Ung Hòa Cung - Chùa Tây Tạng giữa lòng Bắc Kinh (2024)

Ung Hòa Cung hay chùa Lama (Lạt Ma/Yonghe gong/雍和宫/Lama Temple) là ngôi chùa Phật giáo Tây Tạng độc nhất vô nhị ngay giữa lòng thủ đô Bắc Kinh. Đây là một trong những điểm đến không thể thiếu trên hành trình Du lịch Bắc Kinh. Hãy cùng tìm hiểu về những nét độc đáo của ngôi chùa này cùng Kỳ Nghỉ Đông Dương trước khi ghé qua đây trong chuyến tour Bắc Kinh nhé!

Từ xa xưa, nhiều tín ngưỡng tôn giáo đã được người Trung Quốc tôn sùng như Phật giáo, Đạo giáo và Đạo thần. Để thể hiện lòng thành kính, người dân đã dựng lên những công trình kiến trúc mà mỗi khi đặt chân đến nơi đó lòng người luôn cảm thấy bình an. Một trong những công trình Phật giáo nổi tiếng thu hút nhiều du khách đi tour Bắc Kinh nói riêng cũng như tour Trung Quốc nói chung chính là ngôi chùa Phật giáo của Hoàng Gia – Ung Hòa Cung hay còn gọi là chùa Lama (Lạt Ma). Ghé thăm nơi đây du khách sẽ được trở về quá khứ của Trung Hoa với những dấu ấn lịch sử gắn liền với công trình kiến trúc độc đáo này.

ung hòa cung chùa lama
Ung Hòa Cung (Chùa Lama) khi vào đông

Vài nét lịch sử Ung Hòa Cung

Cung Ung Hòa có vị trí đặt tại quận Đông Thành, Bắc Kinh. Thực chất ban đầu, Ung Hòa cung là dinh thự của vị con trai nhà vua thứ hai triều Thanh. Sau khi người con trai này đăng cơ lên ngai vàng, ông cho dời dinh thự vào Hoàng Cung. Sau đó, chỉ giữ lại một nửa Ung Hòa cung làm hành cung, nửa còn lại kính tặng cho Lạt ma của Hoàng giáo.

Chính nơi đây là nơi đã hạ sinh ra vua Càn Long – vị vua thông minh, tài giỏi của lịch sử Trung Quốc. Sau đó, vào năm 1744, Càn Long đã chính thức quyết định tu bổ Ung Hòa cung thành chùa phật giáo của Hoàng gia. Quyết định này khiến cho ngôi chùa trở thành nơi có quy cách cao quý nhất trong lịch sử Trung Hoa.
 

Kiến trúc nổi bật của Ung Hòa Cung

ung hòa cung
Sơ đồ Ung Hòa Cung

Một điều đặc biệt khi đi tour Bắc Kinh giá rẻ ghé thăm Ung Hòa Cung đó là du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ kiến trúc nguyên vẹn của công trình này, trải qua hàng trăm năm nhưng mọi thứ nơi đây vẫn mang trọn vẹn hình dáng ban đầu từ thời vua Càn Long.

Ngắm nhìn Ung Hòa cung từ bất cứ góc độ nào du khách cũng có thể cảm nhận được vẻ đẹp của kiệt tác kiến trúc này. Được xây dựng theo kiến trúc cân đối, nằm dọc theo đường trục làm tâm, Ung Hòa cung có thiết kế cao dần. Tòa đại điện Vạn Phúc Các nằm ở vị trí cuối cùng đồng nghĩa với việc cao lớn, nguy nga và đồ sộ nhất.

Màu sắc chủ đạo của nơi này vẫn là màu đỏ, thể hiện sự quyền quý của tầng lớp quí tộc. Lầu sơn son thiếp vàng, gác tía,… là kiến trúc quen thuộc trong hoàng cung Trung Hoa xưa.

du lịch trung quốc

Bảo vật lưu giữ trong Ung Hòa Cung

Đến với Ung Hòa cung, những du khách Tour Bắc Kinh giá rẻ hay tour Bắc Kinh giá rẻ từ Hà Nội sẽ được phen cảm thán tột độ với những bảo vật nơi đây. Có cặp vợ chồng trẻ từng đi rất nhiều nơi trên thế giới, tìm hiểu không biết bao nhiêu ngôi chùa nhưng vẫn phải thốt lên rằng “đi du lịch Bắc Kinh mà không đến Ung Hòa cung thì thật sự chưa trọn vẹn”.

du lịch bắc kinh
Tượng Phật ở Vạn Phúc Các

Ở Ung Hòa cung có đặt một tượng Phật lớn trong Vạn Phúc Các. Tương truyền Phật được tạc bằng gỗ trầm hương trắng. Đây là bảo vật vô giá trấn giữ thành Bắc Kinh, đem lại sự sung túc, bình an cho nhân dân. Ngự trên tòa bạch ngọc, tượng phật cao lớn đến tận giếng trời. Mặc dù đồ sộ như vậy nhưng từng đường nét đều rất uyển chuyển, thanh thoát, gợi lên nét thoát tục, không hề có bất hạt sạn nhỏ nào trong điêu khắc. Sau khi hoàn thành tượng phật, người ta dùng đến 1100m lụa vàng làm áo khoác cho ngài. Nét từ bi vô thường càng tôn nên vẻ cao quý, oai nghiêm. Trên tay Người cầm hai nhành sen nở - biểu tượng cho sự thanh cao, nâng trời che đất.

tour trung quốc

Phía sau hậu điện Pháp Luân là nơi đặt 500 bức tượng phật La Hán. Tượng cao 4m, thân dài 3m. Có thể hình dung tương tự như 502 bức tượng La Hán đặt ở chùa Bái Đính Việt Nam. Tương truyền những ai cúi đầu thành tâm khấn đủ 3 vái trước những bức tượng này được chở che, gieo duyên lành. Những vị khách Tour du lịch Bắc Kinh đừng quên cầu bình an khi đến thăm ngôi chùa này nhé. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, hiện giờ ngôi chùa chỉ còn lưu giữ được 449 bức tượng Phật, mỗi bức tượng đều mang một ý nghĩa riêng, khiến cho con người ta luôn cảm thấy bình an khi đứng trước Đức Phật.

tour bắc kinh
Tượng Phật ở lầu Chiếu Phật

Ở lầu Chiếu Phật có đặt pho tượng đồng Phật Thích Ca Mâu Ni. Chính giữa tượng phật lại được tạc và đặt một phật Như Lai nhỏ hơn với ý nghĩa Phật Di Lặc tương lai đến cứu độ chúng sinh là vị Đại Phật lớn hơn, cao hơn Phật Như Lai.

 

Giai thoại về Ung Hòa Cung

Đi tour Bắc Kinh giá rẻ du khách không chỉ tham quan và chiêm ngưỡng nét kiến trúc cổ điển mà còn được lắng nghe về những giai đoạn lịch sử, những biến cố lịch sử gắn liền với ngôi chùa cổ kính này.

Vào thời Mao Trạch Đông, người dân bị căn bệnh u mê, ngu muội đua nhau phá bỏ các công trình chùa chiền, đền miếu và Ung Hòa cung trở thành đích ngắm của họ. Tuy nhiên có một điều lạ thay đó là không có bất cứ tác động nào của con người có thể làm ảnh hưởng đến Ung Hòa Cung, trải qua hàng trăm năm mọi thứ nơi đây vẫn còn giữ nguyên dáng vẻ ban đầu, từ những bức tượng đến những công trình bên trong chùa tất cả vẫn còn nguyên vẹn sau những lần bị phá bỏ. Người ta còn kể rằng trước đây có 3 binh lính được cử đến chùa để phá bỏ tượng Phật, người đầu tiên cầm rìu toan chém đứt dây cáp (sợi dây cố định và cân bằng tượng) nhưng không những chém không đứt mà rìu còn rơi xuống cắt vào đùi người này. Người thứ hai toan phá cũng không thành, lăn ra chết ngay tại chỗ. Người còn lại thấy vậy sợ quá liền bỏ trốn.

tour du lịch bắc kinh
Ung Hòa Cung bề thế, thăng trầm cùng lịch sử với bao giai thoại

Từ đó trở đi, Di Lặc Phật và cả Ung Hòa cung luôn bình an vô sự giữa đất trời Trung Hoa, trở thành cổ vật quí giá vô lượng. Những câu chuyện về Ung Hoa cung như lời răn dạy các thế hệ về sau không nên mù quáng mà phá vỡ niềm tin vào Đức Phật, bởi như vậy sẽ gặp quả báo đến đời sau.

Dạo quanh Ung Hòa cung du khách sẽ được thả hồn vào không gian thanh tĩnh và linh thiêng ở nơi cửa Phật, khiến lòng bạn luôn cảm thấy bình an, thanh thản quên đi những lo âu muộn phiền của cuộc sống ngoài kia. Đến thăm thành phố Bắc Kinh xa hoa lộng lẫy, du khách Tour Trung Quốc đừng quên ghé thăm Ung Hòa cung để giúp lòng mình có những phút giây phút bình an, thanh tịnh.

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

 
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Bắc Kinh Thượng Hải từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 03/24

Phương tiện: Máy bay, ô tô
Giá từ: 20.000.000đ
7 ngày

Tour Bắc Kinh Thượng Hải từ Hà Nội Du Lịch 03/24

Khởi hành: Chủ nhật + thứ sáu
Phương tiện: Ô tô + Máy Bay
Giá từ: 20.990.000đ
7 ngày
Từ Hà Nội Bắc Kinh – Vạn Lý Trường Thành - Tử Cấm Thành – Di Hòa Viên

Bắc Kinh – Vạn Lý Trường Thành - Tử Cấm Thành – Di Hòa Viên

Khởi hành: Chủ nhật hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay, Ô tô
Giá từ: 14.590.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Phố cổ Hutong Bắc Kinh có gì độc đáo?

Phố cổ Hutong Bắc Kinh có gì độc đáo?

Thủ đô của Trung Quốc không chỉ nổi tiếng với những cung điện, đình viện tráng lệ mà còn có những khu phố cổ Hutong trầm lắng, nằm lặng lẽ giữa những khu...
Khám phá Thập Tam Lăng - Nơi an nghỉ của Hoàng đế Trung Hoa

Khám phá Thập Tam Lăng - Nơi an nghỉ của Hoàng đế Trung Hoa

Bắc Kinh là nơi lưu giữ nhiều công trình cổ đại bậc nhất của đất nước tỷ dân. Trong đó gây ấn tượng với du khách đi tour Bắc Kinh là nơi an nghỉ của...
Vạn Lý Trường Thành kỳ vĩ đến thế nào?

Vạn Lý Trường Thành kỳ vĩ đến thế nào?

Thành lũy hay pháo đài xưa kia vẫn luôn là điểm tham quan thu hút khách du lịch ngày nay. Vạn Lý Trường Thành cũng vậy. Những tour Trung...
Ung Hòa Cung Bắc Kinh có gì đặc biệt?

Ung Hòa Cung Bắc Kinh có gì đặc biệt?

Ung Hòa Cung – hay còn gọi là chùa Lama (Lạt Ma) – là ngôi chùa Phật giáo Tây Tạng độc đáo ngay giữa lòng thủ đô Bắc Kinh. Hãy...
Những điểm đến nào nổi tiếng trong chuyến du lịch Bắc Kinh?

Những điểm đến nào nổi tiếng trong chuyến du lịch Bắc Kinh?

Nhắc đến Bắc Kinh là nhắc đến thủ đô với nền văn hoá và lịch sử lâu đời của Trung Quốc, là điểm đến thu hút bất cứ ai đi tour Trung Quốc. Du...
Một ngày khám phá cung vương phủ Hòa Thân - Bắc Kinh

Một ngày khám phá cung vương phủ Hòa Thân - Bắc Kinh

Thành phố Bắc Kinh vẫn còn lưu giữ nhiều công trình kiến trúc cổ có tuổi thọ hàng trăm năm, trở thành điểm du lịch nổi tiếng trong các tour Trung Quốc....
Nên du lịch Bắc Kinh ngắn ngày hay dài ngày?

Nên du lịch Bắc Kinh ngắn ngày hay dài ngày?

Khi du lịch nước ngoài, chúng ta đều muốn khám phá thủ đô của đất nước đó bởi đấy là nơi phát triển, là đầu não của cả một quốc gia. Thủ...
Top 5 món ngon Bắc Kinh không thể bỏ qua

Top 5 món ngon Bắc Kinh không thể bỏ qua

Bắc Kinh không chỉ nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, mà còn thu hút đông đảo thực khách tour Trung Quốc khắp nơi đổ về bởi nền văn hóa ẩm...
Một vài lưu ý khi đi du lịch Bắc Kinh

Một vài lưu ý khi đi du lịch Bắc Kinh

Vẻ đẹp của Bắc Kinh sự kết hợp giữa nét cổ kính và hiện đại. Với lịch sử hơn 4000 năm thành phố sở hữu nhiều di tích lâu đời những công trình hiện...
Thiên Đàn - Đàn Thờ Trời giữa lòng Bắc Kinh (2024)

Thiên Đàn - Đàn Thờ Trời giữa lòng Bắc Kinh (2024)

Công Viên Thiên Đàn (Tiantan, 天坛, The Temple of Heaven) từng là đàn tế Trời với kiến trúc độc đáo giữa lòng thủ đô Bắc Kinh Trung Quốc. Ngày nay,...