Ghé thăm Khuổi Ky - Làng đá cổ bình yên ở Cao Bằng

Thác Bản Giốc Cao Bằng luôn là điểm đến hấp dẫn với du khách. Vậy nhưng làng đá Khuổi Ky nơi biên viễn này cũng là một trong những điểm đến mới không thể bỏ qua. Đến đây trong hành trình Tour Thác Bản Giốc Cao Bằng, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về những nét đặc trưng văn hóa truyền thống của người Tày cũng như kiến trúc nhà sàn bằng đá .

Làng Khuổi Ky ở đâu trên đất Cao Bằng?

Khuổi Ky là tên của một ngôi làng trong quần thể du lịch thác Bản Giốc của xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh thuộc tỉnh Cao Bằng, bên tỉnh lộ 206. Đây được biết đến như một miền đất thiêng, nơi vẫn còn lưu giữ đặc trưng nét đẹp đời sống tinh thần, vật chất của người dân tộc Tày Cao Bằng qua nhiều thế hệ.

 tour thác bản giốc cao bằng

Khuổi Ky – Ngôi làng đá truyền thống của người Tày Cao Bằng

Đặt chân đến với Khuổi Ky, ngay từ xa, khách du lịch Thác Bản Giốc đã thu vào tầm mắt với ấn tượng về những ngôi nhà sàn hoàn toàn bằng đá. Nép mình bên dãy núi, ngôi nhà của người dân bản địa nổi bật giữa không gian núi rừng rộng lớn, xanh mát.

Trước làng, có dòng suối Khuổi Ky chạy qua càng góp phần tô điểm cho bức tranh thiên nhiên trở nên thơ mộng, đầy mê hoặc.

 

Ngôi làng đá cổ của đồng bào dân tộc Tày Cao Bằng

Khuổi Ky có 100% người dân số sinh sống là người Tày. Ngôi làng hiện gồm 14 căn nhà sàn làm bằng đá – yếu tố tạo nên sự đặc trưng độc đáo mà không đâu có được.

Theo chia sẻ của người dân trong làng, nhà ở của họ chọn vật liệu đá để làm từ tục thờ thần đá. Dân làng coi đá chính là khởi nguồn sự sống, trung tâm vũ trụ. Hơn thế, đá trong tâm thức của người Tày vô cùng thiêng liêng. Chẳng khác nào vị thần che chở cho dân làng trước tác động thiên nhiên khắc nghiệt.

du lịch thác bản giốc cao bằng

Sử sách ghi lại, vào khoảng những năm 1594 – 1677, thời điểm nhà Mạc lên Cao Bằng để xây dựng thành quách. Các ngôi nhà sàn bằng đá được dựng lên, phục vụ riêng cho bậc quyền quý. Cứ thế trở thành phong tục cho các thế hệ người Tày Cao Bằng sau noi theo và ngày nay lại là điểm đến thu hút khách tour Thác Bản Giốc yêu thích văn hóa.
 

Độc đáo cách làm nhà sàn bằng đá ở Khuổi Ky

Để hoàn thiện một ngôi nhà sàn đá, người dân phải tiêu tốn thời gian từ 2-3 năm. Quan trọng nhất nằm ở khâu chọn đá. Yêu cầu đá làm nhà có độ cứng, đẹp, kích thước nhà dựa trên số lượng thành viên gia đình để tính toán.

Người Tày ở Khuổi Ky Cao Bằng cho rằng, đá được hình thành sâu trong lòng đất. Khi đã trải qua thời gian dài, cũng như chịu đựng điều kiện địa chất phức tạp sẽ hấp thụ tinh hoa đất trời. Vì thế, mang trong mình nguồn linh khí, năng lượng cực kỳ cao, có tác động lớn đến đời sống con người.

tour thác bản giốc từ hà nộiư

Theo tour Cao Bằng, bạn sẽ được tìm hiểu về cách thức thực hiện ngôi nhà sàn đá. Với nền móng, chân cột bằng đá, khoảng cách mỗi cột cách nhau 3m.

Sử dụng hàng vạn viên đá lớn nhỏ để xếp thành tường nhà. Gắn kết chúng với nhau bằng hỗn hợp vôi và cát. Chiều cao tường nhà thường rơi vào chừng 7 - 8m, chia 2 tầng, lợp ngói âm dương mang, toát lên vẻ đẹp rất đặc trưng miền sơn cước.

Ngày nay, nhiều ngôi nhà sàn cổ bằng đá niên đại hơn 100 năm ở Khuổi Ky vẫn còn được gìn giữ, bảo tồn vẹn nguyên. Chúng bền bỉ, vững chãi, hiên ngang giữ không gian bao la, chở che cho người dân hiền lành vùng biên giới Cao Bằng. Ngôi làng nhờ vậy mang dáng dấp cổ xưa, nhuốm màu huyền thoại, là điểm đến níu chân du khách.
 

Trải nghiệm điều thú vị ở ngôi làng đá cổ Khuổi Ky Cao Bằng

Khuổi Ky chiếm hữu vị trí thuận lợi khi nằm ngay giữa thác Bản Giốc Động Ngườm Ngao. Đây đều là các địa danh du lịch Cao Bằng nổi tiếng, hấp dẫn đông đảo du khách ghé thăm.

Ngôi làng đá cổ này vào năm 2008 đã đạt danh hiệu “Làng văn hóa truyền thống tiêu biểu của dân tộc ít người” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận. Đó trở thành điều kiện lý tưởng để thúc đẩy phát triển du lịch Cao Bằng ở Khuổi Ky.

du lịch cao bằng

Làng đá cổ Khuổi Ky tạo nên sự thích thú cho du khách bởi bức tranh thiên nhiên vùng biên hùng vĩ, tươi đẹp. Kiến trúc nhà ở độc đáo và mang nét đẹp cổ kính, hoài niệm. Hơn hết là tình người ấm áp, mến khách và chân thật.

Nhanh chóng nắm bắt xu hướng thúc đẩy phát triển du lịch, địa phương đã hình thành mô hình du lịch cộng đồng. Đầu tư dịch vụ lưu trú homestay tại ngôi làng Khuổi Ky. Do đó, bạn không cần phải lo lắng đến bất cứ điều kiện vật chất nào cho chuyến nghỉ dưỡng của mình.

Ngoài ra, người dân làng Khuổi Ky còn tình nguyện dùng nhà đá cộng đồng với sức chứa lên đến 100 người để phục vụ du khách. Nhằm truyền bá về nét đẹp văn hóa rộng rãi.

Dừng chân ở Khuổi Ky Cao Bằng, hành trình của bạn chắc chắn sẽ rất thú vị. Khi mà bạn được tham gia và nhiều hoạt động vui chơi giải trí cùng người bản địa. Một cuộc sống đậm chất núi rừng khiến tâm hồn bạn thư thái, loại bỏ buồn phiền.
 

Khám phá địa điểm du lịch Cao Bằng gần làng Khuổi Ky

Ngôi làng Khuổi Ky nằm trên tuyến đường kết hợp du lịch của thác Bản Giốc với động Ngườm Ngao. Do đó, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ghi danh thêm cho chuyến du lịch của bạn.

Thác Bản Giốc

tour thác bản giốc 3 ngày 2 đêm

Bất cứ ai một lần từng được đặt chân đến thác Bản Giốc sẽ đều bị say lòng. Lọt vào top thác nước đẹp nhất Việt Nam và cả thế giới, thác Bản Giốc hứa hẹn tăng thêm sức hấp dẫn cho chuyến du lịch của bạn.

Đặc điểm nổi bật của thác đó là có một mô đất vô cùng rộng rãi. Thác chính nằm giữa phủ đầy cây xanh, xẻ thành 3 luồng nước xả xuống dòng sông ngay dưới chân. Đặc biệt, theo tour thác Bản Giốc từ Hà Nội đến đây vào ngày nắng, bạn sẽ thấy được khung cảnh đầy mê hoặc khi những hơi nước bắn ra tạo thành cồng vồng độc đáo.

du lịch thác bản giốc

Thời điểm lý tưởng để ngắm thác Bản Giốc đẹp nhất vào khoảng tháng 8, tháng 9. Lúc này, nước nhiều và trong xanh. Ngoài ra, bạn có thể chiêm ngưỡng cùng lúc thác với việc kết hợp ngắm mùa lúa chín (tháng 10), hoa dã quỳ và hoa tam giác mạch (tháng 11) cũng rất tuyệt đấy.
 

Động Ngườm Ngao

Tạo hóa đã ưu ái ban tặng cho vùng đất Cao Bằng rất nhiều điều tuyệt vời. Trong số đó, không thể bỏ qua động Ngườm Ngao. Với nét đẹp tự nhiên hoang sơ, sở hữu hệ thống nhũ đá hình dáng độc đáo, màu sắc khác lạ. Tất cả đan xen, hòa quyện vào nhau tạo nên một mê cung thực sự diệu kỳ.

tour thác bản giốc cao bằng

Từ những chia sẻ trên đây, chúc bạn có một hành trình du lịch Cao Bằng đầy ý nghĩa. Ghé thăm ngôi làng đá cổ Khuổi Ky, cùng trải nghiệm cuộc sống đặc trưng của người Tày và tham quan thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao. Hứa hẹn bạn sẽ có được nhiều kỷ niệm khó quên.

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Tour Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể 3N2Đ Giá Rẻ Dv Tốt 04/24

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Tour Hồ Ba Bể 2 Ngày 1 Đêm Du lịch Bắc Kạn

Khởi hành: Thứ 7 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.690.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc - Thái Nguyên 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.000.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.150.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Cao Bằng đón nhận thêm 2 danh hiệu di sản văn hóa quốc gia

Trên hành trình du lịch Thác Bản Giốc Cao Bằng, du khách không chỉ muốn ngắm phong cảnh thiên nhiên non nước mà còn vì những nét văn hóa...
Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Mông 2023 tại Cao Bằng

Du lịch thác Bản Giốc nói riêng và du lịch Cao Bằng nói chung luôn gắn liền với thiên nhiên và bản sắc các dân tộc nơi đây. Vừa qua, ngày...
Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Cao Bằng có những thắng cảnh nào chưa được biết tới?

Du lịch Cao Bằng đâu chỉ có thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao hay khu di tích Pác Bó. Nơi này còn những địa danh nào chưa được khai thác? Tìm hiểu...
Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Động Ngườm Ngao Cao Bằng có gì đặc biệt?

Đến với vùng đất Cao Bằng trong chuyến hành trình du lịch Thác Bản Giốc, bạn sẽ được ghé thăm động Ngườm Ngao rộng lớn, kỳ vĩ. Bên trong hang động này...
Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Tham quan gì tại khu di tích Pác Bó Cao Bằng?

Vùng đất Cao Bằng có vô số cảnh đẹp như Thác Bản Giốc, hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao… nhưng có một địa điểm được nhiều người biết đến hơn cả - ấy là...
Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Du lịch Cao Bằng về với khu di tích Pác Bó thiêng liêng

Cao Bằng không chỉ có vô số cảnh đẹp nổi tiếng như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen… mà còn được biết đến như “cội nguồn cách mạng...
Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Khám phá niềm tự hào của Cao Bằng

Nếu ai đã đến thác Bản Giốc thì chắc hẳn cũng biết Cao Bằng là một tỉnh miền núi không có những công trình kiến trúc hoành tráng, cũng không...
Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Khám phá di tích lịch sử hang Cốc Bó - suối Lê Nin

Đặt tour thác Bản Giốc du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của dòng thác hùng vĩ mà còn có cơ hội ghé thăm di tích lịch sử...
Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng có món gì hấp dẫn khách du lịch (2024)

Đặc sản Cao Bằng với những món ăn dân dã nhưng thấm đượm gia vị vùng cao đặc biệt, khiến ai từng đi du lịch Thác Bản Giốc đều không khỏi nhớ nhung. Cùng...
Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Núi Thủng Cao Bằng có gì đẹp? Du lịch (2024)

Một trong những điểm đến được yêu thích tại Cao Bằng ngoài Thác Bản Giốc chính là núi Thủng hay núi Mắt Thần. Sự độc đáo và hùng vĩ...