Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu (2024) có gì cần lưu ý?

Đối với du khách miền Bắc, Mộc Châu có lẽ là điểm đến không mấy xa lạ, thậm chí có những người còn đi hàng tháng vì nơi đây chỉ cách Hà Nội khoảng 4 – 5 tiếng đi ô tô. Vậy nơi này có gì hay ho đến vậy? Có gì cần lưu ý? Gần Hà Nội như vậy thì có nên đi Tour Mộc Châu hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất tần tật qua bài viết này nhé!

1. Đến Mộc Châu như nào?

Mộc Châu là một huyện ở tỉnh Sơn La, thuộc vùng núi Tây Bắc, cách Hà Nội khoảng 200km. Đi theo đường Quốc Lộ 6 thì khoảng 4 – 5 tiếng là tới.

Có rất nhiều cách để tới Mộc Châu. Du khách thường chọn đi xe khách, thuê xe limousine, tự lái ô tô đến, đi xe máy, hoặc đi hẳn theo tour Mộc Châu từ Hà Nội trọn gói luôn. Taxi cũng có nhưng giá cả phải tự thương lượng với bên lái xe, quãng đường khá xa nên giá cũng không rẻ đâu, thông thường những du khách nước ngoài hoặc du khách đi thẳng từ sân bay Nội Bài mới chọn cách này. Nên đi tour hay không chúng tôi sẽ nói sau. Còn dưới đây là thông tin về các hình thức đi còn lại.

Xe khách

tour mộc châu

Nếu đi xe khách, bạn nên đến bến xe Mỹ Đình bởi những tuyến xe cố định về khu vực miền núi phía Bắc thường tập trung ở đó. Bến xe Yên Nghĩa cũng có một số tuyến xe Hà Nội – Mộc Châu nhưng bến xe Mỹ Đình vẫn có nhiều nhà xe hơn cả. Bạn cứ tới thẳng bến xe rồi mua vé thôi. Giá vé dao động khoảng 120.000đ – 160.000đ/vé.

Trong trường hợp không tìm được xe đi thẳng Mộc Châu thì có thể tìm xe đi Sơn La, Điện Biên rồi xin xuống ở Mộc Châu. Xe thì chủ yếu là xe ghế ngồi 29 – 48 chỗ và xe giường nằm.
 

Xe Limousine

du lịch mộc châu

Nếu nhóm bạn có khoảng 9 người, không muốn phải đi xe khách chung thì có thể xem xét lựa chọn này. Ưu điểm loại xe này là riêng tư hơn, nội thất ‘xịn xò’, có chỗ cắm sạc điện thoại, trong xe có wifi… Hơn hết là bạn không phải tự ra bến bắt xe mà hẹn lái xe ở 1 hoặc vài điểm cố định trong nội thành rồi cứ thế băng băng lên Mộc Châu thôi. Vì là xe riêng, không phải dừng bến hoặc nghỉ giữa chặng nên thời gian tới Mộc Châu chỉ khoảng 3 – 4 tiếng thôi. Giá xe khoảng 220.000đ/ghế.
 

Xe máy, tự lái ô tô

tour du lịch mộc châu

Với khách du lịch Mộc Châu tự lái xe máy đi hoặc tự đi ô tô thì có thể thoải mái ngắm nhìn cảnh 2 bên đường, chỉ mất tiền xăng xe mà thôi. Chúng tôi sẽ không đưa ra cung đường chi tiết trong bài viết này vì tra bản đồ ở điện thoại chắc chắn sẽ chính xác hơn rất nhiều. Tuy nhiên có lưu ý là nếu đi xe máy thì bạn nên nghỉ lại ở Xuân Mai, Hòa Bình hoặc ở đâu bạn thấy tiện, vừa để đổ thêm xăng, vừa lấy lại sức. Và dù đi ô tô hay xe máy thì cũng nên đi thật cẩn thận. Đường lên Mai Châu có nhiều đoạn hẹp, khó đi, tùy mùa còn có sương muối nữa. Vậy nên nếu tay lái yếu thì nên đi xe khách, limousine hoặc đi theo tour thì tốt hơn.
 

2. Nên đi Mộc Châu tự túc hay đi theo tour?

Như đã nói trên, đường xa không phải ai cũng có thể tự lái xe. Hơn nữa, nếu đi theo tour du lịch Mộc Châu, bạn có thể liên hệ với công ty lữ hành tùy chỉnh lịch trình, chất lượng nơi lưu trú cũng như bữa ăn (đi nhóm càng đông càng dễ thiết kế lịch trình riêng). Như vậy, bên tổ chức tour sẽ lo hết cho bạn từ đặt phòng, chỗ ăn, xe đưa đón Hà Nội – Mộc Châu và giữa các điểm tham quan. Bạn chỉ việc xách ba lô đi theo thôi. Khá tiện phải không?

tour mộc châu
Homestay ở Mộc Châu

Dù đúng là đi tự túc thì bạn có thể tự quyết mọi lịch trình nhưng nếu không thông thạo đường, không quen tự tìm phòng hoặc nhiều người mà mỗi người một ý thì chuyến đi sẽ khá lúng túng, trải nghiệm du lịch sẽ bớt vui một chút.

 

3. Nên đi Mộc Châu mùa nào?

Mộc Châu hầu như mùa nào cũng có khách du lịch ghé thăm, tuần nào cũng có người ở lại bởi thiên nhiên nơi đây ‘chiều chuộng’ du khách suốt năm tháng.

du lịch mộc châu
Rừng mơ Km82

Nếu yêu màu hồng nhàn nhạt của hoa đào, màu trắng tinh khôi của hoa mơ, hoa mận hay hoa lê thì hãy tới Mộc Châu vào cuối đông sang xuân, khoảng tháng 1 – tháng 3. Đây là thời gian cây cối đua nhau đâm chồi nảy lộc. Khách du lịch Mộc Châu có thể thỏa thích check-in giữa thung lũng Nà Ka bạt ngàn hoa mận trắng hay rừng mơ Km82 trên Quốc Lộ 6.

Sang cuối tháng 3, du khách lại thổn thức, say mê không muốn về, để tình lại trong từng chùm hoa ban trắng muốt, điểm ánh hồng, ánh tím rực rỡ một góc trời.

tour mộc châu từ hà nội
Hoa ban Mộc Châu

Mùa hè thì hoa rụng hết rồi, đổi lại là quả mọng chín ‘mời gọi’ du khách tới hái, tới ăn thử ngay tại vườn. Mộc Châu mùa này nổi tiếng với mận, với đào ngọt lừ, làm tan đi cái nóng hè.

Khi đông đến, khoảng từ tháng 10, cho tới tháng 3 năm sau, khách du lịch Mộc Châu sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa cải trắng đầy lãng mạn, xen với đó là màu vàng rực rỡ của hoa dã quỳ hoang dại. Nếu đã từng được có những tấm ảnh bên vườn cải vàng thì hãy thêm ảnh check-in giữa đồng hoa cải trắng cho đủ album nha!

tour du lịch mộc châu
Hoa cải Mộc Châu

Ngoài ra, dù tới Mộc Châu mùa nào, bạn cũng có thể check-in với những đồi chè trải dài bạt ngàn, xanh tươi mát mắt.

Không chỉ cây cỏ hoa lá, nếu là người thích khám phá văn hóa, hãy ghi chú lại thời gian tổ chức của một số lễ hội sau đây rồi chọn tour Mộc Châu vào thời điểm đó để tham gia nhé! Tuy nhiên những lễ hội dân tộc này hầu như đều theo Âm lịch nên trước khi lên kế hoạch đi, hãy tra lại chính xác ngày trong năm đó nhé.

  • Mùng 5/2 Âm lịch: Lễ hội Hoa Ban (hay lễ hội Sên Bản, Sên Mường) của dân tộc Thái.
  • 23 – 26/3: (lúc hết mùa hoa ban) Lễ Hội Hết Chá.
  • 14/7 Âm lịch: Tết Xíp Xí của người Thái.
  • 28/8 – 2/9: Tết độc lập Mộc Châu
  • 31/8 – 2/9: Chợ tình Mộc Châu.
  • Đầu tháng Chạp: Tết sớm của người H’Mông.

 

4. Mộc Châu có gì tham quan?

         • Rừng thông Bản Áng

tour mộc châu từ hà nội

Nếu từng ước ao một lần được tới những rừng thông ở Đà Lạt mà chưa thực hiện được thì hãy thử đi tour du lịch Mộc Châu tới Rừng thông Bản Áng để trải nghiệm nhé. Với ai thích ‘sống ảo’ đảm bảo đây sẽ là nơi có thể ‘cho ra lò’ những bức ảnh cực mộng mị, lãng mạn, với phông nền là rừng thông lặng lẽ, nắng chiếu len lỏi. Ở đây còn có một hồ nước lớn khiến không gian thơ mộng hơn rất nhiều.

 

         • Khu du lịch Mộc Châu Happy Land

tour mộc châu

Happy Land khu du lịch ở bản Lùng, xã Mường Sang. Đến đây, du khách tha hồ ‘tác nghiệp’ bên những thảm hoa rực rỡ, điểm trên đó là ‘đạo cụ sống ảo’ như cối xay gió, piano trắng giữa vườn hoa, vòng quay… Giá vé tham quan là 20.000đ/người. Nếu nghỉ trong ‘nhà nghỉ ống cống’ trong khu du lịch này thì có giá 250.000đ/phòng/2 người (phụ thu 50.000đ người thứ 3).

 

         • Thác Dải Yếm

du lịch mộc châu

Thác Dải Yếm hay Thác Nàng nằm ở xã Mường Sang, Mộc Châu. Theo truyền thuyết, thác là dải yếm của người thiếu nữ cứu người yêu thoát khỏi cơn lũ. Và cũng đúng như tên gọi, thác không mạnh mẽ, ào ạt mà mềm mại, chảy nhẹ nhàng, mỏng manh như dải lụa người con gái.

Cùng trong khu du lịch thác Dải Yếm, du khách tour Mộc Châu từ Hà Nội có thể trải nghiệm cầu kính tình yêu. Mặt cầu không chỉ là kính cường lực mà còn kết hợp với công nghệ 5D, khiến từng bước chân của du khách khiến mặt cầu tạo hiệu ứng vỡ kính, nở hoa, cá bơi hay trái tim…cực kỳ thú vị. Từ trên cầu, du khách còn có thể thấy ‘ga hẹn hò’, ‘đền tình yêu’ hay ‘cổng mặt trời’… nhớ đến cả những điểm đó để check-in nhé!

tour mộc châu 2 ngày 1 đêm
Cầu kính tình yêu

 

         • Hang Dơi (Động Sơn Mộc Hương)

tour mộc châu giá rẻ

Hang Dơi Mộc Châu không chỉ là danh lam thắng cảnh, di tích khảo cổ mà còn là di tích của một thời kỳ kháng chiến trong lịch sử. Trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, hang từng là cơ sở cách mạng, nơi đóng quân và cất giấu vũ khí của quân đội ta. Trong hang hiện vẫn còn bút tích ‘thà hy sinh tất cả để cho Tổ Quốc quyết sinh’.

 

         • Đồi chè Mộc Châu

tour mộc châu 2 ngày 1 đêm

Mộc Châu nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt. Trong đó, nơi được khách tour Mộc Châu từ Hà Nội tìm tới nhiều nhất là đồi chè trái tim cách thị trấn Nông trường Mộc Châu khoảng 15km. Những luống chè nơi đây được ‘quy hoạch’ ngăn nắp, tạo hình thành chữ S, lượn sóng hay trái tim cho du khách tha hồ chụp ảnh.

 

         • Thung lũng mận Nà Ka

du lịch mộc châu

Nà Ka là thung lũng mận đẹp nhất ở Mộc Châu. Tới đây vào mùa hoa mận, du khách sẽ như đứng giữa khu rừng trời Âu với những bông tuyết đọng trên cành cây. Màu trắng tinh khôi của hoa mận chắc chắn sẽ khiến du khách lưu luyến không muốn về.

 

         • Đỉnh Pha Luông

tour du lich moc chau
Sống núi Pha Luông chia ranh giới Việt - Lào

‘Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi’ có lẽ là câu thơ mà nhiều thế hệ học sinh còn nhớ. Pha Luông khiến người ta nhớ nhung bởi không gian hùng vĩ, biển mây ngang qua người. Đây còn là ranh giới tự nhiên giữa Việt Nam và ‘người anh em’ Lào. Vậy nhưng đường lên đỉnh Pha Luông không dễ đi tẹo nào, thích hợp với dân ‘phượt’ hơn là du khách đi theo tour Mộc Châu và cần có sức khỏe thật tốt để leo núi.

 

5. Đặc sản Mộc Châu có gì ngon?

Bê chao

du lịch mộc châu sơn la

Đã tới Mộc Châu thì hãy thử món bê chao nhé. Mộc Châu là ‘đất bò sữa’ nên khi còn là những con bê con, con cái sẽ được giữ lại để nuôi lấy sữa. Còn con được không dùng cho sinh sản, duy trì giống thì sẽ đem đi làm thịt. Và một trong những món thịt bên ngon nhất ở Mộc Châu chính là bê chao. Bê mềm, ngọt thịt, không béo không ngấy, thịt bê ngấm đẫm sả, gừng và gia vị nên hoàn toàn không hôi chút nào.

 

Cá suối Mộc Châu

du lịch mộc châu mai châu

Cá suối không phải đặc sản Mộc Châu, chỉ Mộc Châu mới có nhưng sau một chuyến du lịch Mộc Châu chơi đã đời, mệt nhoài thì chỉ một bát cơm trắng với vài con cá suối chiên giòn tan cũng đủ thơm ngon hảo hạng rồi phải không?

 

Sản phẩm từ sữa bò Mộc Châu

tour mộc châu mai châu

Đã tới Mộc Châu thì dù ít hay nhiều cũng nên thưởng thức sản phẩm từ sữa bò Mộc Châu và mang về làm quà chứ nhỉ? Đặc biệt hơn, nếu đến những nông trường bò sữa, bạn còn có thể tận hưởng một ly sữa nguyên chất, thơm nóng vừa mới được vắt đấy!

 

Dâu Mộc Châu

tour mộc châu
 

Ngay trong rừng thông bản Áng là vườn dâu Chimi Farm. Du khách tới đây có thể tự hái dâu về hoặc trực tiếp thưởng thức những sản phẩm từ dâu như sữa dâu, sinh tố dâu hay sữa chua dâu cực thơm ngon, bổ dưỡng.

 

Vậy trên đây là những thông tin sơ lược để ‘giải ngố’ trước khi bạn xách ba lô lên và đi Mộc Châu. Hy vọng bạn sẽ có trải nghiệm thật vui với những gì chúng tôi đã chia sẻ. Đừng quên ‘thì thầm’ lại với chúng tôi kinh nghiệm riêng của bạn sau chuyến đi và liên lạc với chúng tôi nếu cần đặt tour Mộc Châu bạn nhé!

Ngọc Thúy
(Nguồn ảnh: internet. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Mộc Châu từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Mai Châu 03/24

Tour Mộc Châu từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Mai Châu 03/24

Khởi hành: Thứ 7 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 900.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày

Tour Mù Cang Chải từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 03/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.800.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Vẻ đẹp tiên cảnh Bản Pa Phách (Mộc Châu)

Vẻ đẹp tiên cảnh Bản Pa Phách (Mộc Châu)

Bản Pa Phách Mộc Châu là một ngôi làng nhỏ bé, nằm giữa cao nguyên Mộc Châu xanh ngát. Bốn mùa tại bản Pa Phách đều sở hữu những vẻ đẹp...
Mộc Châu - Xứ sở 12 mùa hoa

Mộc Châu - Xứ sở 12 mùa hoa

Đã có một thời, khi nhắc về Mộc Châu người ta chỉ nói về những đồi chè xanh mướt, trải rộng ngút ngàn hút tầm mắt. Nhưng giờ đây, Mộc Châu...
Thác Dải Yếm – ‘Cô thôn nữ’ của cao nguyên Mộc Châu

Thác Dải Yếm – ‘Cô thôn nữ’ của cao nguyên Mộc Châu

Nếu bạn đang dự định du lịch Mộc Châu mùa này thì có một điểm đến vừa mới lạ, vừa thú vị mà bạn không thể bỏ qua là thác Dải Yếm -...
Mai Châu có điểm đến nào để 'sống ảo'?

Mai Châu có điểm đến nào để 'sống ảo'?

Mai Châu, Sơn La nằm ở phía tây của Hòa Bình là điểm đến được nhiều bạn trẻ yêu thích và check in bởi vẻ đẹp thiên nhiên cùng nền văn...
Mộc Châu có lễ hội gì hay ho?

Mộc Châu có lễ hội gì hay ho?

Du lịch Mộc Châu ngoài thăm quan các địa điểm đẹp và thưởng thức những món đặc sản nơi đây thì bạn cũng không thể bỏ lỡ những lễ hội độc...
5 điểm du lịch Mộc Châu nhất định phải ghé thăm

5 điểm du lịch Mộc Châu nhất định phải ghé thăm

Mộc Châu luôn có một sức hút đặc biệt với khách du lịch, không chỉ bởi phong cảnh mang nét tự nhiên, thuần khiết mà còn vì tình cảm...
Du lịch Mộc Châu những mùa hoa

Du lịch Mộc Châu những mùa hoa

Mộc Châu không chỉ nổi tiếng bởi những địa danh như Thác Dải Yếm, Bản Thông Cuông, Ngũ Động Bản Ôn mà còn thu hút được nhiều du khách đến thăm quan...
Du lịch Mộc Châu có gì mà hot đến thế?

Du lịch Mộc Châu có gì mà hot đến thế?

Mộc Châu là điểm du lịch chưa bao giờ hạ nhiệt ở Tây Bắc, có người từng nói rằng nơi đây vừa mang sắc màu của Đà Lạt vừa có nét giống với...
Em ơi đi Mộc Châu với anh!

Em ơi đi Mộc Châu với anh!

Từ lâu Mộc Châu đã trở thành địa điểm hẹn hò lý tưởng của rất nhiều bạn trẻ vào mỗi dịp cuối tuần. Với vẻ đẹp lãng mạn của vùng đất...
Du lịch Mai Châu có những điểm đến nào đẹp?

Du lịch Mai Châu có những điểm đến nào đẹp?

Mai Châu là một thị trấn nhỏ xinh ở phía Tây của tình Hòa Bình, giáp với huyện Mộc Châu của Sơn La. Tour Mai Châu Mộc Châu sẽ đưa bạn đến...