Có một Bạch Sa cổ trấn yên bình giữa lòng Lệ Giang

Bạch Sa cổ trấn là một phố cổ nhỏ nhắn và yên bình giữa lòng Lệ Giang. Nếu như người ta nhớ về Lệ Giang cổ trấn với sự nhộn nhịp, đông vui, thơ mộng, Thúc Hà cổ trấn với vẻ yên bình và lãng mạn thì Bạch Sa cổ trấn lại chiếm trọn tâm trí du khách bằng vẻ mộc mạc và vô cùng bình dị. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi khám phá vẻ yên bình và cuộc sống của người dân Nạp Tây tại phố cổ Bạch Sa trước khi theo Tour Lệ Giang trực tiếp nhé!

Đôi nét về Bạch Sa cổ trấn

tour du lịch lệ giang
Cổng vào Bạch Sa cổ trấn

Bạch Sa cổ trấn là một phố cổ nằm dưới chân núi Ngọc Long, chỉ cách Lệ Giang chừng 10km về phía Bắc, thường được khách đi Tour Trung Quốc kết hợp ghé thăm khi tới phố cổ Lệ Giang. Được biết đến như là một trong những thị trấn cổ lâu đời nhất tại Lệ Giang, Bạch Sa cổ trấn là nơi sinh sống và định cư của người Nạp Tây và thổ ty họ Mộc. Bạch Sa cổ trấn từng là một trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của Lệ Giang dưới triều đại nhà Minh (1368 – 1644). Đây là thời kỳ hoàng kim của Bạch Sa cổ trấn với hầu hết các tác phẩm điêu khắc, kiến trúc nghệ thuật đều được xây dựng trong khoảng thời gian này, đặc biệt phải kể đến tuyệt tác tranh tường tại Bạch Sa cổ trấn.

 

Kiến trúc của Bạch Sa cổ trấn Lệ Giang

du lịch lệ giang

Toàn bộ quần thể kiến trúc tại Bạch Sa cổ trấn được chia ra làm 2 khu: khu dân cư và các địa điểm du lịch văn hóa. Những con đường ở khu dân cư được xây dựng theo hướng Bắc - Nam, hai bên là những dãy nhà cổ và cửa hàng nhỏ bình dị. Đặc biệt, có một dòng suối nhỏ, trong suốt, lấp lánh dưới ánh mặc trời, chảy dọc quanh toàn bộ khu phố.

 Không chỉ tận hưởng không gian yên bình đầy trong lành, khách du lịch Lệ Giang ghé thăm Bạch Sa cổ trấn còn được đắm chìm vào các tác phẩm nghệ thuật đầy mê hoặc có tuổi đời hàng ngàn năm. Rảo bước qua các dãy phố cổ, du khách có thể đến thăm một số địa điểm nổi bật mà chúng tôi kể tới dưới đây.

 

Tranh tường tại Bạch Sa cổ trấn (Baisha Murals)

tour lệ giang từ hà nội

Những bức tranh tường tại Bạch Sa cổ trấn đã trở thành biểu tượng cho nét đẹp vượt thời gian của con phố cổ này. Người ta mất đến ba trăm năm, qua 2 triều đại nhà Minh và nhà Thanh (1644 – 1911) để hoàn thành những bức tranh tường Bạch Sa.

tour lệ giang giá rẻ

Tranh tường Bạch Sa là những kiệt tác nghệ thuật được hoàn thành bởi các họa sĩ người Hán, Tây Tạng và Nạp Tây nổi tiếng thời bấy giờ. Bức bích họa Bạch Sa bao gồm 55 mảng tranh tường thực sự là sự hội tụ đỉnh cao của nghệ thuật tranh tường tại Lệ Giang. Phố cổ Bạch Sa cũng là nơi lưu trữ nhiều bức tranh tường nhất, được lưu giữ từ triều đại nhà Minh đến nay.

 

Cung Đại Bảo Tích (Dabaoji)

Đi đến cuối Bạch Sa cổ trấn, khách tour Lệ Giang từ Hà Nội sẽ bắt gặp một cung điện mỹ miều được xây dựng từ thời vua Minh Thành Tổ của triều đại nhà Minh. Cung điện rộng lớn này có diện tích khoảng 73 mét vuông, chứa hầu hết các bức tranh tường cổ quý ở Lệ Giang. Trong 28 bức bích họa sinh động tại Cung Đại Bảo Tích, bức tranh nổi tiếng và có giá trị nhất chính là bức bích họa về Đức Thích Ca Mâu Ni Phật đang giảng kinh cho các phật tử.

du lịch lệ giang

Bên trên những bức tranh tường là hơn 100 bức tượng được điêu khắc với đường nét tinh xảo và vô cùng tỉ mỉ. Mỗi bức tranh lại kể về một câu chuyện khác nhau về Đạo giáo, Phật giáo và Phật giáo Tây Tạng. Điều đáng kinh ngạc là cách đây hàng ngàn năm, những người nghệ sĩ tài hoa đã tạo ra được những bức bích họa với gam màu phong phú, bố cục hài hòa và sống động đến vậy rồi. Toàn bộ những tuyệt tác nghệ thuật này đều là hiện vật quý giá trong kho tàng nghệ thuật Trung Hoa xưa cũ.

 

Đền Phúc Quốc (Fuguo)

tour lệ giang máy bay

Nếu là một người quan tâm đến Phật giáo, khách đi tour Lệ Giang giá rẻ không nên bỏ lỡ khu di tích đền Phúc Quốc (Fuguo). Ngôi đền đã từng bị hư hại, bị phá hủy trong thế kỷ 19, lầu Ngũ Phụng của quần thể này được chuyển về công viên Hắc Long Đàm năm 1979 còn đền Phúc Quốc thì mới được phục dựng lại nguyên vẹn vào năm 2015, với tâm điểm điện chính là lầu Ngũ Phụng và điện "Rừng Tự Do". Ngôi đền là nơi hội tụ tinh hoa nghệ thuật điêu khắc Trung Hoa một thời.

 

Khám phá cuộc sống của người dân Nạp Tây

Dạo một vòng quanh Bạch Sa cổ trấn, du khách có thể dễ dàng khám phá cuộc sống thường nhật của người dân Nạp Tây đang sinh sống tại nơi đây. Cuộc sống chậm rãi, không bon chen và ngập tràn hạnh phúc của họ, trong 1 khoảnh khắc nào đó, có thể khiến du khách ngưỡng mộ kèm chút “ganh tị”. Người Nạp Tây vô cùng thân thiện, hòa đồng và hiếu khách. Họ chào đón những vị khách phương xa bằng nụ cười rạng rỡ.

tour lệ giang giá rẻ

Đặc biệt, du khách tour du lịch Lệ Giang có dễ dàng làm quen với người Nạp Tây, tự do đi vào sân nhà để chiêm ngưỡng nghệ thuật nhuộm vải. Những tấm vải rực rỡ được trải ra để phơi khô dưới ánh mặt trời và bán cho khách du lịch có nhu cầu. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nghề nhuộm vải, hãy tìm đến các trường thêu ở gần đó để xem toàn bộ quy trình tạo màu của các nghệ nhân. Và đừng quên ghi lại những bức ảnh cùng những gam màu rực rỡ tại đây nhé!

Bên cạnh đó, nghệ thuật thêu thủ công cũng được lưu giữ qua nhiều thế hệ người Nạp Tây sinh sống tại Bạch Sa cổ trấn. Để chiêm ngưỡng các tác phẩm thêu nghệ thuật, bạn có thể đến các cửa hàng trưng bày tranh nghệ thuật hoặc ký túc xá được điều hành bởi người dân địa phương.

du lịch lệ giang

Ngày ngày, ngoài những giờ lao động hăng say, người dân Nạp Tây lại đắm mình vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nét nghệ sĩ dường như đã ngấm vào trong người họ lúc nào không hay. Họ xem nghệ thuật là nguồn năng lượng sống của mình, sống và tận hưởng cuộc sống một cách chậm rãi, từ tốn và hiền hòa.

Một trong những điều để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với nhiều khách du lịch Lệ Giang khi đến đây có lẽ là những bộ trang phục sặc sỡ của người Nạp Tây. Từ đàn ông đến phụ nữ, từ người già đến trẻ đều khoác lên mình những bộ trang phục hoa văn đậm chất dân tộc. Những người già sẽ mặc những trang phục có tông màu trầm hơn, và họa tiết trên bộ đồ họ mặc đều mang những câu chuyện văn hóa thú vị. Vào những ngày lễ tết, bộ đồ của người Nạp Tây còn trở nên sặc sỡ và bắt mắt hơn nữa. Phải chăng đây là cách người Nạp Tây truyền dạy con cháu về những giá trị văn hóa của dân tộc họ?

tour lệ giang máy bay

Người phụ nữ Nạp Tây cực kỳ khéo tay. Khách du lịch đến đây ai nấy đều phải ngỡ ngàng trước những tấm vải thổ cẩm được thêu thủ công cẩn thận và tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Những bé gái Nạp Tây từ nhỏ đã được mẹ hoặc chị dạy cho cách dệt vải, thêu thùa,... Và cứ thế, từ thế hệ này đến thế hệ khác, nghề thủ công của người Nạp Tây được duy trì đến tận ngày nay.

du lịch lệ giang

Đàn ông Nạp Tây chủ yếu kiếm sống bằng nghề nông nghiệp như trồng trọt, đánh bắt thủy sản, săn bắt theo hình thức tự cung tự cấp. Họ trồng khoai tây, lúa mạch, đậu,... rồi đem bán hoặc trao đổi lấy vật dụng, thực phẩm khác. Đặc biệt, tửu lượng của nam giới Nạp Tây vô cùng tốt. Họ thường uống những loại rượu mạnh cả trong bữa ăn hàng ngày và trong các dịp lễ tết đặc biệt.

 

Du lịch Lệ Giang khám phá vẻ yên bình tại Bạch Sa cổ trấn là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Chiêm ngưỡng nét đẹp bình dị tại một phố ngàn năm tuổi và hòa mình vào đời sống sinh hoạt của người dân Nạp Tây sinh sống ở Bạch Sa cổ trấn sẽ là những ký ức đẹp còn đọng lại mãi trong tâm trí người lữ hành phương xa. Đừng quên chuẩn bị thật kỹ hành trang như Visa Trung Quốc hay những đồ chắc chắn cần mang khi đến Lệ Giang bạn nhé!
Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Lệ Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Shangrila 04/24

Tour Lệ Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch Shangrila 04/24

Khởi hành: Thứ 6 hàng tuần
Phương tiện: Tàu Cao tốc, Ô tô
Giá từ: 13.490.000đ
6 ngày
Từ Sài Gòn Tour Lệ Giang Shangri La từ tp.HCM Giá Rẻ Đường Bay 04/24

Tour Lệ Giang Shangri La từ tp.HCM Giá Rẻ Đường Bay 04/24

Khởi hành: Sài Gòn
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 17.790.000đ
6 ngày
Từ Hà Nội Tour Lệ Giang Đường Bay Giá Rẻ Du Lịch Shangri La 04/24

Tour Lệ Giang Đường Bay Giá Rẻ Du Lịch Shangri La 04/24

Khởi hành: Thứ 3 hàng tuần
Phương tiện: Máy Bay + Ôtô
Giá từ: 17.990.000đ
6 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Bạch Sa cổ trấn yên bình giữa Lệ Giang thơ mộng (2024)

Bạch Sa cổ trấn yên bình giữa Lệ Giang thơ mộng (2024)

Khác với sự đông đúc và nhộn nhịp của Lệ Giang, Bạch Sa cổ trấn luôn giữ lại cho mình khoảng trời rất đỗi bình yên, tĩnh lặng. Từ công trình...
Thúc Hà cổ trấn Lệ Giang (2024) - 8 Cảnh đẹp đi vào thi ca

Thúc Hà cổ trấn Lệ Giang (2024) - 8 Cảnh đẹp đi vào thi ca

Thúc Hà cổ trấn (束河古镇 / Shuhe Ancient Town) là thị trấn cổ bình lặng, xinh đẹp nhưng không phải khách du lịch Lệ Giang nào cũng biết tới. Có gì ở...