Khám phá bản Ngòi Tu - Mù Cang Chải

Nếu bạn đang chuẩn bị lịch trình cho chuyến du lịch Mù Cang Chải sắp tới thì đừng quên ghé thăm bản Ngòi Tu - một trong những địa điểm tham quan nhận được sự yêu mến và tình cảm từ khách du lịch. Nơi đây mang vẻ đẹp hết sức giản dị với những ngôi nhà sàn lợp lá đơn sơ hòa cùng thiên nhiên trù phú sẽ giúp bạn có nhiều trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình Tour Mù Cang Chải.

Đường vào với bản Ngòi Tu

Để đến với bản, du khách tham quan tour Mù Cang Chải từ Hà Nội có thể đi theo hai tuyến đường khác nhau. Dưới đây sẽ là chi tiết từng đoạn đường bạn tham khảo.

tour du lịch mù cang chải
Đường lên Mù Cang Chải

  • Tuyến đường đầu tiên: xuất phát từ Hà Nội bạn sẽ đi theo đường Quốc lộ 32 đến Cổ Tiết của Phú Thọ rồi rẽ sang đường mòn Hồ Chí Minh. Từ đó đi theo hướng Tuyên Quang, qua thị xã Phú Thọ rẽ sang quốc lộ 2 và cứ theo hướng Tuyên Quang để chạy. Tới huyện Đoan Hùng, qua cầu Bắc của sông Chảy tiếp tục rẽ trái đi đến chợ Mỹ Bằng thì rẽ trái sang quốc lộ 37. Chạy khoảng 100km nữa thì chuyển hướng về đường 170, đi thẳng đến xã Vũ Linh và dừng chân tại bản Ngòi Tu. Đoạn đường này dài khoảng 150km.
  • Tuyến đường thứ 2: Từ trung tâm Hà Nội bạn chạy xe qua cầu Nhật Tân để đi lên phía Bắc. Đến đoạn nút giao giữa quốc lộ 2A và quốc lộ 18 thì rẽ QL2A để đến thị xã Phú Yên. Tiếp theo chuyển hướng sang đường Nguyễn Tất Thành rồi theo DT310 cho đến đoạn đường giao với QL2C thì rẽ đi theo đường TP Tuyên Quang.
Tiếp tục rẽ sang quốc lộ 37 hướng tỉnh Yên Bái, sau khi đến chợ Mỹ Bằng thì rẽ phải theo đường 170 để đến xã Vũ Linh. Ở đây bạn có thể hỏi người dân xung quanh đường đến bản Ngòi Tu sẽ được họ chỉ dẫn chi tiết nhất. Đi theo chỉ dẫn của tuyến đường này, bạn phải chạy 165km mới tới được địa điểm mình muốn.
 

Những nét đặc sắc trong văn hóa của người Dao ở bản Ngòi Tu

tour mù cang chải
Đường vào bản Ngòi Tu

Bản Ngòi Tu là nơi sinh sống của người dân tộc Dao với diện tích rộng khoảng 2km2 bao quanh bởi núi rừng, ruộng lúa bậc thang và hồ Thác Bà thơ mộng. Vì thế mà khí hậu ở đây rất mát mẻ vào mùa hè, thu hút nhiều du khách đi tour du lịch Mù Cang Chải đến để nghỉ ngơi, tránh nóng. Ngoài ra, bản Ngòi Tu còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với những nét đặc sắc trong văn hóa của người dân bản địa.
 

Dân tộc, lễ hội

Người Dao định cư tại bản Ngòi Tu đã rất lâu đời chính vì thế mà họ có nhiều phong tục truyền thống độc đáo được lưu giữ cho đến ngày nay. Trên những ngôi nhà sàn là hình ảnh các thiếu nữ bên khung cửi, các trang phục của dân tộc đều phải tự làm thủ công. Tuy mất khá nhiều thời gian nhưng rất đẹp và có điểm nhấn riêng.

Dưới sàn nhà các em bé cùng nhau nô đùa, chơi quay, bắn bi cùng tiếng cười giòn giã, ánh mắt ngây thơ, tò mò khi nhìn thấy khách tham quan. Bản Ngòi Tu dù trở thành điểm du lịch cộng đồng từ rất lâu nhưng vẫn giữ được nét quê vốn có của riêng mình.

tour mù cang chải từ hà nội
Người dân Ngòi Tu giới thiệu văn hóa đến du khách

Đặc biệt, trong các dịp lễ hội hay gần đến Tết thì nơi đây lại trở nên nhộn nhịp, phá vỡ sự tĩnh lặng thường ngày. Tạm gác lại công việc mùa màng bận rộn tất cả đồng bào tụ họp tại trung tâm bản cùng tham tham gia lễ hội cấp sắc, nhảy lửa hay các trò chơi tập thể như đẩy gậy, kéo co… Nếu đến đúng vào dịp lễ này du khách đi tour Mù Cang Chải giá rẻ có thể hòa vào lễ hội để cùng thử tài, thử sức với người dân nơi đây.
 

Cảnh đẹp tại bản Ngòi Tu

du lịch mù cang chải
Hồ Thác Bà - Bản Ngòi Tu

Bản Ngòi Tu được ưu ái với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, khí hậu mát mẻ. Từ cánh đồng lúa chín vàng đến đồi cọ xanh tươi mọi thứ giống như món quà mà tạo hóa đã ưu ái ban tặng cho nơi đây. Bên cạnh đó, hồ Thác Bà với làn gió mát cũng là địa điểm để khách tham quan trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên mặt hồ. Thưởng thức phút giây tuyệt vời nhất trong chuyến hành trình về với núi rừng Tây Bắc.
 

Một số đặc sản đặc trưng tại Ngòi Tu

Đến thăm bản Ngòi Tu, du khách đi tour Mù Cang Chải không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn có dịp thưởng thức nhiều đặc sản hấp dẫn. Sau đây là một số món ăn nhất định phải thử khi đến với bản.

Gà nướng mắc mật 

tour du lịch mù cang chải

Gà nướng lá mắc mật là món ăn có hương vị thơm ngon, mới lạ. Nguyên liệu là những gà đồi nuôi chăn thả tự do nên thịt ngọt và chắc. Sau khi đã được nướng chín lớp da bên ngoài có màu vàng giòn với mùi thơm tuyệt đỉnh. Thịt dai ngon hòa quyệt cùng vị chua ngọt của lá mắc mật rất vừa miệng. Du khách có thể chấm cùng loại chẻo đặc trưng riêng chết biết từ tiết gà và hạt dổi, chắc chắn sẽ khiến bạn mê quên lối về.
 

Châu chấu rang 

du lịch mù cang chải

Mùa lúa chín cũng chính là mùa châu chấu béo mà ngậy nhất. Đến với bản Ngòi Tu lúc này, khách du lịch Mù Cang Chải sẽ có cơ hội thưởng thức châu chấu rang, đặc sản hấp dẫn của vùng núi Tây Bắc. Những con châu chấu được bắt trên đồng ruộng khi đã gặt xong, mang về bỏ phần cánh và chân sau đó rang lên cho thêm các loại gia vị cho đậm đà. Châu châu rang giòn, ăn khá lạ miệng, nhận được sự hưởng ứng từ khách du lịch.
 

Thịt trâu gác bếp  

thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là đặc sản nổi tiếng của đồng bào dân tộc Thái Tây Bắc. Để làm được món ăn này người dân phải chọn những thớ thịt nạc ở phần bắp của trâu sau đó tẩm ướp cùng các gia vị truyền thống, buộc vào lạt sau đó hun khói ở gác bếp cho đến khi thịt khô lại. Thịt trâu gác bếp có thể xé nhỏ ăn như thịt bò khô hoặc xào cùng măng rừng. Thịt gác bếp còn là món quà ý nghĩa gửi tặng người thân sau chuyến du lịch khám phá Tây Bắc nữa đó.
 

Khám phá bản Ngòi Tu bạn không chỉ tận hưởng khoảng thời gian thư giãn cùng cảnh đẹp núi rừng mà còn biết thêm nhiều điều thú vị trong văn hóa và nét đặc trưng truyền thống của người dân tộc Dao. Ngoài ra, thưởng thức các món đặc sản đậm chất vùng miền cùng là trải nghiệm hết sức thú vị mà bất cứ vị khách đi tour Mù Cang Chải nào cũng háo hức đón đợi.
 
(Nguồn ảnh: internet. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Mù Cang Chải từ tpHCM Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 2 Ngày 1 Đêm

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.190.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày

Tour Mù Cang Chải từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 03/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.800.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Đỉnh Lùng Cúng – Điểm trekking mới tại Mù Cang Chải 2024

Đỉnh Lùng Cúng – Điểm trekking mới tại Mù Cang Chải 2024

Đỉnh Lùng Cúng gần đây là một trong những điểm đến nổi bật nhất tại Mù Cang Chải, bên cạnh những thửa ruộng bậc thang rực rỡ trong “mùa vàng”....
Lưu ý gì khi đi du lịch Mù Cang Chải?

Lưu ý gì khi đi du lịch Mù Cang Chải?

Du lịch Mù Cang Chải là một trong những điểm đến mà ai cũng muốn ghé qua khi nghĩ đến khám phá các tỉnh miền núi phía Bắc. Nếu bạn còn chưa bỏ...
Điểm danh 8 món đặc sản Mù Cang Chải Yên Bái

Điểm danh 8 món đặc sản Mù Cang Chải Yên Bái

Ngoài những danh lam thắng cảnh, những thửa ruộng bậc thang vàng óng, Mù Cang Chải còn níu chân rất nhiều khách ghé thăm bởi những món ngon không...
Thác Pú Nhu Mù Cang Chải - Bức tranh đầy chất thơ

Thác Pú Nhu Mù Cang Chải - Bức tranh đầy chất thơ

Mù Cang Chải là điểm đến nổi tiếng với những cánh đồng ruộng bậc thang bạt ngàn lúa chín, món ẩm thực tinh túy từ nếp nương hay cung đèo hiểm trở...
Lạc giữa đồi mâm xôi La Pán Tẩn (Mù Cang Chải)

Lạc giữa đồi mâm xôi La Pán Tẩn (Mù Cang Chải)

Là địa điểm du lịch Mù Cang Chải nổi tiếng, đồi mâm xôi La Pán Tẩn luôn biết cách hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp yên bình đầy chất thơ của...
Đèo Khau Phạ nơi Mù Cang Chải hùng vĩ

Đèo Khau Phạ nơi Mù Cang Chải hùng vĩ

Những ngày se lạnh đang gần kề, còn gì thú vị hơn khi được chinh phục đèo Khau Phạ ở Mù Cang Chải - nơi có nắng, có gió, có sương mù,...
Suối nước nóng Trạm Tấu - đi một lần nhớ mãi về sau

Suối nước nóng Trạm Tấu - đi một lần nhớ mãi về sau

Suối nước nóng Trạm Tấu được xem là khu nghỉ dưỡng tuyệt vời với cảnh đẹp diễm lệ, mang đến phút giây thư thái, bình yên cho du khách đi tour Mù Cang...
Du lịch Mù Cang Chải tới 5 bản làng xinh đẹp nhất

Du lịch Mù Cang Chải tới 5 bản làng xinh đẹp nhất

Mù Cang Chải là nơi phù hợp với các gia đình, nhóm bạn yêu thích khám phá nhiều điều mới lạ của Tây Bắc. Trong đó, gây được ấn...
Thác Pú Nhu hùng vĩ giữa núi rừng Mù Cang Chải

Thác Pú Nhu hùng vĩ giữa núi rừng Mù Cang Chải

Ngoài cánh đồng lúa chín thơm mỗi độ thu về thì Mù Cang Chải còn nổi tiếng với những dòng thác chảy hùng vĩ ngày đêm. Trong đó phải...
Bản Lìm Mông (Mù Cang Chải) - Chốn về của tâm hồn

Bản Lìm Mông (Mù Cang Chải) - Chốn về của tâm hồn

Bản Lìm Mông là điểm dừng chân được nhiều bạn trẻ đi tour Mù Cang Chải lựa chọn. Nơi đây thu hút khách du lịch bởi khí hậu trong lành, cảnh...