Kinh nghiệm Du lịch Chùa Ba Vàng Quảng Ninh (2024)

Chùa Ba Vàng Quảng Ninh vẫn luôn là một địa điểm thu hút khách tứ phương, trong đó có khách du lịch Tour Hạ Long và Du lịch tâm linh thường ghé qua cầu bình an sau chuyến đi. Đến với xứ mỏ Quảng Ninh, bên cạnh được thám thú vùng đất du lịch nổi tiếng bậc nhất Việt Nam – Hạ Long, du khách còn có dịp được trải lòng mình trong khung cảnh thanh tịnh, thâm nghiêm và đẹp như tranh tạc của chùa Ba Vàng. 

Đôi nét đặc sắc về chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng (với tên gọi khác là Bảo Quang Tự) tọa lạc ngay trên lưng chừng ngọn núi Thành Đẳng, thuộc phường Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh. Chùa được xây dựng trên một khu đất rộng, bằng phẳng có quy mô lên đến 1000 m2 và nằm ở độ cao 340m hùng vĩ. Đến chùa Ba Vàng là đến với vùng đất Phật đầy linh thiêng, huyền bí với địa thế phía trước là sông dài, đằng sau là núi cao, hai bên là Thanh Long, Bạch Hổ - một mỹ cảnh làm đắm say lòng người.

tour hạ long từ hà nội

Có thể khi đã quá mệt mỏi với sự xô bồ chốn thị thành, người ta cần tìm một nơi có thể hòa mình với thiên nhiên và đất trời nơi cõi Phật trần gian. Có lẽ bởi vậy mà các bậc thánh hiền, nhà tri thức và cả đến những vị hoàng đế tài ba sau này rồi cũng tìm về chốn an yên mà ở ẩn đến cuối đời.

Khi bước chân đến cổng chùa, khách du lịch chùa Ba Vàng Quảng Ninh đã phần nào cảm nhận được không gian yên bình bao trùm lên cảnh vật nơi đây. Bước từng bước chậm rãi trên những bậc đá rêu phong, từng phiền muộn, lo âu của du khách như được thả trôi cùng tiếng suối róc rách nghe rất vui tai. Có thể, những bậc thang nối dài là một thử thách nhỏ để thử lòng kiên nhẫn và tâm nguyện tìm về tới chốn linh thiêng cõi Phật của con người. Không gian ngày càng mở rộng hơn khi du khách bước đến lưng núi.

du lịch hạ long

Từ cổng Tam Quan ngước lên Đại Hùng Bảo Điện, bạn sẽ nhìn thấy những mái vòm thanh thoát và cong vút cao lên tới tận trời xanh. Trước điện, người ta xây dựng một hồ nước và ở giữa là ngôi chùa tọa lạc trên đài hoa sen mang dáng dấp chùa Một Cột. Lên đến nơi, du khách có thể đắm chìm vào không gian lộng gió vô cùng thanh tịnh. Xa xa là cánh rừng thông bạt ngàn, trải dài đến lưng đồi; dòng sông Bạch Đằng muôn trùng sóng nhấp nhô; và những mái nhà đỏ tươi, lác đác ẩn hiện trong sắc màu cây cối.

Được xây dựng cách đây đến hơn 300 từ thời vua Lê Dụ Tông, chùa Ba Vàng đã trải qua nhiều thăng trầm, hỉ nộ ái ố để được tu sửa, khoác lên mình tà áo mới đẹp đẽ như ngày hôm nay. Chùa Ba Vàng ngày nay mang dáng dấp của một ngôi chùa miền Bắc, Việt Nam nhưng khang trang và đầy tráng lệ không thua kém gì cung điện hoàng gia ở Thái Lan. Cấu trúc chùa Ba Vàng bao gồm 3 gian bái đường rộng lớn; 1 gian hậu cung thâm nghiêm thờ Đức Phật, thờ Mẫu và thờ Đức Ông; cùng chính điện ‘Đại hùng bảo điện’ với kiến trúc hai tầng hoành tráng nhất Việt Nam.

Hệ thống tượng pháp trong chùa cũng khiến khách du lịch Quảng Ninh choáng ngợp bởi thiết kế lạ mắt vô cùng độc đáo. Đặc biệt nhất phải kể đến bức tượng Phật A Di Đà làm bằng gỗ to đẹp nhất miền Bắc Việt Nam, cùng hàng loạt các pho tượng bề thế cao trên 2m khác như tượng Tam Thế, tượng Quan Âm,... Bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao 10,8m tọa lạc trên tòa sen cao 2,8m, tất thảy có sức nặng lên đến 80 tấn. Đặc biệt, bức tượng này được làm bằng đá granite nguyên khối và được chạm khắc bởi bàn tay điêu luyện của những nghệ nhân Việt Nam.

tour du lịch hạ long

Kế bên đó là những công trình kiến trúc nhu khu giảng đạo, thư viện, lầu chuông,... với những nét hoa văn chạm khắc vô cùng tỉ mỉ. Tất cả đều được thiết kế một cách hài hòa, phù hợp với quan niệm Phật giáo.

Nhưng chưa hết, du khách đến thăm chùa Ba Vàng còn được dịp chiêm ngưỡng một giếng nước khổng lồ, quanh năm không bao giờ cạn. Giếng nước cổ này gắn liền với sự tích mà người ta kể lại rằng: Ai mà được uống một ngụm nước ở giếng này, mọi bệnh tật sẽ tiêu tan, sức khỏe bền lâu, viên mãn đến cuối đời. Cũng nhờ truyền thuyết này, hàng năm chùa Ba Vàng đón hàng ngàn lượt khách kéo về với mong muốn được uống một ngụm nước thiêng, để nguyện ước sống thọ trở thành hiện thực.

Một cảnh đẹp không thể bỏ qua khi du khách đến thăm chùa Ba Vàng là hòn nam bộ nhân tạo được xây dựng hết sức công phu và tự nhiên. Ngoài ta, du khách cũng có thể tham quan một số điểm khác thú vị không kém khác là lầu Chuông, lầu Trống,... và thả hồn mình vào không gian thanh tịnh và trầm mặc nơi cửa Phật linh thiêng.

tour hạ long

Chùa Ba Vàng về đêm quả là một cảnh tượng tuyệt diệu khiến lòng người thổn thức khôn nguôi. Khi màn đêm buông xuống và sự tĩnh mịch bao trùm lấy không gian, chùa Ba Vàng như bừng tỉnh ánh rạng đông, trở nên rực rỡ dưới sắc đèn lung linh huyền ảo. Vẻ đẹp ấy vô cùng bề thế, linh thiêng nhưng lại có phần thơ mộng, hữu tình. Từng hành lang La Hán, lầu Chuông, Đại Hùng Bảo Điện,... đều được thắp sáng để du khách có thể viễn cảnh chùa vào ban đêm.

 

Thời điểm nào nên chùa Ba Vàng?

Thực chất, chùa Ba Vàng là nơi bạn có thể ghé thăm bất cứ khi nào muốn tìm một nơi thanh tịnh và an yên trong tâm hồn. Chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn 2 thời điểm mà nhiều du khách chọn đến thăm chùa Ba Vàng nhiều nhất:

- Mùng 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm khi mà hàng loạt lễ hội nổi tiếng khai mạc cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí vô cùng hấp dẫn. Đây cũng là lúc các tour lễ hội có nhiều ưu đãi, giúp du khách có thể vừa chơi xuân, vừa không lo về giá cả hay bị phát sinh chi phí trên đường đi, được đưa đi đón về thẳng từ Hà Nội.

- Mùng 9 tháng 9 âm lịch là thời điểm du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên với tết Trùng Dương cùng Lễ hội Hoa Cúc vô cùng mãn nhãn.

du lịch chùa ba vàng

Vào những ngày lễ tết, bạn có thể đến chùa cầu bình an, vãn cảnh chùa chiền và hòa mình vào không khí đông vui của hàng ngàn phật tử và du khách bốn phương. Ngược lại, khi đến chùa Ba Vàng vào ngày thường, bạn có thể tự do khám phá hết vẻ đẹp quang cảnh xung quanh chùa. Ngày thường, chùa cũng vắng hơn nên nhiều khách du lịch đi tour du lịch Hạ Long thường ghé qua đây vãn cảnh và cầu bình an, cảm ơn thần Phật phù hộ cho chuyến đi.

 

Làm thế nào để di chuyển đến chùa Ba Vàng?

Có hai cách phổ biến nhất để di chuyển được đến chùa Ba Vàng là phương tiện công cộng (xe khách) hoặc phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy).

- Phương tiện công cộng: Bất kỳ bến xe nào ở Hà Nội (Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Lương Yên...) đều có tuyến Hà Nội về Uông Bí (khoảng 100 ngàn/lượt). Sau khi tới thành phố Uông Bí, bạn có thể chọn di chuyển bằng xe ôm hoặc taxi đến chùa Ba Vàng (khoảng 50 ngàn/lượt).

- Phương tiện cá nhân: Nếu bạn đi phượt cùng nhóm bạn, thì di chuyển bằng xe máy là trải nghiệm khá thú vị. Cung đường đi từ Hà Nội đến Uông Bí cũng khá đơn giản. Bạn có thể di chuyển theo hướng cầu Chương Dương - Bắc Ninh - Quốc Lộ 18 là đến được Uông Bí. Từ đây, bạn cũng sẽ dễ dàng tìm được đường đi đến chùa Ba Vàng bằng cách sử dụng Google Maps hoặc hỏi người dân trong vùng.

du lịch quảng ninh
Quần thể Chùa Ba Vàng nhìn từ trên cao

Nếu bạn không phải là một người sành sỏi trong việc tìm đường, thì còn một phương án khác giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí cho chuyến du lịch chùa Ba Vàng là theo tour. Vì chùa Ba Vàng là chốn linh thiêng và không có quá nhiều cảnh điểm xung quanh để bạn có thể tự mình khám phá, nên việc đi theo đoàn là lựa chọn hợp lý nhất, bạn sẽ không phải lo lắng việc tìm đường, tìm nhà trọ hay tìm địa điểm ăn uống. Mùa xuân có thể đi theo tour du lịch lễ hội, tour chùa Ba Vàng riêng lẻ hoặc đi kết hợp tour du lịch Hạ Long có lịch trình ghé qua chùa Ba Vàng.

 

Chi phí đi thăm chùa Ba Vàng

Du khách (tất nhiên) sẽ được miễn phí vé vào cửa chùa, tuy nhiên du khách sẽ mất thêm một số chi phí khác như phí chỗ ăn ngủ, sắm lễ, mua quà.

Nếu du khách đi vãn cảnh chùa Ba Vàng trong khoảng thời gian từ 2-3 ngày thì cần phải trả thêm khoản tiền thuê phòng nghỉ. Xung quanh chùa có khá ít nhà nghỉ hay nhà trọ để bạn ghé qua nên phải đi ngược trở về thành phố Uông Bí. Đến đây rồi, bạn có thể dễ dàng tìm cho mình một nơi nghỉ chân sau hành trình dài. Giá thuê phòng 1 đêm ở khu vực này cũng khá đa dạng, dao động từ 100 - 200 nghìn. Với những du khách không rành địa lý, thì việc tham gia du lịch theo tour là 1 sự lựa chọn sáng suốt. Hoặc những lịch trình tour vịnh Hạ Long ghé về Yên Tử hoặc chùa Ba Vàng trong ngày đầu hoặc ngày cuối tour cũng sẽ giúp bạn đỡ phải lo việc nghỉ lại qua đêm ở đây.

tour chùa ba vàng

 

Một số lưu ý khi tham quan chùa Ba Vàng

- Sắm lễ bái: Việc sắm lễ cúng phật là tùy tâm quý nhân dân, Phật tử. Người dâng lễ vào chùa cúng dường Tam Bảo sẽ phát sinh phúc báu, người không dâng lễ cũng không bị mất phúc báu. Nếu người đến chùa với tâm thành kính lễ bái, phúc báu cũng sẽ đến với người đó. Chùa Ba Vàng không tán thành cúng “vàng mã, тіềп âm phủ” vì đó là mê tín, không phải chính tín theo giáo lý của Đức Phật.

- Dâng lễ: Quý nhân dân, Phật tử về chùa, nếu dâng lễ cúng dường, các Phật tử trong Ban hướng dẫn dâng lễ của chùa sẽ chỉ dẫn quý nhân dân, Phật tử vị trí dâng lễ phù hợp với các ban thờ còn trống tại các điểm thờ tự. Nhân dân, Phật tử hoàn toàn có thể dâng lễ tại Ban Tam Bảo của chùa - nơi thờ các vị Phật quá khứ, hiện tại, vị lai cùng các vị Bồ tát, Thánh Tăng.

- Ăn mặc lịch sự: Vì đây là chốn linh thiêng cửa Phật, nên du khách cần chú ý cách ăn mặc chuẩn mực và lịch sự. Tránh mặc váy, quần ngắn, quần áo ngủ,... đến chốn linh thiêng.

- Chọn một đôi giày dễ đi: Vì chùa nằm trên núi và quang cảnh rộng lớn, nên chắc hẳn du khách không muốn leo núi với đôi giày cao gót. Hãy chọn cho mình một đôi giày đế bệt hay một đôi giày thể thao thật dễ chịu và thuận tiện cho việc đi lại.

- Lưu ý trong mua sắm: Quý nhân dân, Phật tử vui lòng mua đồ cúng lễ bên ngoài chùa, vì trong chùa sẽ không có quán xá hay hình thức trao đổi buôn bán nào cả. Đến với chùa Ba Vàng, quý nhân dân, Phật tử được miễn phí hoàn toàn từ: gửi xe, nước uống, đồ ăn, nơi nghỉ,...

- Bỏ tiền vào hòm công đức: Nhiều người Việt có thói quen đặt tiền vào lễ, thả xuống giếng hoặc nhét vào khe các bức tượng trong chùa. Việc làm này vô hình chung làm mất đi sự tôn kính với Đức Phật và mỹ quan trong chùa. Bạn chỉ nên quyên góp vào hòm công đức của chùa thôi nhé.

- Thiết bị quay hình/chụp ảnh: Một điều quan trọng nữa là đừng quên mang theo máy ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt đẹp tại ngôi chùa tọa lạc trên núi lớn nhất Việt Nam này.

Chùa Ba Vàng không những là điểm đến để mọi người tỏ tấm lòng thành đến Đức Phật, mà còn là nơi khách quan có thể tìm thấy sự bình yên, an nhiên và thảnh thơi trong tâm hồn. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn từ những kinh nghiệm tổng hợp ở phía trên của Kỳ Nghỉ Đông Dương nhé!
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Yên Tử - Tour Chùa Ba Vàng Giá Rẻ 1 Ngày Du lịch 04/24

Tour Yên Tử - Tour Chùa Ba Vàng Giá Rẻ 1 Ngày Du lịch 04/24

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 700.000đ
1 ngày
Từ Hà Nội Tour Tây Yên Tử - Chùa Vĩnh Nghiêm - Thiền Viện Trúc Lâm Phượng Hoàng

Tour Tây Yên Tử - Chùa Vĩnh Nghiêm - Thiền Viện Trúc Lâm Phượng Hoàng

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 550.000đ
1 ngày

Tour Hạ Long Hà Nội HCM Giá Rẻ Du Lịch Vịnh 04/24 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô + Tàu Vịnh
Giá từ: 750.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự Nơi Cầu An Linh Thiêng (2024)

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự Nơi Cầu An Linh Thiêng (2024)

Xung quanh Hà Nội có khá nhiều ngôi chùa vừa nổi tiếng về sự tâm linh, thanh tịnh, vừa là cảnh đẹp đáng ghé thăm như chùa Hương, chùa Yên...
Du lịch chùa Tam Chúc 1 ngày như nào hợp lý nhất?

Du lịch chùa Tam Chúc 1 ngày như nào hợp lý nhất?

Du lịch tâm linh một ngày không chỉ là lựa chọn của người lớn tuổi mà nhiều bạn trẻ hiện nay cũng ưu tiên. Chỉ trong một ngày mà vừa được về với...
Chùa Bái Đính - Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với nhiều cái nhất

Chùa Bái Đính - Điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với nhiều cái nhất

Bái Đính Ninh Bình được biết đến là ngôi chùa với nhiều kỷ lục nhất và đã trở thành điểm du lịch tâm linh thu hút lượng lớn khách du...
Du lịch tâm linh Tràng An Ninh Bình có gì cần chú ý?

Du lịch tâm linh Tràng An Ninh Bình có gì cần chú ý?

Tràng An - Ninh Bình được ví von như Vịnh Hạ Long ở trên đất liền. Nơi đây nổi tiếng với phong cảnh non xanh nước biếc đẹp tuyệt trần. Những dãy đá vôi cao...
Chùa Tam Chúc - Điểm đến mới của tour du lịch tâm linh Việt Nam

Chùa Tam Chúc - Điểm đến mới của tour du lịch tâm linh Việt Nam

Đất nước hình chữ S xinh đẹp có biết bao điểm du lịch tâm linh được khách chiêm bái, ngắm cảnh. Nếu bạn là một người có niềm say mê với...
Kinh nghiệm đi tour chùa Tam Chúc đầu năm

Kinh nghiệm đi tour chùa Tam Chúc đầu năm

Chùa Tam Chúc là điểm du lịch tâm linh gần với Hà Nội, có cảnh đẹp thơ mộng vì vậy thu hút được nhiều du khách tham quan nhân dịp đầu năm. Đi tour...
Du lịch chùa Tam Chúc 1 ngày thế nào để không mệt?

Du lịch chùa Tam Chúc 1 ngày thế nào để không mệt?

Du lịch tâm linh chỉ trong một ngày đang là lựa chọn của các bạn trẻ. Vừa được đi chơi xa ngắm cảnh sông nước thiên nhiên hùng vĩ, lại được ăn các...
Du lịch tâm linh tới chùa Tam Chúc ngàn năm tuổi

Du lịch tâm linh tới chùa Tam Chúc ngàn năm tuổi

Du lịch tâm linh ngày nay đang trở thành một xu hướng phổ biến được khá nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây, đặc biệt là điểm du lịch mới chùa...
Du lịch chùa Tam Chúc (2024) có gì cần chú ý?

Du lịch chùa Tam Chúc (2024) có gì cần chú ý?

Du lịch chùa Tam Chúc là hành trình du lịch tâm linh về với ngôi chùa được coi là lớn nhất ở Việt Nam. Có gì cần chú ý ở đây?...
Du lịch Yên Tử có điểm đến nào đặc sắc?

Du lịch Yên Tử có điểm đến nào đặc sắc?

Nhiều người đi tour Yên Tử thường cho rằng đích đến của Yên Tử là đỉnh núi nơi có chùa Đồng. Nhưng hành trình Yên Tử đối với các du...