều ngồi thuyền thong dong ở Tràng An thì “hết sẩy”. Một buổi sáng trong lành trong không khí tâm linh tại ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á chắc hẳn sẽ đọng lại trong tâm hồn người lữ hành những ký ức đẹp không thể nào quên.

Buổi chiều, du khách có thể ngồi trên thuyền xuôi dòng sông ngắm nhìn cảnh sắc non núi đôi bờ mà chẳng cần tốn quá nhiều sức. Khi ngày đã xế tà, một Tràng An ẩn mình trong cảnh sắc mây trời chính là “background” cực chất để giới trẻ có những bức hình chụp ngàn like trên mạng xã hội.
 

Chùa Bái Đính có gì nổi bật?

Chùa Bái Đính là quần thể chùa lớn và đã lập được nhiều kỷ lục ở Việt Nam cũng như Châu Á. Đây là ngôi chùa có kỷ lục tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất Châu Á, chùa có hành lang la hán dài nhất Châu Á (hành lang dài có các tượng Phật La Hán trưng bày, 2 dãy hành lang bày tổng cộng 500 tượng Phật - nhiều tượng Phật nhất trong 1 ngôi chùa trên toàn Châu Á). Nơi này còn có tượng phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á. Chùa Bái Đính là một quần thể chùa, do đó công trình kiến trúc được xây dựng ở đây luôn được đánh giá cao và được nhiều khen ngợi.

tour tràng an bái đính
Tháp Ngọc

Không chỉ có thiết kế đẹp và là điểm tham quan du lịch nổi tiếng, chùa Bái Đính còn có tầm quan trọng đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam khi là nơi tổ chức Đại lễ cung nghênh xá lợi từ Ấn Độ về Việt Nam đầu tiên vào năm 2010. Xá lị là hạt kết tinh trong cơ thể của người đắc đạo thành Phật - thường có ở Ấn Độ và cả trong các vị thiền sư Việt Nam. Tuy nhiều vị sư trụ trì được các chùa Ấn Độ cho phép mang hạt xá lị về trưng ở chùa của mình, nhưng chùa Bái Đính là nơi đầu tiên làm lễ cung nghênh. Vào năm 2014, chùa Bái Đính còn đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc Vesak. Có thể nói, với các bạn trẻ thì chùa Bái Đính chỉ là một điểm tham quan, còn với các Phật tử, chùa Bái Đính là một nơi “thiêng” để gửi gắm ước nguyện cầu bình an cho bản thân và gia đình.

tour bái đính
Giếng Ngọc

Khu chùa Bái Đính cổ gồm có Hang Sáng - Động Tối với Hang Sáng thờ Phật và Thần, Động Tối thờ Mẫu và Tiên. Còn có đền thờ Thánh Nguyễn, đền thờ thần Cao Sơn và Giếng Ngọc. Khu chùa Bái Đính mới hiện nay có thêm các điện thờ Phật, hành lang La Hán, tượng Di Lặc… đều là những công trình mới đạt kỷ lục.

 

Đi chùa Bái Đính nên cầu gì?

tour du lịch tâm linh

Nhiều người nghĩ rằng lên chùa nào cầu gì cũng được, tuy nhiên không hẳn là vậy. Như là cầu tình duyên người Hà Nội sẽ nghĩ đến chùa Hà, cầu tài lộc thì lên phủ Tây Hồ, cầu thi cử đỗ đạt thì đến Văn Miếu… Thật ra đi đền chùa chủ yếu là để tâm hồn thanh thản, thành tâm là chính, có đức tin hơn thôi nhưng cũng vẫn nên biết đi chùa Bái Đính người ta thường cầu nguyện điều gì.

  • Cầu sức khỏe, bình an cho người thân: Nhiều người đến chùa Bái Đính để cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với gia đình và người thân của mình. Những nguyện ước về sức khỏe và bình an khiến du khách thêm phần an tâm khi có Đức Phật và các vị thần bảo vệ, phù hộ độ trì cho người thân của họ.
  • Cầu tình duyên: Nhiều chàng trai, cô gái đến tuổi cập kê đã đến thỉnh nguyện để xin đường tình duyên được suôn sẻ. Các bậc cha mẹ cũng đến chùa Bái Đính để cầu mong cho con cái của họ yên bề gia thất và giữ gìn được hạnh phúc gia đình.
  • Cầu học hành tấn tới, thi cử suôn sẻ và công việc thuận lợi: Rất nhiều học sinh chuyển cấp đã đến chùa Bái Đính với thỉnh cầu việc thi cử suôn sẻ. Những người lớn tuổi hơn thì cầu nguyện cho công việc thuận lợi và có chuyển biến tích cực.
 

Tràng An có gì đẹp?

Hầu như các tour Bái Đính Tràng An đều sẽ sắp xếp để đi Tràng An nửa ngày, đi Bái Đính nửa ngày. Đi tham quan Tràng An sẽ là du thuyền ngắm cảnh. Tại đây, du khách sẽ được mặc áo phao - bắt buộc - để đảm bảo an toàn. Sau đó, các lái đò sẽ chèo thuyền để đưa du khách đi tham quan khám phá khắp các hang động. Mỗi một khi thuyền đi ra khỏi hang đá, mở ra cả một khung trời mới trong xanh nắng đẹp sẽ thật tuyệt. Đi tour Tràng An không nhất thiết phải đi vào dịp Tết. Thời điểm này rất đông vui, nhưng cũng khá lạnh vì khu này hút gió. Bạn có thể đi du lịch vào dịp mùa xuân sau Tết, khi trời chỉ còn hơi se se lạnh hay mùa hè để tận hưởng sự mát mẻ và khung cảnh tuyệt đẹp ở đây nhé.

tour du lịch tràng an
Bến thuyền Tràng An

Có 3 đường đi thuyền để tham quan toàn bộ khu danh thắng Tràng An, trong đó đường thứ 2 được nhiều du khách lựa chọn nhất vì đường sông này dài nhất. Du khách sẽ ngồi trên thuyền lâu nhất để đi khám phá các con động, ngắm bãi cỏ lau thơ mộng và đến các danh tích, các chùa, đền Trần ở đây. Các con đường khác cũng đẹp, nhưng bạn sẽ đi bộ nhiều hơn, không thể tận hưởng cảnh đẹp nhất bên dòng sông.

du lịch bái đính tràng an
Dạo thuyền ở Tràng An (Nguồn: Gilles Coujan)

Khi đi du lịch theo tour, hướng dẫn viên sẽ tư vấn cho bạn nên đi thuyền theo đường sông nào nhé. Khi đi vào các hang động như Hang Trống, Hang Bói, Hang Nấu rượu, Hang Cơm… bạn có thể hỏi các cô lái đò kể về di tích lịch sử ở đây. Hầu hết các cô lái đò - lái thuyền đều được đào tạo việc chèo thuyền và học qua về cách giới thiệu di tích lịch sử ở đây với du khách. Thậm chí nhiều cô lái đò còn biết chỉ bạn cách chụp ảnh trên thuyền như thế nào cho đẹp đấy. Chụp bóng lưng của mình trên thuyền gỗ - với trước mặt là cả một bầu trời rộng lớn: đây chính là hình ảnh được chụp nhiều nhất và được đăng tải nhiều nhất trên instagram về Tràng An - Bái Đính.

du lịch tâm linh 1 ngày
Hang Nấu Rượu

Đi tour Bái Đính Tràng An là du lịch kết hợp đi lễ, do đó giống như Bái Đính, ở Tràng An cũng có khu vực chùa và đền để bạn vào lễ. Khu vực đền chùa ở đây bao gồm Đền Trình, đền Trần, đền Tứ Trụ, hành cung Vũ Lâm và đền Cao Sơn… Các cô lái đò sẽ hỏi bạn có muốn vào đền để lễ bái không, bạn cũng nên đến đây tham quan, ngắm núi non và lưu giữ những tấm hình tuyệt đẹp nhé.

tour tràng an 1 ngày
Chùa Báo Hiếu - Tràng An

Lưu ý ăn mặc khi du lịch Bái Đính - Tràng An

Du lịch ở một nơi tâm linh đầy những giá trị văn hóa lịch sử như Bái Đính - Tràng An, du khách nên tự trang bị cho mình những kiến thức để chuyến đi hoàn hảo nhất có thể. Một vài lưu ý quan trọng mà du khách nên bỏ túi là:

  • Du lịch Tràng An Bái Đính vào mùa xuân thi thoảng có những cơn mưa phùn nhẹ, vì vậy du khách nên chuẩn bị những chiếc ô nhỏ đề phòng. Bên cạnh đó, du lịch vào mùa hè, bạn đừng nên quên chuẩn bị kem chống nắng và mũ rộng vành để tránh bị sạm da nhé!
  • Trang phục khi du lịch Bái Đính chủ yếu là trang phục thoải mái nhưng phải lịch sự. Khi đi chùa, bạn không nên ăn mặc cầu kỳ, rườm rà và quá lòe loẹt. Thời gian gần đây, những bộ áo dài cách tân vừa kín đáo, nhẹ nhàng lại khéo léo tôn lên vẻ đẹp là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bạn trẻ muốn có những bức hình đẹp bên khung cảnh chùa. Bạn cũng không nên mang theo giày cao gót mà thay vào đó là những đôi giày bệt đế mềm để có thể dễ dàng di chuyển.
  • Hãy mang theo một chút đồ ăn nhẹ, hoa quả và nước uống nhé. Bởi quãng đường chinh phục chùa Bái Đính và Tràng An đôi khi sẽ khiến bạn mệt mỏi, nhưng những gì bạn có thể chiêm ngưỡng thì vô cùng xứng đáng.
  • Cuối cùng, đừng quên mang theo chiếc máy ảnh hoặc smartphone để lưu giữ lại những bức hình tuyệt đẹp, những khoảnh khắc đáng nhớ ở Bái Đính - Tràng An nhé! Chắc hẳn đó sẽ là những kỷ niệm đẹp sẽ khiến bạn sau này mỉm cười khi xem lại đấy!
tour tràng an bái đính 1 ngày

Bái Đính Tràng An đi vào mùa nào cũng đẹp, nơi đây sẽ mang đến cho bạn cảm giác thanh bình, nhẹ nhàng mà lại không hề tốn thời gian như khi đi du lịch tỉnh khác nhé. Nếu bạn đang muốn du lịch trong ngày đến một nơi xa xa xinh đẹp để thư giãn thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất nhé.

Bảo Châu, Hồng Anh
(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Tam Chúc 1 Ngày - Chùa Tam Chúc 04/24 Mới Lạ

Tour Tam Chúc 1 Ngày - Chùa Tam Chúc 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 500.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Chùa Hương Động Hương Tích 1 Ngày 04/24

Tour Chùa Hương Động Hương Tích 1 Ngày 04/24

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 690.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Chùa Bái Đính Du lịch Tràng An - Ninh Bình 04/24

Tour Chùa Bái Đính Du lịch Tràng An - Ninh Bình 04/24

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 650.000đ
1 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự Nơi Cầu An Linh Thiêng (2024)

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự Nơi Cầu An Linh Thiêng (2024)

Xung quanh Hà Nội có khá nhiều ngôi chùa vừa nổi tiếng về sự tâm linh, thanh tịnh, vừa là cảnh đẹp đáng ghé thăm như chùa Hương, chùa Yên...
Du lịch chùa Tam Chúc 1 ngày như nào hợp lý nhất?

Du lịch chùa Tam Chúc 1 ngày như nào hợp lý nhất?

Du lịch tâm linh một ngày không chỉ là lựa chọn của người lớn tuổi mà nhiều bạn trẻ hiện nay cũng ưu tiên. Chỉ trong một ngày mà vừa được về với...
Chùa Bái Đính - Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với nhiều cái nhất

Chùa Bái Đính - Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với nhiều cái nhất

Bái Đính Ninh Bình được biết đến là ngôi chùa với nhiều kỷ lục nhất và đã trở thành điểm du lịch tâm linh thu hút lượng lớn khách du...
Du lịch tâm linh Tràng An Ninh Bình có gì cần chú ý?

Du lịch tâm linh Tràng An Ninh Bình có gì cần chú ý?

Tràng An - Ninh Bình được ví von như Vịnh Hạ Long ở trên đất liền. Nơi đây nổi tiếng với phong cảnh non xanh nước biếc đẹp tuyệt trần. Những dãy đá vôi cao...
Chùa Tam Chúc - Điểm đến mới của tour du lịch tâm linh Việt Nam

Chùa Tam Chúc - Điểm đến mới của tour du lịch tâm linh Việt Nam

Đất nước hình chữ S xinh đẹp có biết bao điểm du lịch tâm linh được khách chiêm bái, ngắm cảnh. Nếu bạn là một người có niềm say mê với...
Kinh nghiệm đi tour chùa Tam Chúc đầu năm

Kinh nghiệm đi tour chùa Tam Chúc đầu năm

Chùa Tam Chúc là điểm du lịch tâm linh gần với Hà Nội, có cảnh đẹp thơ mộng vì vậy thu hút được nhiều du khách tham quan nhân dịp đầu năm. Đi tour...
Du lịch chùa Tam Chúc 1 ngày thế nào để không mệt?

Du lịch chùa Tam Chúc 1 ngày thế nào để không mệt?

Du lịch tâm linh chỉ trong một ngày đang là lựa chọn của các bạn trẻ. Vừa được đi chơi xa ngắm cảnh sông nước thiên nhiên hùng vĩ, lại được ăn các...
Du lịch tâm linh tới chùa Tam Chúc ngàn năm tuổi

Du lịch tâm linh tới chùa Tam Chúc ngàn năm tuổi

Du lịch tâm linh ngày nay đang trở thành một xu hướng phổ biến được khá nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây, đặc biệt là điểm du lịch mới chùa...
Du lịch chùa Tam Chúc (2024) có gì cần chú ý?

Du lịch chùa Tam Chúc (2024) có gì cần chú ý?

Du lịch chùa Tam Chúc là hành trình du lịch tâm linh về với ngôi chùa được coi là lớn nhất ở Việt Nam. Có gì cần chú ý ở đây?...
Du lịch Yên Tử có điểm đến nào đặc sắc?

Du lịch Yên Tử có điểm đến nào đặc sắc?

Nhiều người đi tour Yên Tử thường cho rằng đích đến của Yên Tử là đỉnh núi nơi có chùa Đồng. Nhưng hành trình Yên Tử đối với các du...