Bản Nhà Lá Hà Giang - Bình dị đến đắm say lòng người

Du lịch Hà Giang đến với bản Nhà Lá là đến với với những mãi nhà sàn lợp lá bình dị, những câu hát cọi, hát then say đắm lòng người, những làn điệu múa truyền thống và cả nếp sống sinh hoạt giản đơn của người dân tộc Tày bản địa. Trong chuyến Tour Hà Giang sắp tới, bên cạnh những điểm đến truyền thống, hãy thử ghé qua những bản làng này để trải nghiệm bạn nhé!

Bản Nhà Lá ở đâu?

tour hà giang
Thôn Tha - Bản Nhà Lá Hà Giang

Tại một thôn nhỏ thuộc xã Phương Độ, thành phố Hà Giang có 2 bản nhỏ nằm kế nhau tên là bản Hạ Thành và bản Tha (thôn Tha), được du khách biết đến với tên gọi thân thuộc là bản Nhà Lá. Bản tọa lạc tại vùng thấp, cạnh dòng suối Tiên êm đềm là nơi sinh sống của hơn 200 hộ gia đình người Tày cùng núi rừng Đông Bắc nước ta. Không chỉ cuốn hút du khách Tour du lịch Hà Giang bằng vẻ đẹp thiên nhiên đẹp như mơ, bản Nhà Lá còn thu hút du khách bởi cuộc sống của người dân tộc Tày bản địa dân dã, giản dị nhưng đầy yên bình.

 

Đến bản Nhà Lá Hà Giang như nào?


Bản đồ từ tp Hà Giang đến bản Nhà Lá

Nếu du lịch Hà Giang từ Hà Nội, du khách có rất nhiều sự lựa chọn từ tự đi xe máy hoặc ô tô, đi xe khách, hoặc đi theo Tour Hà Nội Hà Giang. Tại bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Gia Lâm, bạn sẽ dễ dàng tìm được những chuyến xe khách lên thẳng thành phố Hà Giang. Tiếp đến, bạn di chuyển từ UBND tỉnh đến UBND xã Phương Độ khoảng 4km theo đường 20 tháng 8 hướng cửa khẩu Thanh Thủy. Tới trục đường QL2, bạn sẽ nhìn thấy cổng vào của Làng văn hóa du lịch cộng đồng, đó chính là lối vào bản Tha và bản Hạ Thành (hay còn gọi là bản Nhà Lá).
Nếu đi tự túc, từ trung tâm thành phố Hà Giang (khoảng đoạn cột mốc số 0 Hà Giang) bạn có thể tự thuê xe máy, đi xe ôm hoặc taxi đến bản.

  • Đi bằng taxi: khoảng 80.000đ/1 chiều từ trung tâm tp.Hà Giang.
  • Đi xe ôm: khoảng 40.000đ/người.
  • Tự đi bằng xe máy: thuê xe ở trung tâm tp.Hà Giang giá 150.000đ/ngày.

 

Bản Nhà Lá Hà Giang có chỗ lưu trú không?

Cũng bởi bản Nhà Lá đang trở thành một trong số điểm đến được yêu thích nhất Hà Giang, dịch vụ homestay tại bản Hạ Thành và bản Tha cũng phát triển với đầy đủ tiện nghi. Tại đây có khoảng 7 hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú, 9 hộ kinh doanh buôn bán và 1 đội văn nghệ dân gian phục vụ nhu cầu khách du lịch Hà Giang

du lịch hà giang

Các homestay tại bản Nhà Lá lúc nào cũng sẵn sàng để đón tiếp khách du lịch suốt bốn mùa. Du khách tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm ghé thăm và lưu trú tại đây sẽ được nghỉ tại nhà sàn gỗ rộng rãi, thoáng mát và phục vụ nước nóng tắm 24/24h. Từ đây nhìn ra xa, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những cánh đồng ruộng bậc thang hút tầm mắt, hay đồi cọ xanh rì rào trong gió. Tất cả homestay tại bản Nhà Lá đều cung cấp wifi, có đầu bếp hướng dẫn làm món ăn người Tày khi có khách yêu cầu. Đặc biệt là vào ban đêm, du khách còn được dịp thưởng thức những điệu múa, câu hát đầy mê hoặc đến từ đội văn nghệ truyền thống của bản Nhà Lá.

 

Bản Nhà Lá Hà Giang có gì đặc biệt?


Video giới thiệu về bản Nhà Lá (Nguồn: Đi Cùng Hùng Nhé!)

Bản Nhà Lá nằm lưng chừng bên con suối Tiên quanh năm êm đềm một màu trong vắt. Con suối đã gắn liền với cuộc sống “một nắng hai sương” của người dân tộc Tày nơi đây. Suối Tiên mang nguồn nước tưới mát ruộng đồng và cung cấp nguồn nước sạch cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người Tày Hà Giang.

tour du lịch hà giang
Suối Tiên

Ấn tượng đầu tiên khi đến với bản Nhà Lá Hà Giang của nhiều du khách có lẽ là những ngôi nhà lợp hoàn toàn bằng lá cọ dày từ 20-40cm. Nhìn mỏng manh như vậy, nhưng mái lá cọ này lại có độ bền lên tới 10 năm. Bên cạnh đó, cánh cổng nơi đây dường như không bao giờ đóng. Du khách tour Hà Giang lúc nào cũng được người dân chào đón ghé thăm nhà, quây quần bên bếp lửa bập bùng và nhâm nhi chén trà đầy thanh cảnh. Những cụ già móm mém vô cùng hiếu khách. Họ kể những câu chuyện về truyền thống, giới thiệu bản Nhà Lá cho khách du lịch trong niềm tự hào khôn xiết.

Tại bản Nhà Lá, hộ gia đình nào cũng sở hữu một cái ao. Ao không chỉ mang đến một không gian mát lành, mà còn góp phần tăng thêm thu nhập cho họ. Để làm được một chiếc ao, người Tày chỉ cần vét đất thành một hố sâu, sau đó đắp những viên đá mồ côi xung quanh tạo thành bờ chắn nước. Ao cá nhà nào cũng phải thả nuôi một vài con cá Bỗng - một giống cá thuộc họ cá Hồi - với phần thịt chắc, thơm ngon và đặc biệt có giá trị kinh tế cao.

tour hà nội hà giang

Trước mỗi hiên nhà, người Tày tại bản Nhà Lá Hà Giang thường treo những quả còn nhiều sắc màu. Trong tâm thức của họ, quả còn tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở và phát triển. Trong quả còn bao gồm 5 loại ngũ cốc dinh dưỡng là gạo, lạc, vừng, đỗ, ngô và được khâu kín lại bằng những tấm vải thổ cẩm. Nếu du khách du lịch Hà Giang có hứng thú, người dân nơi đây sẽ sẵn sàng thành lập một đội ném còn và mời du khách tham gia chơi cùng.  

Theo phong tục của người Tày sống tại bản Nhà Lá Hà Giang, bếp lửa sẽ được dựng lên ở giữa sàn nhà. Đây là nơi để các thành viên trong gia đình trò chuyện, nấu nướng và sưởi ấm trong mùa đông giá lạnh. Mạn phía hiên nhà, họ chồng từng đệm cỏ và chăn lau để phục vụ du khách lưu trú qua đêm. Người Tày xưa nay vẫn hiếu khách là vậy. Khách gần khách xa đến chơi nhà, họ đều mang ra tiếp đãi những vật dụng tốt nhất cũng những món ăn ngon nhất.

 tour hà giang 3 ngày 2 đêm

Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp mà tạo hóa đã ưu ái ban tặng cho bản Nhà Lá Hà Giang đã khiến biết bao trái tim thổn thức. Du khách Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm còn được hòa mình vào nếp sống sinh hoạt giản dị, mộc mạc của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Những âm thanh bình dị của tiếng cối giã gạo bằng nước, tiếng mõ trâu, tiếng gà gáy, tiếng cá đớp mồi,... bỗng chốc như khiến miền ký ức trong mỗi người chúng ta ùa về. Đó chính là bản sắc văn hóa và những giá trị truyền thống tưởng chừng bị quên lãng, vẫn còn giữ nguyên vẹn tại bản Nhà Lá.

tour hà giang sapa

Ngoài những phút giây thư giãn tại bản Nhà Lá, khách du lịch Hà Giang còn có dịp tham quan công trình thủy điện 302, bản Lùng Vài của người Dao, khu sinh thái suối Tiên,... ngay gần đó. Tuyến đường đi ở đây khá thú vị nhưng cũng đầy thách thức. Lúc phải vòng qua những con mương dẫn nước đến bản Khuổi My, bản Lùng Vài, lúc đi qua những rừng cọ già xum xuê lá, lúc là con đường đất nhỏ hẹp khúc khuỷu,... Nhưng bù lại, du khách sẽ có cơ hội mãn nhãn với thiên nhiên núi rừng Đông Bắc tuyệt đẹp, và còn được thưởng thức những món ăn đặc sản truyền thống nơi đây như: gà đồi, cá bỗng nướng, thịt lợn đen hun khói, dê núi, thịt trâu khô, cơm lam, xôi ngũ sắc, rượu men lá,... được chế biến và phục vụ bởi chính người dân tộc Tày địa phương.

 

Du lịch Hà Giang ghé thăm bản Nhà Lá quả là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Không chỉ mê hoặc du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên bình dị, hoang sơ, bản Nhà Lá Hà Giang còn khiến người ta phải say đắm và nhớ mãi về những câu ca, điệu múa truyền thống đượm chất tình của núi rừng Đông Bắc. Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn cần tư vấn đi du lịch, đặc biệt là các tour liên quan đến Hà Giang, tour kết hợp Đông Tây Bắc hay Tour Hà Giang Sapa nhé!

(Nguồn ảnh: Kỳ Nghỉ Đông Dương và các nguồn sưu tầm khác. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb
Từ Hà Nội Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 2024

Tour Hà Giang 2 Ngày 3 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội Dv tốt 2024

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 2.400.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 2024 Mới Lạ

Tour Sapa Hà Giang từ Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 2024 Mới Lạ

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 4.650.000đ
5 ngày
Từ Hà Nội Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Hà Nội - Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn 2 Ngày 2 Đêm

Khởi hành: Tối Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.890.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Tour Đông Bắc 5N4Đ - Hà Giang - Thác Bản Giốc - Hồ Ba Bể

Khởi hành: Thứ 4 hàng tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 5.100.000đ
5 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Du lịch Hà Giang tháng 5 trải nghiệm khinh khí cầu

Bạn có muốn một lần được trực tiếp ngắm nhìn những thắng cảnh du lịch Hà Giang từ trên cao, thay vì phải xem những video flycam không? Nếu muốn thì hãy...
Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Festival Khèn Mông Hà Giang và Lễ hội Văn Hoá Ẩm Thực 4/2023

Nếu bạn đang có ý định du lịch Hà Giang nhưng lại không muốn đi vào dịp 30/4 -1/5 thì hãy đẩy lùi kế hoạch lên một tuần nhé. Trong thời gian 21/4...
Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng Ba hoa Gạo đỏ khắp trời

Hà Giang tháng 3 không chỉ nổi tiếng với những bông hoa mận, hoa đào nở muộn, hay hoa cải vàng ươm mà còn khiến khách du lịch Hà Giang luyến lưu vì...
Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Hà Giang mùa hoa cải 2024 – Đi đâu ngắm hoa?

Đầu năm, hoa cải lại nở rộ khắp núi rừng, khiến không gian nơi địa đầu Tổ Quốc bừng sáng đầy sức sống. Màu hoa tươi tắn này cũng là lý do khách du...
Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Hà Giang lọt top 52 điểm đến du lịch toàn cầu 2023

Sau đại dịch, Hà Giang được báo The New York Times của Mỹ xếp hạng trong danh sách 52 điểm đến toàn cầu đáng du lịch nhất năm 2023. Du lịch Hà Giang vì sao có...
Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cảnh giác nạn lừa đảo “đặt phòng ảo” ở Đồng Văn (Hà Giang)

Cuối năm là thời điểm khách đi du lịch Hà Giang nhiều nhất, cũng là lúc tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên bán phòng lưu trú lừa đảo du...
Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Cập nhật ngay giá vé tham quan du lịch Hà Giang 2022 bạn ơi!

Du lịch Hà Giang luôn là điểm đến trong nước cực hot những năm gần đây, đặc biệt là vào mùa hoa tam giác mạch mùa đông. Chính sách giá...
Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu - Du lịch Hà Giang mà ngỡ Thụy Sĩ 2024

Thảo Nguyên Suôi Thầu đang là cảnh điểm mới được nhiều khách du lịch Hà Giang lựa chọn ghé thăm. Nơi này ở đâu? Đến đó như nào? Có gì...
Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Du lịch Hà Giang ra mắt tuyến tour về Con Đường Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc luôn là tuyến đường mà hầu như ai đi du lịch Hà Giang cũng sẽ đi qua nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử hào hùng nơi đây....
Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 2024 có gì mới?

Đông sắp về, khách du lịch Hà Giang lại rục rịch rủ nhau về miền địa đầu Tổ Quốc đón chờ mùa hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Mùa hoa năm nay có gì...