8 Lễ Hội Sapa Độc Đáo Nhất Cập nhật (2024)

Lễ hội Sapa luôn là điều thu hút khách Du lịch Sapa trong và ngoài nước tới tìm hiểu văn hóa bản địa. Sapa có những lễ hội nào đặc sắc? Tìm hiểu ngay trước khi đặt Combo Sapa tới đây và tự mình trải nghiệm nhé!

1. Lễ Tết nhảy – mùng 1,2 Tết

Tết nhảy là ngày lễ của đồng bào dân tộc của người Dao đỏ Tả Van tại Sapa. Tùy theo từng dòng họ mà thời gian diễn ra có thể là vào ngày mùng 1 hoặc mùng 2 Tết. Tất cả các gia đình trong họ sẽ tập trung về nhà trưởng họ.

du lịch sapa

Sau khi hoàn thành phần lễ trình báo tổ tiên, thầy cúng cùng các phụ lễ sẽ nhảy 14 điệu nhảy. Mỗi điệu nhảy có động tác khác nhau, mang tính biểu tượng cao. Chúng mang ý nghĩa về mục đích mở đường, xua đuổi tà mà. Người tham gia nhảy thể hiện sự hùng dũng, mạnh mẽ.

Lễ Tết nhảy Sapa diễn ra từ cuối giờ Thìn cho đến giờ Dậu, tổng hợp nhiều loại hình nghệ thuật dân gian như nhảy múa đen xen âm nhạc, nghệ thuật ngôn từ kể sự tích dòng họ cho đến nghệ thuật tạo hình thông qua tranh cắt giấy, tranh thờ, tượng gỗ điêu khắc…Du khách đi tour Sapa từ Hà Nội lên đây có thể cùng tham gia, trải nghiệm lễ hội độc đáo này.

 

2. Lễ hội xuống đồng – mùng 8 Tết

tour sapa giá rẻ

Được khai hội vào ngày mùng 8 Tết hàng năm, lễ hội Sapa này thu hút đông đảo nhân dân địa phương và khách tour du lịch Sapa. Mở đầu là tục rước đất, rước nước, nối tiếp là hoạt động văn nghệ của người Dao và Tày.

Lễ hội xuống động tiếp thêm cho người dân sinh lực mới trong sản xuất, cũng như gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

 

3. Hội Gầu Tào – đầu xuân

tour hà nội sapa
Treo cây nêu trong lễ hội Gầu Tào

Đây là lễ hội truyền thống của người H’Mông tại Sapa. Thông thường, khi gia đình không có con, hoặc sinh con một bề, có người đau ốm, làm ăn không tốt, họ sẽ lên Gầu Tào để khấn xin sự ban ơn từ thần linh. Sự cầu khấn thành hiện thực, người ta sẽ làm lễ Gầu Tào tạ ơn.

Điều đặc biệt của hội Gầu Tào nằm ở việc quy tụ những loại hình văn hóa đặc trưng, có quy mô cộng đồng duy nhất của người dân tộc H’Mông. Khách du lịch Sapa đến đây sẽ hiểu hơn về sự gắn kết của niềm tin hạnh phúc, ấm no, trở thành môi trường nuôi dưỡng văn hóa đồng bào H’Mông.

 

4. Hội Roóng Poọc – ngày Thìn đầu xuân

tour sapa từ hà nội

Có cơ hội theo tour Hà Nội Sapa những ngày đầu xuân, trùng đúng ngày Thìn tháng Giêng, bạn sẽ được tham gia vào hội Roóng Poọc của người Giáy ở Tả Van. Theo đó, người ta mở hội để cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, bản làng bình yên, thu về mùa màng bội thu.

 

5. Lễ quét làng – ngày Ngọ, Mùi tháng 2 Âm lịch

combo du lịch sapa giá rẻ

Vào ngày Ngọ, ngày Mùi của tháng 2 âm lịch hàng năm, người Xá Phó Sapa sẽ mở lễ hội quét làng. Theo quan niệm từ xa xưa của đồng bào dân tộc Xá Phó, tháng 2 là tháng ma đói kéo về làng, phá hoại cuộc sống dân làng. Vì thể, tổ chức quét làng để đón sự yên bình, kỳ vọng về hoa màu tốt tươi, chăn nuôi gia súc an toàn.

Tuy mang nét giản dị từ quá trình chuẩn bị cho đến thực hiện nhưng khách du lịch Sapa vẫn sẽ nhận thấy sự yêu thương về ý nghĩa giản dị, hướng đến cuộc sống hạnh phúc, ấm no.

 

6. Lễ hội Nào Cống – ngày Thìn tháng 6 Âm lịch

Tiếp theo, Nào Cống là một trong những lễ hội đặc sắc diễn ra vào ngày Thìn tháng 6 âm lịch tại ngôi miếu thờ tại Tả Van Sapa thu hút khách du lịch Sapa đến tìm hiểu. Lễ hội gồm 3 phần là nghi lễ cúng thần thể hiện sự cầu mong thần linh phù hộ người vật yên thịnh, đồng áng bội thu; công bố quy ước của làng và cuối cùng là phần ăn uống vui vẻ cùng nhau.

tour sapa giá rẻ

Lễ vật được chuẩn bị để dâng cúng là lợn đen, trâu đen, gà vịt do dân làng đóng góp. Chủ lễ là thầy mo người Giáy ở Tả Van, ăn mặc áo dài, quần thụng và trịnh trọng đọc lời cúng thần linh với nội dung mời các ngài về dự lễ, phù hộ cho người dân bình an, vụ mùa ấm no.

Cúng lễ xong, chức dịch Mường Hoa đọc quy ước chung của Mường... đề cập đến vấn đề trị an, bảo vệ rừng, chăn dắt gia súc và ứng xử xã hội. Phổ biến quy ước kết thúc, toàn bộ dân làng cùng nhau ngồi ăn uống, trò chuyện vui vẻ.

 

7. Tết đón hồn lúa mới

Bên cạnh lễ quét làng, người Xá Phó ở Sapa còn có Tết đón hồn lúa mới (còn gọi bằng tên Tết cơm mới), mang đậm nét đẹp tín ngưỡng nông nghiệp. Ngày này được tổ chức vào thời điểm trước một mùa thu hoạch mới, khi mà các cánh đồng lúa bắt đầu ngả màu.

du lịch sapa từ hà nội

Người Xá Phó sẽ chọn ngày đẹp, đem cất toàn bộ thóc gạo cũ, dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa để đón hồn lúa mới về nhà thay cho vụ mùa cũ. Những người phụ nữ khỏe mạnh của gia đình được cử đi cắt lúa mới, thường là vợ và con gái chủ nhà. Họ dậy sớm, tóc tai gọn gàng, diện trang phục đẹp đẽ, lặng lẽ ra ruộng, lên nương để cắt lúa.

Trong tour Sapa giá rẻ bạn sẽ được tìm hiểu điểm đặc biệt của nghi thức đó là người đi cắt lúa tránh để người khác biết, kiêng kỵ gặp người cùng làng trên đường đi. Khi cắt lúa, người phụ nữ quay mặt theo hướng mặt trời mọc, đón ánh bình minh rực rỡ. Khi đã đón lúa về đến nhà, sáng hôm sau người Xá Phó giã lúa thành gạo và nấu cơm cúng tổ tiên.

 

8. Hội hoa chuối – mùng 9 tháng 9

Tiếp tục là một lễ hội không kém phần thú vị của người Xá Phó, tổ chức vào ngày 9.9 hằng năm. Cầu cho mùa màng dân làng tươi tốt, chăn nuôi gia cầm, gia súc phát triển, nhà nhà được ấm no, hạnh phúc.

tour sapa giá rẻ

Sự độc đáo, vui vẻ nhất của ngày lễ là các điệu múa truyền thống diễn ra cảnh tăng gia sản xuất, đời sống sinh hoạt thường ngày. Tại buổi lễ, người ta sẽ dựng cây chuối rừng có cả hoa lẫn quả ngay trung tâm địa điểm làm lễ rồi cắm các loại hoa vào thân cây chuối. Mọi người lần lượt đi vòng quanh cây chuối múa cầu mùa và dâng cúng cơm mới, đặc sản núi rừng.

Hội hoa chuối còn là nơi để mọi người cùng nhau vui chơi, múa hát, thể hiện sự nhớ ơn tổ tiên, tinh thần đoàn kết dân tộc, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Một lần được tham gia vào bất kỳ lễ hội truyền thống nào trong hành trình du lịch Sapa chắc chắn đều sẽ để lại cho bạn nhiều ấn tượng khó phai. Nếu bạn cảm thấy đi theo tour gò bó, không đủ tự do khám phá để thỏa mãn niềm yêu thích văn hóa thì có thể chọn Combo Du lịch Sapa và đến đây trải nghiệm hết mình nhé!
(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 04/24 KH Hàng Ngày

Combo Tour Sapa Giá Rẻ Du lịch 04/24 KH Hàng Ngày

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 900.000đ
1-2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Du lịch Sapa đến Cầu Kính Rồng Mây như nào?

Cầu kính Rồng Mây hay cầu kính Sapa giữa núi rừng Tây Bắc dù mới khai trương ít lâu nhưng đã đủ sức làm hàng ngàn tín đồ du...
Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Những điều chỉ riêng có ở Sapa

Sapa luôn là cái tên không bao giờ hết “hot” mỗi khi nhắc đến du lịch Tây Bắc - vùng đất ẩn chứa rất nhiều điều đặc biệt cho bạn có những khoảnh...
Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Du lịch nghỉ dưỡng Sapa có gì đặc biệt?

Sapa bất kể khi nào, mùa nào cũng luôn có một sức hút riêng. Có người đến đây lần đầu thì đi theo tour Sapa để khám phá những bản...
Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Hành trình du lịch Y Tý Sapa có gì đẹp?

Sapa thường gây ấn tượng với du khách bởi thị trấn mù sương, đỉnh Fansipan cao vời vợi hay biển mây bên đèo Ô Quy Hồ mà ít ai biết đến cao Nguyên Y...
Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa mùa đông có gì trải nghiệm?

Sapa luôn luôn mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời để nhớ mãi về nơi này. Đặc biệt khi đông về, khách du lịch tour Sapa có thể tản bộ ngắm...
Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng Sapa có gì để tham quan?

Chùa Kim Sơn Bảo Thắng nằm trên "nóc nhà Đông Dương" - đỉnh Fansipan thu hút rất nhiều Phật tử cũng như khách du lịch Sapa đến chiêm bái. Không...
Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa có gì đặc biệt (2024)

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa là điểm bắt đầu để tới ga cáp treo Fansipan nhanh chóng hơn. Có gì đặc biệt trên chuyến tàu này? Cùng tìm hiểu...
Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - Điểm hẹn của mỗi chuyến du lịch Sapa

Đèo Ô Quy Hồ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” miền Bắc Việt Nam – là con đèo kỳ vĩ mà khách du lịch đến với Sapa đều sẽ đi qua. Không chỉ...
Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Du lịch Sapa có điểm đến nào luôn hot?

Hành trình du lịch Sapa ngày càng có nhiều điểm đến hấp dẫn, khiến khách đi tour du lịch Sapa ngắn ngày lúng túng không biết có ít thời gian...
Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Du lịch Sapa nên check-in những đâu?

Dù có đi nhiều lần thì Sapa vẫn có vô số điều thú vị khiến du khách muốn quay lại. Chỉ riêng trong thị trấn Sapa mù sương đã có biết bao nơi...