7 món nhất định phải ăn khi du lịch Mù Cang Chải

Du lịch Mù Cang Chải không chỉ gây ấn tượng với các tín đồ đam mê du lịch bởi cảnh đẹp hoang sơ mà còn tạo sức hút từ các món ăn đặc sản ấn tượng. Ẩm thực ở đây được lấy nguyên liệu từ tự nhiên, chế biến theo công thức riêng của đồng bào. Vì vậy nếu dịp theo Tour Mù Cang Chải ghé thăm nơi đây đừng quên thưởng thức các món ăn nổi tiếng sau nhé!

1. Cua suối rang muối

Cua suối rang là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Mù Cang Chải, bất cứ vị khách nào đến đây cũng không thể cưỡng lại món ăn này. Nguyên liệu của cua suối rang chính là con cua được bắt ở trong các hốc đá bên suối hay tại các khe ruộng bậc thang.

tour mù cang chải

Sau khi bắt về cua sẽ được bóc mai, rửa sạch và ráo nước. Sơ chế xong đầu bếp sẽ cho dầu vào chảo, phi tỏi đến khi dậy mùi thì cho cua vào đảo đều. Tiếp theo, rắc thêm muối đến khi cua chín vàng rồi cho ra đĩa là có thể thưởng thức. Thịt cua suối rất chắc, thơm, ăn ngọt thịt, dùng với cơm vô cùng hợp. Vậy nên khi đã có dịp đi tour Mù Cang Chải từ Hà Nội nhất định không được bỏ qua đặc sản nổi tiếng này nhé.
 

2. Xôi trứng kiến Mù Cang Chải

Xôi trứng kiến là ‘của ngon vật lạ’ mà du khách đi tour du lịch Mù Cang Chải nên thử một lần. Nguyên liệu của món ăn này rất đặc biệt, đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa gạo nếp dẻo cùng trứng kiến đen. Trứng kiến do chính người dân đi tìm trong rừng mang về đồ cùng với xôi. Khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 3 âm lịch kiến phát triển mạnh nên dễ tìm trứng hơn những thời điểm khác trong năm.

du lịch mù cang chải

Món xôi độc và lạ này có hương vị rất tuyệt vời, vừa thơm dẻo của nếp vừa bùi ngọt của trứng kiến. Để thưởng thức đúng cách bạn sẽ lấy tay nhúm xôi chấm cùng muối vừng, cảm giác bùi bùi, béo ngậy chắc chắn sẽ làm bạn nhớ mãi không quên. Xôi trứng kiến có thể ăn cùng các món ăn khác tương tự xôi, cơm bình thường. Nên trong các bữa ăn bạn có thể dùng như cơm.
 

3. Thịt lợn nướng kẹp cây rừng

tour du lịch mù cang chải

Đi du lịch Mù Cang Chải, món ăn được mong đợi nhất có lẽ là thịt lợn kẹp với cây rừng nướng. Những con lợn bản nuôi thả tự do nên thịt rất chắc và thơm. Sau khi đã sơ làm sạch đầu bếp sẽ kẹp với một số loại cây rừng đặc trưng để nướng. Chính gia vị là cây rừng giúp cho món ăn trở nên đặc biệt, cuốn hút tất cả mọi người.

Thông thường lợn bản nhiều nạc, phần mỡ cũng rất chắc nên ít bị ngán. Những phần thịt đủ cả bì, mỡ, nạc sẽ được tẩm cùng các gia vị đặc trưng của đồng bào dân tộc như Mắc Khén, hạt dổi… tiếp theo bọc vào trong lá rừng, kẹp tre lại và nướng trên than hoa. Sau khi thịt đã chín đều bên ngoài có màu vàng đều giòn, bên trong mềm thơm, du khách có thể ăn cùng với rau sống để tăng thêm hương vị.

tour mù cang chải từ hà nội
 

4. Pa pỉnh tộp (cá suối nướng)

Pa pỉnh tộp từ lâu đã trở thành tinh hoa ẩm thực của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc. Pa pỉnh tộp có nghĩa là cá gập nướng, những con cá sau khi bắt từ suối về sẽ được tẩm với một số gia vị riêng như gừng, tỏi, rau thơm và mắc khén để tăng hương vị. Sau đó kẹp cá trên vỉ tre rồi nướng trên than hoa.

tour mù cang chải từ hà nội

Thịt cá suối nướng ngọt, thơm, không bị bở như cá nuôi ao bình thường. Cá suối không to mà nhỏ, xương mềm nên bạn có thể nhai cả xương. Đồng thời, do đã được tẩm gia vị từ trước nên khi ăn rất đậm đà. Cá suối nướng dùng cùng với xôi dẻo thơm thì vô cùng tuyệt vời.
 

5. Xôi nếp dẻo thơm Tú Lệ

Top 7 các món ăn nổi tiếng trong tour Mù Cang Chải tất nhiên không thể thiếu xôi nếp Tú Lệ. Thung lũng xinh đẹp Tú Lệ được trời phú cho đất đai màu mỡ, nguồn nước dồi dào vì thế hạt nếp thơm tròn, trắng trong chính là tinh hoa đất trời tạo nên. Mỗi độ thu hoạch nhà nhà đều thoang thoảng mùi lúa mới, mang đến cảm giác ngọt ngào và xuyến xao cho khách du lịch.
du lịch mù cang chải

Vào cuối thu, khi lúa bắt đầu chín vàng cũng là thời điểm xôi nếp mới lên hương. Thời tiết se se mát mẻ mà cầm trên tay nắm xôi dẻo thơm, nóng hổi thì còn gì tuyệt vời hơn. Mỗi buổi sáng, bạn có thể lấp đầy chiếc bụng đói của mình bằng xôi dẻo chấm cùng muối lạc vừng, nạp năng lượng để tham quan khắp mọi nơi quanh thung lũng. Xôi nếp Tú Lệ rất đặc biệt bạn có thể ăn mãi mà không bị ngán như xôi thường, hạt dẻo mà thơm vô cùng. Vì thế mà nó được xem là đặc sản, tinh túy của đất trời Tây Bắc.
 

6. Cốm Tú Lệ

Tú Lệ không chỉ gây ấn tượng với khách du lịch bởi xôi nếp trắng ngần mà còn nổi tiếng với món cốm có một không hai. Cốm non có vị ngọt thanh mát, chính là tinh hoa của bàn tay lao động của người nông dân Tú Lệ.

tour mù cang chải 2 ngày 1 đêm

Để làm ra từng hạt cốm ngọt ngào, giữ nguyên vẹn hương vị thơm dịu không hề đơn giản. Sau khi lúa khum ngọn, vẫn còn sữa thì được gặt về, sàng bỏ rơm rạ cùng hạt lép. Tiếp theo, đãi qua nước sạch rồi cho lên chảo rang. Một lưu ý nhỏ là chảo rang cốm bắt bắt buộc phải là chảo gang đúc, như thế hạt mới dẻo, thơm, có màu đẹp. Sau khi đã xong, người dân sẽ giã từng mẻ một để loại bỏ hết trấu đi.

Cốm Tú Lệ được dùng để làm nguyên liệu cho rất nhiều món ăn phục vụ khách du lịch đi tour Mù Cang Chải. Trong đó có món chè cốm, cháo vịt hay dùng làm chả cốm, nem rán, thịt rán… Chắc chắn tinh túy ngọt ngào từ Tây Bắc này sẽ giúp bạn nhớ mãi không quên.
 

7. Thưởng thức các món ăn từ gà đen

Gà đen là giống gà của người dân tộc Mông với lớp da màu đen nên có tên gọi như vậy. Đây là giống gà rất quý, chỉ có ở các huyện, xã vùng cao. Gà đen được chăn nuôi theo phương pháp truyền thống, thả tự nhiên nên phần da chúng khá dày ăn giòn ngon, thịt chắc mà mềm, ngọt, thơm.

đặc sản yên bái

Gà đen có thể nấu thành nhiều món ăn khác nhau như hấp lá chanh, nướng, rang muối, nấu lẩu hoặc nấu canh với măng. Dù chế biến theo phương thức nào vẫn rất được lòng khách đi Mù Cang Chải. Với hương vị tự nhiên rất riêng biệt hòa quyện cùng các loại gia vị đăng trưng miền núi Tây Bắc, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn phút giây trải nghiệm ẩm thực Tây Bắc tuyệt vời nhất.

Trên đây là top 7 những món đặc sản nổi tiếng nhất tại Mù Cang Chải mà bạn không nên bỏ qua. Thưởng thức nền ẩm thực đặc sắc của nơi đây cũng là cách giúp bạn hiểu rõ hơn về con người và văn hóa vùng Tây Bắc của Tổ Quốc ta. Vậy nên, đã đi tour Mù Cang Chải đừng quên dành thời gian để tận hưởng các món ăn tinh túy nhất tại miền đất này nhé!

(Nguồn ảnh: internet. Nếu bạn là tác giả ảnh, vui lòng liên hệ với website chúng tôi. Xin cảm ơn!)

Viết đánh giá
Đánh giá bài viết

12345

Ảnh đại diện
Chú ý: Chỉ chấp nhận các dịnh dạng jpg, jpeg, png và dung lượng nhỏ hơn 2Mb

Tour Mù Cang Chải từ tpHCM Hà Nội Giá Rẻ Du Lịch 2 Ngày 1 Đêm

Khởi hành: Hàng Ngày
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.190.000đ
2 ngày
Từ Hà Nội, Hồ Chí Minh Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Tour Du Lịch Sapa 2 Ngày 1 Đêm Giá Rẻ từ Hà Nội, tp.HCM Ks 3*4*5*

Khởi hành: Hàng ngày
Phương tiện: Ô tô giường nằm
Giá từ: 1.350.000đ
2 ngày

Tour Mù Cang Chải từ Hà Nội Giá Rẻ Du lịch 2024

Khởi hành: Thứ 6 Hàng Tuần
Phương tiện: Ô tô
Giá từ: 1.800.000đ
3 ngày

Xem thêm các bài viết khác

Đỉnh Lùng Cúng – Điểm trekking mới tại Mù Cang Chải 2024

Đỉnh Lùng Cúng – Điểm trekking mới tại Mù Cang Chải 2024

Đỉnh Lùng Cúng gần đây là một trong những điểm đến nổi bật nhất tại Mù Cang Chải, bên cạnh những thửa ruộng bậc thang rực rỡ trong “mùa vàng”....
Lưu ý gì khi đi du lịch Mù Cang Chải?

Lưu ý gì khi đi du lịch Mù Cang Chải?

Du lịch Mù Cang Chải là một trong những điểm đến mà ai cũng muốn ghé qua khi nghĩ đến khám phá các tỉnh miền núi phía Bắc. Nếu bạn còn chưa bỏ...
Điểm danh 8 món đặc sản Mù Cang Chải Yên Bái

Điểm danh 8 món đặc sản Mù Cang Chải Yên Bái

Ngoài những danh lam thắng cảnh, những thửa ruộng bậc thang vàng óng, Mù Cang Chải còn níu chân rất nhiều khách ghé thăm bởi những món ngon không...
Thác Pú Nhu Mù Cang Chải - Bức tranh đầy chất thơ

Thác Pú Nhu Mù Cang Chải - Bức tranh đầy chất thơ

Mù Cang Chải là điểm đến nổi tiếng với những cánh đồng ruộng bậc thang bạt ngàn lúa chín, món ẩm thực tinh túy từ nếp nương hay cung đèo hiểm trở...
Lạc giữa đồi mâm xôi La Pán Tẩn (Mù Cang Chải)

Lạc giữa đồi mâm xôi La Pán Tẩn (Mù Cang Chải)

Là địa điểm du lịch Mù Cang Chải nổi tiếng, đồi mâm xôi La Pán Tẩn luôn biết cách hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp yên bình đầy chất thơ của...
Đèo Khau Phạ nơi Mù Cang Chải hùng vĩ

Đèo Khau Phạ nơi Mù Cang Chải hùng vĩ

Những ngày se lạnh đang gần kề, còn gì thú vị hơn khi được chinh phục đèo Khau Phạ ở Mù Cang Chải - nơi có nắng, có gió, có sương mù,...
Khám phá bản Ngòi Tu - Mù Cang Chải

Khám phá bản Ngòi Tu - Mù Cang Chải

Nếu bạn đang chuẩn bị lịch trình cho chuyến du lịch Mù Cang Chải sắp tới thì đừng quên ghé thăm bản Ngòi Tu - một trong những địa điểm tham quan nhận được sự...
Suối nước nóng Trạm Tấu - đi một lần nhớ mãi về sau

Suối nước nóng Trạm Tấu - đi một lần nhớ mãi về sau

Suối nước nóng Trạm Tấu được xem là khu nghỉ dưỡng tuyệt vời với cảnh đẹp diễm lệ, mang đến phút giây thư thái, bình yên cho du khách đi tour Mù Cang...
Du lịch Mù Cang Chải tới 5 bản làng xinh đẹp nhất

Du lịch Mù Cang Chải tới 5 bản làng xinh đẹp nhất

Mù Cang Chải là nơi phù hợp với các gia đình, nhóm bạn yêu thích khám phá nhiều điều mới lạ của Tây Bắc. Trong đó, gây được ấn...
Thác Pú Nhu hùng vĩ giữa núi rừng Mù Cang Chải

Thác Pú Nhu hùng vĩ giữa núi rừng Mù Cang Chải

Ngoài cánh đồng lúa chín thơm mỗi độ thu về thì Mù Cang Chải còn nổi tiếng với những dòng thác chảy hùng vĩ ngày đêm. Trong đó phải...